(HBĐT) - Toàn tỉnh có khoảng 2.500 doanh nghiệp. Trong đó, 1.911 doanh nghiệp đang hoạt động (27 doah nghiệp FDI) với trên 54.000 lao động. Người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp đang ngóng chờ thưởng Tết để đón xuân thêm sung túc. Các doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch thưởng Tết cho công nhân.


Công ty Dệt Kim Hoà Bình tại KCN Bờ trái Sông Đà (TP Hoà Bình) đã xây dựng kế hoạch thưởng Tết cho công nhân.

 

Từ cuối năm 2017, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã có văn bản phối hợp với UBND các huyện, thành phố, BQL Các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý trao đổi với công đoàn cơ sở xây dựng phương án hỗ trợ NLĐ các khoản trợ cấp, phụ cấp, phương án tiền thưởng trong dịp Tết. Đồng thời, thông báo cho NLĐ trong doanh nghiệp biết. Theo số liệu tổng hợp của Sở thời điểm ngày 29/12/2017, mức thưởng bình quân Tết Nguyên đán năm 2018 tại các doanh nghiệp cao hơn Tết Nguyên đán năm 2017. Cụ thể, mức thưởng Tết trung bình của các doanh nghiệp ngoài KCN: Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là 2,012 triệu đồng; công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước 2,2 triệu đồng; doanh nghiệp dân doanh 1,87 triệu đồng; doanh nghiệp FID 1,62 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp trong KCN: Doanh nghiệp dân doanh 4,94 triệu đồng; doanh nghiệp FDI 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức thưởng Tết đối với nhóm cao nhất và thấp nhất tại các doanh nghiệp ngoài KCN khá chênh lệch. Đơn cử như đối với Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ mức thưởng cao nhất là 7 triệu đồng, thấp nhất 200 nghìn đồng. Công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước thưởng cao nhất 25 triệu đồng, thấp nhất 5 triệu đồng. Doanh nghiệp dân doanh thưởng cao nhất 25 triệu đồng, thấp nhất 200 nghìn đồng. Doanh nghiệp FDI thưởng cao nhất 40 triệu đồng, thấp nhất 500 nghìn đồng. Tương tự tại các doanh nghiệp trong KCN cũng có sự chênh lệch. Ví dụ, doanh nghiệp dân doanh thưởng cao nhất 24 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng. Doanh nghiệp FDI thưởng cao nhất 42,8 triệu đồng, thấp nhất 200 nghìn đồng.

Đồng chí Đỗ Thành Long, Trưởng phòng Lao động, tiền lương, BHXH (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Số liệu trên được tổng hợp từ báo cáo của 112 doanh nghiệp ngoài KCN và 22 doanh nghiệp trong KCN. Các doanh nghiệp có sự đại diện cho các nhóm thưởng mức cao, vừa và thấp. Năm 2017, tiền lương bình quân của NLĐ đạt 4,6 triệu đồng/tháng. Khoảng 89% số doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang còn hoạt động đảm bảo thực hiện đúng việc trả lương bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Trong năm 2017, có 1 doanh nghiệp tại huyện Lương Sơn nợ lương 68 công nhân với 245 triệu đồng và đã giải quyết xong. Một trong những khó khăn hiện nay là mới có 200 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, chiếm chưa đầy 10% tổng số doanh nghiệp.

Đồng chí Dương Như Rụ, Phó Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Tính đến tháng 12/2017 có 45 dự án đã đi vào hoạt động SX-KD trong các KCN, tạo việc làm cho 16.300 lao động, chiếm gần 50% tổng số lao động tại các doanh nghiệp trong tỉnh. Doanh nghiệp trong KCN cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về lao động. Tình hình lao động tương đối ổn định, không xảy ra đình công, lãn công. Đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ được quan tâm. Tuy nhiên, còn xảy ra tình trạng nợ đọng lương, BHXH của NLĐ. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng suy giảm kinh tế chưa có khả năng hồi phục. Một số doanh nghiệp khó khăn về tài chính, hàng tồn kho nhiều phải tạm ngừng sản xuất. Cuối năm 2017, Ban đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp báo cáo tình hình thưởng Tết cho NLĐ và đã báo cáo về Sở LĐ-TB&XH. Song, thời điểm ngày 30/1/2018, có 1 số doanh nghiệp báo cáo tăng mức thưởng cao nhất lên. Cụ thể như Công ty Midori ở KCN Lương Sơn thưởng cho người quản lý cao nhất 96 triệu đồng. Tuy nhiên, có công ty như Công ty VLINK chỉ thưởng cho công nhân mới vào làm việc 3 tháng 136 nghìn đồng. Công ty may Esquel ngoài thưởng Tế sẽ tổ chức tất niên cho gần 4.000 công nhân…

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi doanh nghiệp áp dụng mức thưởng Tết theo nhiều cách khác nhau. Có doanh nghiệp thưởng Tết được tính là một tháng lương cơ bản và một số khoản phụ cấp. Có đơn vị thưởng Tết theo 1 tháng lương NLĐ thực hưởng, người có thâm niên cao sẽ được thưởng cao hơn. Có đơn vị lại thưởng theo doanh thu, người có thành tích tốt sẽ được thưởng cao. Ông Nguyễn Long, Quản lý kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty Nghiên cứu kỹ thuật R (KCN Bờ trái Sông Đà) cho biết: Công ty sẽ thưởng trước Tết kịp thời cho công nhân. Mỗi NLĐ được thưởng 1 tháng lương, người làm việc lâu năm sẽ được thưởng cao hơn. Mức lương trung bình của công nhân là 6,2 triệu đồng/tháng, quản lý 18 - 20 triệu đồng/tháng, người cao 35 triệu đồng/tháng.

Để xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của T.Ư và UBND tỉnh, ngày 19/1/2018, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành Văn bản số 93/LĐTBXH-LĐTL về tăng cường tuân thủ thực hiện pháp luật lao động. Trong đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 141/2017/NĐ-CP ngày 7/12/2017 của Chính phủ. Đề nghị BQL Các khu công nghiệp yêu cầu doanh nghiệp trong khu thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật lao động về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, làm thêm, trả lương, thưởng. Không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng, nợ đọng BHXH của NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp với Công đoàn các KCN nắm tình hình đời sống công nhân, đề xuất các biện pháp hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ xa quê được ăn Tết cùng gia đình. Rà soát nắm tình hình biến động lao động của doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán để có phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong trường hợp thiếu hụt lao động. Sở cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp thành viên thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật cho NLĐ.

Bảo đảm lương, thưởng, các chính sách đãi ngộ khác cho NLĐ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán cần được các doanh nghiệp quan tâm. Điều đó vừa thể hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động, cũng vừa là cách tốt để giữ chân công nhân, để họ gắn bó, đồng hành lâu dài với doanh nghiệp.

 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục