(HBĐT) - Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng là việc làm đậm tính nhân văn. Bằng những tấm lòng nhân ái, rộng mở, trong thời gian qua các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, cai nghiện, người đang chấp hành án treo đã được các cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Châu (Mai Châu) giúp đỡ bằng những chương trình, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực.



Các cấp chính quyền xã, huyện thường xuyên đến thăm hỏi, động viên người lầm lỡ, giúp họ bớt mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng.

 

Cách trung tâm hành chính huyện Mai Châu 2 km nhưng xã Chiềng Châu được xác định là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, trong đó, nổi lên là tệ nạn ma túy. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã có 11 người chấp hành xong án phạt tù trở về; 53 đối tượng nghiện ma túy, trong đó có 35 đối tượng đang điều trị bằng methadone. Để giúp người chấp hành xong án phạt tù vượt qua mặc cảm, lực lượng Công an xã Chiềng Châu đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho họ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân. 53 đối tượng nghiện ma túy đã trở về đúng địa chỉ nơi cư trú và hầu hết đều nỗ lực rèn luyện, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Đồng chí Ngần Bá Pin, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Châu cho biết: "Trong thời gian qua, chính quyền, đoàn thể xã đã xây dựng các kế hoạch, mô hình giúp những người nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự vượt qua mặc cảm, tự ti để hòa nhập cộng đồng. Cụ thể, xã đã kết hợp với các trưởng xóm và những người có uy tín gặp gỡ từng đối tượng tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tránh việc tái phạm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đồng thời hỗ trợ đưa các đối tượng đến các trung tâm cai nghiện, điều trị bằng thuốc methadone. Đến nay, các xóm đều có mô hình, gương cá nhân tiêu biểu trong việc tái hòa nhập cộng đồng”.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hà Văn Luận (SN 1971), trú tại xóm Nà Sò, người từng bị tuyên phạt 5 năm tù về tội mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2016, chấp hành xong án phạt tù trở về, anh không khỏi mặc cảm bởi sự kỳ thị, xa lánh của những người xung quanh. Tuy nhiên, anh đã được gia đình, chính quyền xã động viên, giúp đỡ kịp thời. Anh được các tổ chức, đoàn thể xã hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm để ổn định cuộc sống, tránh quay lại con đường nghiện ngập. Hiện nay, thu nhập bình quân của anh khoảng 4 triệu đồng/tháng, đời sống kinh tế ổn định, dần hòa nhập được với cộng đồng.

Hiện nay, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, đang cai nghiện và điều trị bằng methadone ở xã Chiềng Châu còn nhiều, trong khi KT-XH của xã còn nhiều khó khăn dẫn đến việc hỗ trợ nguồn vốn, hỗ trợ giải quyết việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù còn nhiều hạn chế, bất cập.

Phần lớn những người chấp hành xong án phạt tù có trình độ văn hóa, tay nghề thấp, một số lười lao động, thích hưởng thụ, thiếu ý thức chấp hành pháp luật… Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử với người chấp hành xong án phạt tù. Một số doanh nghiệp không muốn tuyển dụng những người từng có tiền án, tiền sự. Sự phối hợp quản lý giữa các ngành chức năng, các cấp chính quyền, tổ chức chính trị xã hội đối với các đối tượng đôi lúc còn thiếu chặt chẽ dẫn đến một vài đối tượng tái nghiện hoặc đã lẩn trốn đi nơi khác.

Đồng chí Ngần Bá Pin, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Châu cho biết thêm: Để giúp đỡ hiệu quả hơn những người chấp hành xong án phạt tù có công việc ổn định, từng bước tái hòa nhập cộng đồng, ngoài vai trò của các cấp chính quyền, lực lượng công an đòi hỏi động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của toàn dân. Mong muốn các cấp, ngành quan tâm hơn nữa, hỗ trợ kinh phí, vốn đào tạo nghề, tổ chức học tập nhằm tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù để ngăn ngừa hành vi tái phạm, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Hoàng Anh


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục