Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa danh nghĩa là thu phí đường tránh nhưng trạm lại đặt chặn ở Quốc lộ 1 gây bức xúc cho người dân từ lâu.

Trong khi trạm thu phí BOT tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vẫn đang "nóng” với việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm nhằm phản đối việc thu phí đường tránh nhưng đặt trạm trên Quốc lộ 1, thì tại Đồng Nai, cánh tài xế cũng đang bắt đầu "râm ran” bàn nhau sẽ lại dùng "chiêu" tiền lẻ để phản đối trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa.

Đây là trạm thu phí có tính chất giống như trạm BOT Cai Lậy, khi thu phí đường tránh nhưng trạm lại chặn Quốc lộ 1, gây bức xúc từ lâu.

Vẫn là BOT đường tránh nhưng thu phí trên Quốc lộ

Tháng 7/2014, trạm BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa chính thức thu phí. Nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 12,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 thuộc phường Long Bình, thành phố Biên Hòa.

 

BOT tuyến tránh Biên Hòa nhưng đặt trên Quốc lộ 1.

Nhưng thay vì nằm trên đường tránh, trạm thu phí lại được đặt ngay trên Quốc lộ 1 thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom. Sở dĩ có việc này là vì ngoài đường tránh Biên Hòa được đầu tư làm mới hoàn toàn, thì nhà đầu tư bằng cách nào đó đã "xin bổ sung” thêm được 10km Quốc lộ 1 để nâng cấp (tức là không mở rộng, chỉ làm mới), rồi nghiễm nhiên đặt trạm trên quốc lộ, bất chấp việc phương tiện có lưu thông vào đường tránh hay không, dù tên  trạm vẫn là "Trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa".

Anh Nguyễn Thiện Nhân, tài xế xe 16 chỗ chạy dịch vụ ở huyện Trảng Bom cho biết, từ ngày có trạm thu phí đường tránh Biên Hòa, mỗi tháng trung bình anh tốn thêm khoảng 2 triệu tiền phí qua trạm. Nhưng bức xúc hơn là dù xe đi thẳng vào Biên Hòa, không đi một mét đường tránh nào nhưng vẫn "đều đều” mất 2 lượt vé, mỗi lượt 50.000 đồng. 

Theo tài xế Nhân, trước đây cũng đã nhiều người lên tiếng phản đối nhưng đâu vẫn vào đấy. Gần đây nghe thông tin về cách phản đối của tài xế ở trạm tuyến tránh Cai Lậy, Tiền Giang, cánh tài xế đang bàn nhau sử dụng "chiêu” tiền lẻ để phản đối.

"Có tài xế đã ngồi thảo luận với nhau là sẽ có ngày người ta làm chuyện đó (dùng tiền lẻ qua trạm) vì quá vô lý. Trong vé thu phí là thu đường tránh Biên Hòa là đường Võ Nguyên Giáp, nhưng khi người dân đi thẳng về Biên Hòa, không đi qua đường Võ Nguyên Giáp vẫn phải trả tiền”, anh Nhân cho biết.

Dân kêu trời vì xe né trạm

Từ ngày có trạm thu phí BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa, tình trạng xe né trạm cũng gia tăng nhanh chóng khiến đời sống của người dân trong các khu dân cư có xe né trạm đi qua bị đảo lộn. Quá bức xúc, người dân đã bàn nhau làm barie chặn đường dân sinh, ngăn xe lớn đi vào khu dân cư, chỉ có xe dưới 7 chỗ mới "chui lọt”.

Ông Trịnh Hữu Nghị, nhà ở ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom cho biết, xe né trạm chạy bất kể ngày đêm, barie ngăn được xe lớn, chỉ còn xe nhỏ vào được nhưng thỉnh thoảng vẫn có xe tải cố tình đi vào, không qua được barie phải lùi ra khiến giao thông hỗn loạn, chưa kể nhiều tài xế phóng nhanh, chạy ẩu gây nguy hiểm cho cư dân trong ấp, nhất là trẻ em.

"Xe né trạm vào đường dân sinh gây xáo trộn, mất an toàn trong khu xóm. Không những thế, xe đi lại làm đường hư hỏng khiến người dân bức xúc, phải dựng barie ngăn cản”, ông Nghị cho biết.


Dân lập barie ngăn xe phá đường, chỉ có xe nhỏ mới "chui" qua được.

Xác nhận tình trạng này, ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho rằng, việc trạm thu phí đặt giữa khu dân cư đông đúc, xung quanh có tới 5 trường học đã khiến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã thêm phần phức tạp. Xe né trạm phá đường, gây nguy hiểm cho học sinh… là tình trạng có thật. Ông Đồng cũng cho biết, trạm thu phí đặt không hợp lý, gây ra những xáo trộn, mất an toàn.

"Trạm thu phí đường tránh Biên Hòa nhưng đường đó nằm tận xã Bình Minh nên đặt trạm tại vị trí này là không đúng. Xã đồng tình với chủ trương thu phí nhưng trạm thu phải được đặt đúng điểm”, ông Đồng nêu ý kiến.

 

Có thể thấy, việc bất hợp lý ở trạm thu phí BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa, Đồng Nai khá giống với câu chuyện đang diễn ra tại thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nếu như không sớm có những giải pháp phù hợp, thì khả năng là những kiểu phản đối trạm thu phí như đã xảy ra ở Cai Lậy có nguy cơ tái diễn, tiếp tục gây ra những hệ lụy cho xã hội./.

 

                                                                          TheoVOV

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục