(HBĐT) - Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các cấp Hội LHPN trong tỉnh lại triển khai việc thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động nhân văn, ý nghĩa, giúp phụ nữ nghèo, khuyết tật, công nhân lao động xa nhà đón Tết yên vui, đầm ấm.


Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Với phương châm không để hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn không có Tết, trong thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang đến gần, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội rà soát, lập danh sách hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo cần giúp đỡ, trợ cấp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn”.

Là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay, bà Bùi Thị Tím (xóm Mới, xã Văn Nghĩa, Lạc Sơn) vẫn phải ở trong căn nhà dột nát, sống bằng nguồn trợ cấp xã hội. Năm nay, nhờ sự chung tay, đồng lòng của hội viên phụ nữ huyện Lạc Sơn, sự đóng góp của những nhà hảo tâm, căn nhà "Mái ấm tình thương” trị giá 20 triệu đồng và nhiều phần quà có ý nghĩa đã giúp bà được đón Tết ấm áp trong ngôi nhà mới.


Hội LHPN huyện Lương Sơn trao quà Tết cho hội viên phụ nữ nghèo xã Cao Răm với tổng trị giá 6 triệu đồng.

Chung niềm vui đó, chị Bùi Thị Mầu (xóm Đông Thành, xã Tân Thành, Lương Sơn) cũng được đón Tết trong căn nhà mới nhờ những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của hội viên phụ nữ trong huyện. Gia đình chị thuộc diện đặc biệt khó khăn, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, con đang tuổi đi học, không đất canh tác, sống trong căn nhà ọp ẹp, có thể sập bất cứ lúc nào. Mưu sinh bằng nghề làm thuê, mong ước có ngôi nhà lành lặn hơn với chị dường như không thể với tới. Đón xuân năm nay trong căn nhà mới, chị không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động: "Mong ước về một ngôi nhà mới khang trang, vững chãi đã trở thành hiện thực. Tết này là Tết vui nhất trong cuộc đời của tôi”.

Còn niềm vui đối với chị Đinh Thị Gái (xóm Đoàn Kết, xã Lâm Sơn, Lương Sơn) chỉ đơn giản là qua cơn bạo bệnh để sum vầy đón Tết với gia đình. Đi lại khó khăn, chống chọi để giành giật sự sống với khối u quái ác trong dạ dày, mọi việc đồng áng, chăm sóc con nhỏ chị đổ hết lên vai người chồng ốm yếu. Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của hội viên phụ nữ xã Lâm Sơn, với số tiền viện phí 4,8 triệu đồng và một số phần quà, Tết này, chị không còn phải nằm trên giường bệnh, chẳng phải lo 2 đứa con nhỏ không có bánh chưng, mứt Tết.

Trong năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng vào các ngày lễ, Tết với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Từ các hoạt động "Xuân ấm áp, Tết yêu thương”, "ấm áp mùa đông”, "Bánh chưng xanh”, Hội đã trao 8 nhà mái ấm tình thương tại các huyện Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lương Sơn, Đà Bắc… mỗi nhà trị giá 20 triệu đồng; 17 suất học bổng cho con em hội viên nghèo hiếu học; gần 1.700 suất quà cho các hội viên nghèo, gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng, nữ công nhân nghèo xa quê trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá gần 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp tiền, ngày công lao động góp sức khắc phục hậu quả do mưa lũ bằng tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 500 triệu đồng…

Không chỉ đợi đến dịp Tết mà việc chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo luôn được các cấp Hội quan tâm thường xuyên. Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Phụ nữ nghèo ở đâu là chăm lo ở đó. Ngoài những phần quà Tết với ý nghĩa động viên tinh thần, qua các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, "Mỗi chi hội đăng ký giúp đỡ 1 hội viên thoát nghèo bền vững” đã có nhiều hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, giúp xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống dần được cải thiện”. Cụ thể, các cấp Hội đã đăng ký, giúp đỡ 2.219 hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay chính sách để mua cây, con giống, xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích đất canh tác… Nhờ đó, 528 hội viên đã thoát nghèo bền vững; tổ chức nhiều lớp tập huấn, dạy nghề, chuyển giao KH-KT về kỹ thuật nuôi gà, trồng cây có múi, thu hút gần 100 hội viên tham gia; duy trì các mô hình tiết kiệm, góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế…


Hoàng Anh

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục