(HBĐT) - Sáng 15/12, Bộ TT-TT đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 45, 100% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có TTHC, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện việc rà soát, công bố các TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 61/63 tỉnh, thành đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost); 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức tiếp nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC tại các điểm phụ vụ hoặc tại địa chỉ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan nhà nước đến tay người dân. VnPost đã xây dựng cổng kết nối API để sẵn sàng kết nói với hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước, đã kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ tại 4 Bộ và 20/63 tỉnh, thành phố và đang tiếp tục kết nối. Tổ chức triển khai dịch vụ tại 3.899 điểm, tiếp tục mở rộng đến tất cả cá điểm giao dịch tại cấp xã trên toàn quốc. Kết quả, đã có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện qua mạng lưới dịch vụ bưu chính công ích, độ an toàn đảm bảo 100%, không có trường hợp nào bị mất, hư hỏng trong quá trình chuyển phát, chưa xảy ra khiếu nại của người dân liên quan đến dịch vụ.

Thảo luận tại hội hội nghị, các đại biểu đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 45 và cho đây là một phương thức hiệu quả trong công tác cải cách TTHC nói riêng, cải cách hành chính nói chung. Đồng thời nêu lên những đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng hơn nữa trong các tầng lớp nhân dân; cần cập nhật đầy đủ TTHC trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan quản lý nhà nước; đẩy nhanh tiến độ kết nối mạng thông tin giữa các cơ quan giải quyết TTHC với VnPost; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho công chức của đơn vị giải quyết TTHC và nhân viên bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Phó Thủ tướng khẳng định với Quyết định 45, Bưu điện không chỉ là "cánh tay nối dài”, "bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Nhân viên bưu điện phải hiểu các TTHC để tư vấn cho nhân dân. Trong quá trình thực hiện, từng nhân viên bưu điện cần ghi chép, tổng hợp những TTHC người dân sử dụng nhiều nhất, từ đó phối hợp với các cơ quan nhà nước để chuẩn hoá dịch vụ, thống nhất quy trình xử lý, phương thức giải quyết. Phó Thủ tướng cho rằng, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần chuẩn hóa các TTHC, đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 -4.


                                                                            Hà Thu


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục