(HBĐT) - "Chúc các sĩ tử làm bài tốt, sau khi trở thành sinh viên chính bạn sẽ là người tiếp sức cho các em khóa sau”. Nhiều năm nay, mỗi dịp kỳ thi THPT quốc gia diễn ra, thông điệp ấy lại được đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi phường Chăm Mát truyền đi, tiếp thêm niềm tin, hy vọng, tạo tâm thế thoải mái cho các sĩ tử trước khi bước vào cuộc thi có ý nghĩa hết sức quan trọng với mỗi người. Bằng việc triển khai hàng loạt hoạt động thiết thực như: tìm nhà trọ giá rẻ, phát cơm, nước uống, xe ôm miễn phí cho thí sinh và người nhà, hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi... kết thúc chiến dịch, BCH Đoàn phường đã được BCH Tỉnh Đoàn tặng bằng khen.


Đó chỉ là một trong nhiều phần việc có ý nghĩa đã được tuổi trẻ phường Chăm Mát triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Nhìn lại nhiệm kỳ 2012- 2017, anh Nguyễn Khánh, Bí thư Đoàn phường nhận định: Nổi bật nhất trong 5 năm qua đó là BCH Đoàn phường đã làm tốt công tác tập hợp thanh niên, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, nâng cao vai trò của thanh niên trong các hoạt động xung kích vì cộng đồng.


Đoàn phường Chăm Mát phối hợp với chi đoàn cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Hiện nay, trên địa bàn phường Chăm Mát có 1.700 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30. Tuy nhiên, số lượng ĐV-TN Đoàn phường được phân cấp quản lý chỉ có trên 80 người. Con số không lớn, song đây lại là lực lượng khó tập hợp nhất do hầu hết họ không thuộc đơn vị, tổ chức nào, muốn lôi cuốn họ, hoạt động Đoàn phải thực sự hấp dẫn. Nhận thức rõ điều đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH Đoàn phường đã tập trung khảo sát, nắm số lượng, phân loại đối tượng theo trình độ học vấn, nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình, nhận thức và ý thức xã hội… từ đó đề ra phương thức vận động, tập hợp một cách thích hợp. BCH Đoàn phường chủ trương đưa hoạt động Đoàn về KDC, nhân rộng và nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng, CVĐ của tuổi trẻ. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để ĐV-TN được học tập, giáo dục, rèn luyện, trưởng thành, cống hiến.

Với cách làm này, trên 80 ĐV-TN được Đoàn phường Chăm Mát quản lý thường xuyên tham gia các hoạt động do Đoàn phát động. Qua đó, trong nhiệm kỳ 2012- 2017, Đoàn phường đã phối hợp với với các cơ sở Đoàn trên địa bàn tặng 1.000 bộ quần áo, 7 chiếc xe đạp, 100 chiếc khăn quàng đỏ, 7 bộ SGK, 5 chiếc chăn ấm cho các em nhỏ, đồng bào dân tộc các xã: Vĩnh Đồng (Kim Bôi); Tự Do, Miền Đồi (Lạc Sơn); Thanh Nông (Lạc Thủy); tặng 8 chiếc chăn, 50 kg gạo và 45 cặp bánh chưng cho các hộ nghèo trên dịa bàn phường nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; tặng 20 chiếc áo ấm trị giá 6 triệu đồng, quyên góp giúp đỡ gia đình hội viên CCB xây dựng nhà ở 3 triệu đồng…

Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng về học tập, việc làm của thanh niên, nhất là ĐV-TN đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, học sinh nghỉ học sớm, sinh viên ra trường chưa có việc làm, BCH Đoàn phường đã đẩy mạnh các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Cụ thể như thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thanh niên có nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Hiện nay, Đoàn phường đang nhận ủy thác quản lý trên 1,133 tỷ đồng vốn vay tại Ngân hàng CSXH tỉnh với hơn 40 hộ vay. Cũng trong nhiệm kỳ, BCH Đoàn phường đã hướng dẫn 3 thanh niên lập hồ sơ vay vốn 120 - giải quyết việc làm của T.ư Đoàn. Đó là: Nguyễn Hoàng Tùng (chi đoàn tổ 11), Nguyễn Chí Phong (chi đoàn tổ 19), Nguyễn Thị Hằng (chi đoàn tổ 27) với các mô hình: đầu tư nuôi gà Đông Tảo, nuôi lươn thương phẩm, trồng rừng. Đến nay cả 3 hồ sơ đã hoàn trả vốn vay và tiếp tục duy trì hiệu quả.

Anh Nguyễn Khánh, Bí thư Đoàn phường Chăm Mát cho biết thêm: Với những nỗ lực kể trên, công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu niên của phường không ngừng được nâng cao về chất và lượng. Ghi nhận những nỗ lực đó, trong nhiệm kỳ qua, có 20 đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng (chiếm 60% tổng số đảng viên kết nạp mới của toàn Đảng bộ). Đây là động lực, động viên tuổi trẻ trên địa bàn tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong nhiệm kỳ mới.


                                                              Hải Yến


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục