(HBĐT) - Dời bến cảng Bích Hạ, lênh đênh trên tàu hơn 3 tiếng, chúng tôi mới đến Tân Dân, 1 trong 3 xã vùng hồ Hòa Bình của huyện Mai Châu. Tiếp chúng tôi tại trụ sở Đảng uỷ, UBND xã, Chủ tịch UBND xã Tân Dân Đinh Văn Đốc chia sẻ: "Đi đường bộ chắc chắn giờ này các anh chưa đến nơi. Sau cơn bão số 2 vừa rồi nhiều đoạn bị sạt lở, đi lại khó khăn lắm. Mặc dù từ xã lên huyện chưa đầy 60 km nhưng để dự họp đúng giờ, anh em chúng tôi phải đi từ 5 giờ sáng mới kịp. Đó chính là vấn đề nan giải nhất trong phát triển KT-XH trên địa bàn”.



Đảng uỷ xã Tân Dân (Mai Châu) thường xuyên cập nhật tình hình TCCS Đảng và các xóm để phục vụ công tác lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Không chỉ khó khăn về giao thông, vùng đất dưới là hồ nước, trên là đồi, núi với độ dốc cao nên tìm hướng để bứt phá trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo hiện vẫn là bài toán chưa có lời giải đối với xã Tân Dân.

Là xã thuần nông với 579 hộ, 2.240 nhân khẩu nhưng toàn xã chỉ có 78 ha lúa, 120 ha ngô và một số diện tích dong riềng, sắn, khoai. Do vậy, đảm bảo an ninh lương thực là vấn đề khá nan giải ở Tân Dân, vì năng suất vụ mùa ở đây chỉ đạt 30 tạ/ha, vụ chiêm - xuân khoảng 25 tạ/ha. Chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản ở quy mô nhỏ lẻ. Đa số hộ dân nuôi lợn, dê, trâu, bò theo phương thức thả rông. 5/9 xóm có diện tích mặt hồ, nhưng ngoài đánh bắt thủy sản thì nuôi cá lồng mới chỉ manh nha với tổng số hơn 100 lồng cá.

Theo Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Đốc, trồng luồng bán cây làm nguyên liệu cho các nhà máy giấy và bán măng hiện là nguồn thu nhập chính của các hộ dân. Hầu hết các hộ đều trồng luồng, với diện tích trên 1.300 ha. Tuy nhiên, làm ra sản phẩm đã khó, tiêu thụ càng khó hơn vì cả hai tuyến đường bộ, đường thuỷ đều xa xôi cách trở, giá bán thấp hơn so với các địa phương khác. Bên cạnh đó, giá cả các loại hàng hóa và vật tư thiết yếu như gạo, giống cây trồng, phân bón đưa về đến xã đều cao hơn các nơi khác từ 25-30%. Nhất là việc đi lại ở các xóm Bang, Đá Đỏ vẫn chỉ là đường dân sinh, khó khăn càng chồng chất. Từ thực tế đó, đến nay, thu nhập bình quân ở Tân Dân mới đạt 8 triệu đồng/ người/ năm, tương ứng với hơn 650.000 đồng/người/tháng. Toàn xã có 258 hộ nghèo và 258 hộ cận nghèo, chiếm 70,81%. Đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế nên toàn xã chỉ có trên 20% hộ có nhà ở kiên cố, hơn 10% có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 chưa được ngăn chặn. Bởi vậy, trong quá trình triển khai Chương trình xây dựng NTM, cấp uỷ, chính quyền xã Tân Dân vẫn loay hoay tìm hướng nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

Cũng như các xã vùng hồ khác trên toàn tỉnh, 37 năm trước (1980) các hộ ở Tân Dân trải qua những năm tháng vô cùng gian nan, vất vả khi phải dời xa quê cha, đất tổ để nhường ruộng vườn, nương rẫy cho công trình thế kỷ với tinh thần "Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc”. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng. Đến nay, đường ô tô đã đến hầu hết các xóm, 99% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia, trên 80% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trạm y tế và trường lớp học đều được xây dựng kiên cố và bán kiên cố.

Trong khó khăn, vất vả, thiếu thốn, đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân Tân Dân đã, đang nỗ lực vươn lên từng bước ổn định và nâng cao đời sống. Tiêu biểu là Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Thanh Điển, đi đầu gương mẫu trong phát triển kinh tế với đàn dê hơn 200 con. CCB Đinh Văn Cường, ở xóm Tôm kiên trì làm giàu từ nghề nuôi ong, gà, dê, cá lồng với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Đây còn là vùng đất có những con người giàu nghị lực và có tấm lòng cao đẹp chia sẻ khó khăn vì đàn em nhỏ. Đó là các thầy giáo Hà Mạnh Quyết, Đinh Phương Bắc, cô giáo Vi Thị Hương Giang ở trường THCS xã Tân Dân. Ngoài giờ lên lớp, ngày ngày họ mải miết chăm lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ của học trò. Chúng tôi thật sự ấn tượng và xúc động trước hình ảnh các thầy, cô giáo đêm đêm mò mẫm bên những chiếc vó bè dưới lòng hồ để cải thiện bữa ăn cho học sinh. Nghĩa tình cao đẹp ấy đã tạo sức lan tỏa cho học sinh và các bậc phụ huynh với mái trường còn nhiều gian khó, để nhiều năm qua, 100% học sinh trong độ tuổi ở Tân Dân miệt mài đến trường, đến lớp.

Chia tay chúng tôi, Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Thanh Điển trăn trở: Mặc dù đã có khởi sắc, nhưng Tân Dân đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa vững chắc, chất lượng và thực hiện quy hoạch phát triển sản xuất còn hạn chế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chậm. Một bộ phận dân cư còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Đặc biệt là giao thông rất khó khăn, nhất là đường giao thông tới các xóm, bản... Thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đến đặc thù của xã vùng cao, vùng xa, vùng lòng hồ trong đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng để giúp xã giảm bớt khó khăn, phát huy được tiềm năng, thế mạnh, ngày càng phát triển.

                                                                          Đức Phượng

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục