(HBĐT) - Là kênh dẫn vốn ưu đãi, những năm qua, NHCSXH TP Hòa Bình đã giúp các hộ chính sách trên địa bàn đầu tư mở rộng quy mô SX -KD, xây dựng nhà ở, học tập… góp phần quan trọng giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở địa phương.


Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình bà Bùi Thị Đông, xóm Mời Mít, xã Yên Mông, chúng tôi được biết: Trước đây, cuộc sống gia đình bà gặp nhiều khó khăn. Đất đai sản xuất nhiều nhưng không có vốn để đầu tư làm ăn lớn, chỉ quanh quẩn với ít ngô, lúa, thu nhập chẳng đáng là bao. Mấy năm trước, gia đình bà được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn SX -KD vùng khó khăn đầu tư mua cặp bò, đồng thời cải tạo đất để trồng bưởi Diễn, táo, lê, mía, ngô và các cây rau màu khác. Đến nay, gia đình bà có đàn bò 5 con, vườn bưởi và táo sắp cho thu hoạch.

 


Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình bà Bùi Thị Đông, xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) đầu tư phát triển SX-KD.

 Gia đình bà Bùi Thị Đông chỉ là một trong hàng nghìn hộ chính sách được vay vốn ưu đãi của NHCSXH phát huy hiệu quả đã thoát nghèo thành công và vươn lên làm giàu trong thời gian qua. Để tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách vay vốn nhanh, thuận tiện, NHCSXH thành phố đã ký ủy thác với các tổ chức hội, đoàn thể, xây dựng, tổ chức cho vay thông qua mạng lưới tổ TK &VV ở cơ sở. Thường xuyên phối hợp rà soát, xác định phân loại đối tượng để có kế hoạch cho vay đầu tư phù hợp, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, ngân hàng đã mở các điểm giao dịch lưu động tại các xã, thị trấn giúp người vay giảm thời gian đi lại. Làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp giảm nghèo bền vững, đảm bảo sử dụng đồng vốn vay đạt hiệu quả cao.

Tính đến nay, tổng dư nợ của NHCSXH thành phố đạt 100.254 triệu đồng. Trong đó, tập trung vào các chương trình tín dụng: Cho vay NS&VSMT trên 32 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm trên 22 tỷ đồng; cho vay chương trình HS -SV trên 17 tỷ đồng; cho vay hộ SX -KD tại vùng khó khăn trên 13 tỷ đồng với 5.989 hộ khách hàng còn dư nợ. Thực tế, từ nguồn vốn vay ưu đãi, các hộ dân trên địa bàn đã đầu tư mở rộng quy mô SX -KD xây dựng nhà ở, học tập… từng bước ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chương trình vốn vay ưu đãi đã góp phần tạo điều kiện cho các hộ khó khăn về kinh tế có điều kiện cho con em đi học, nâng cao kiến thức, đi xuất khẩu lao động, nâng cao tay nghề và tạo được nguồn thu ổn định góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, chương trình cho vay xây dựng công trình NS &VSMTNT đã giúp nhiều gia đình có điều kiện xây dựng nguồn nước sạch, công trình vệ sinh đủ điều kiện tiêu chuẩn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống.

Qua đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 627 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng chính sách; doanh số cho vay đạt 11.623 triệu đồng, mức cho vay bình quân đạt 18, 5 triệu đồng/khách hàng. Từ nguồn vốn vay đã giúp các hộ dân xây mới, cải tạo được 355 công trình NS &VSMT; xây mới 1 nhà cho hộ nghèo; tạo việc làm cho trên 200 lao động...

Có thể nói, nguồn vốn cho vay từ NHCSXH TP Hòa Bình đã góp phần tích cực giúp địa phương thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, an sinh xã hội, tạo nhiều việc làm mới cho lao động địa phương góp phần nâng cao nhận thức của người dân, thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn.

 


                                                                                                               Hải Linh


Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục