(HBĐT) - Ngày 5/1/2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 29 về việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên và thành lập mới thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ tiến hành sáp nhập 39 tổ dân phố và đặt tên mới đối với 19 tổ dân phố, khu phố; sáp nhập 82 thôn, xóm và đặt tên mới đối với 41 thôn, xóm; đổi tên 2 tổ dân phố; thành lập mới 1 thôn, xóm trên địa bàn tỉnh. Đồng nghĩa với việc thực hiện thành công thí điểm kiện toàn, sáp nhập xóm, tổ dân phố. Tiếp theo, đề án sẽ được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Trước khi việc sáp nhập, kiện toàn được triển khai đại trà, chúng tôi đã về xã Phong Phú (Tân Lạc) để lắng nghe về tâm tư, nguyện vọng cũng như cách làm của địa phương.


Cán bộ, nhân dân xóm Trọng, xã Phong Phú (Tân Lạc) trao đổi với phóng viên về những tâm tư, băn khoăn trước ngày sáp nhập xóm. ảnh: P.V

Xã Phong Phú có 8 xóm, 1 phố. Dự kiến xã sẽ sáp nhập, kiện toàn 9 xóm, phố thành 6 xóm, phố. Đáng lưu ý là trong 9 xóm, phố thì có đến 8 xóm, phố có trên 100 hộ dân, có 2 xóm có dưới 100 hộ dân.

Theo kế hoạch, xã sẽ tiến hành sáp nhập xóm Trọng và xóm Vặn trong quý II /2018. Xóm Trọng có 44 hộ với 180 nhân khẩu, xóm Vặn có 43 hộ với 160 nhân khẩu. Khoảng cách giữa trung tâm 2 xóm là 1,5 km.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Hoàn, Bí thư chi bộ xóm Trọng cho biết: Địa bàn xóm Trọng khá rộng, dân cư sống thưa thớt nên gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động cũng như triển khai chính sách, pháp luật đến nhân dân. Ban đầu khi triển khai việc lấy ý kiến cán bộ, đảng viên, nhân dân về việc sáp nhập xóm, chúng tôi đã vấp phải không ít sự phản đối của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xóm. Trước thực tế đó, chi bộ đã vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, đồng tình. 2 xóm Trọng – Vặn chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống nên khá tương đồng về văn hóa, phong tục, tập quán. Thuận lợi lớn nhất là trước đây 2 xóm đã có nhiều hoạt động tổ chức chung như hình thành cùng 1 tổ bầu cử… Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là xóm Trọng đã xây dựng được nhà văn hóa nhưng có sức chứa khoảng 40 người, còn xóm Vặn chưa xây dựng nhà văn hóa. Những vấn đề này nếu có hướng giải quyết phù hợp thì người dân sẽ yên tâm, phấn khởi hơn trước khi sáp nhập.

Trao đổi về những vấn đề băn khoăn trước ngày sáp nhập, kiện toàn, đồng chí Bùi Văn Bình, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Phong Phú cho biết: Cùng với xóm Trọng – Vặn, xã dự kiến sẽ sáp nhập xóm Lũy và xóm ải thành lập xóm ải mới với 206 hộ, 927 nhân khẩu; sáp nhập khu Mận Dưới (núi Cột Cờ) với xóm Lồ thành lập xóm Lồ mới với 149 hộ, 680 nhân khẩu. Sau sáp nhập, quy mô xóm mới khá lớn, do đó chúng tôi rất quan tâm đến việc xây mới hoặc sửa chữa mở rộng quy mô các nhà văn hóa như thế nào để đáp ứng nhu cầu hoạt động của xóm mới. Cán bộ các xóm cũng băn khoăn về chế độ phụ cấp, khối lượng công việc, chế độ, chính sách cho người nghỉ công tác…

Đặc biệt, về vấn đề lựa chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ sau khi sáp nhập, phương án được xã đưa ra là căn cứ theo bằng cấp, năng lực. Hoặc để đảm bảo sự hài hòa thì sẽ lựa chọn giữ lại bí thư xóm này, giữ lại trưởng xóm kia.

Thực tế cho thấy, hiện còn một số băn khoăn của người dân xã Phong Phú nói riêng, huyện Tân Lạc nói chung về công tác kiện toàn, sáp nhập xóm, tổ dân phố. Vấn đề đặt ra hiện nay là kinh nghiệm thành công tại các địa phương thực hiện điểm cần phải được nhanh chóng tuyên truyền, nhân rộng để nhân dân thấm nhuần, đồng thuận.

 

                                                                                 Đặng Quân

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục