Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.
Sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 45, 100% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có TTHC, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện việc rà soát, công bố các TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 61/63 tỉnh, thành đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost); 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức tiếp nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC tại các điểm phụ vụ hoặc tại địa chỉ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan nhà nước đến tay người dân. VnPost đã xây dựng cổng kết nối API để sẵn sàng kết nói với hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước, đã kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ tại 4 Bộ và 20/63 tỉnh, thành phố và đang tiếp tục kết nối. Tổ chức triển khai dịch vụ tại 3.899 điểm, tiếp tục mở rộng đến tất cả cá điểm giao dịch tại cấp xã trên toàn quốc. Kết quả, đã có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện qua mạng lưới dịch vụ bưu chính công ích, độ an toàn đảm bảo 100%, không có trường hợp nào bị mất, hư hỏng trong quá trình chuyển phát, chưa xảy ra khiếu nại của người dân liên quan đến dịch vụ.
Thảo luận tại hội hội nghị, các đại biểu đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 45 và cho đây là một phương thức hiệu quả trong công tác cải cách TTHC nói riêng, cải cách hành chính nói chung. Đồng thời nêu lên những đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng hơn nữa trong các tầng lớp nhân dân; cần cập nhật đầy đủ TTHC trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan quản lý nhà nước; đẩy nhanh tiến độ kết nối mạng thông tin giữa các cơ quan giải quyết TTHC với VnPost; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho công chức của đơn vị giải quyết TTHC và nhân viên bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Phó Thủ tướng khẳng định với Quyết định 45, Bưu điện không chỉ là "cánh tay nối dài”, "bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Nhân viên bưu điện phải hiểu các TTHC để tư vấn cho nhân dân. Trong quá trình thực hiện, từng nhân viên bưu điện cần ghi chép, tổng hợp những TTHC người dân sử dụng nhiều nhất, từ đó phối hợp với các cơ quan nhà nước để chuẩn hoá dịch vụ, thống nhất quy trình xử lý, phương thức giải quyết. Phó Thủ tướng cho rằng, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần chuẩn hóa các TTHC, đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 -4.
Hà Thu