(HBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa, nhưng dư âm của nó vẫn còn in đậm trong mỗi người dân Việt Nam nói chung và những người lính sư đoàn 5 miền Đông Nam Bộ nói riêng. Để có nền độc lập cho đất nước như ngày hôm nay có biết bao người con ưu tú của dân tộc đã vĩnh viễn nằm xuống giữa tuổi thanh xuân. Bên cạnh đó hàng vạn thương binh đã phải để lại một phần cơ thể của mình ở những chiến trường khốc liệt. Tô thắm cho trang sử hào hùng chống giặc ngoại lược của dân tộc, có đóng góp của các thế hệ những người lính Sư đoàn 5 miền đông Nam Bộ. Trong cuộc sống thời bình hôm nay, những người bạn chiến đấu xưa lại có tiếp các hoạt động mang đậm nghĩa tình đồng đội.


Hội bạn chiến đấu - Cựu chiến binh Sư đoàn 5 trao nhà cho hội viên CCB Bùi Văn Khậy xã Lạc Lương huyện Yên Thủy.

Đồng đội trong Hội bạn chiến đấu - CCB Sư đoàn 5 Miền Đông Nam Bộ với nhiều độ tuổi khác nhau, thời gian nhập ngũ cũng khác nhau nhưng cùng chung một chí hướng, một lý tưởng " chưa hết giặc, chưa về quê hương”. Trong suốt hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Sư đoàn có 10 năm tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và 4 năm chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, 10 năm làm nhiệm vụ   quốc tế cao cả trên đất nước bạn Campuchia. Các thế hệ chiến sỹ của Sư đoàn đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lập nhiều chiến công hiển hách, góp sức để Sư đoàn vinh dự được Đảng và Nhà nước 2 lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Hòa bình lập lại, các cựu chiến binh của Sư đoàn trên khắp mọi miền của Tổ quốc dù ở cương vị nào cũng phát huy tốt phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Tại tỉnh Hòa Bình, Hội bạn chiến đấu -Cựu chiến binh Sư đoàn 5 được thành lập. Hội đã bầu ra Ban liên lạc, xây dựng quy chế hoạt động. Ban liên lạc các chi hội đã tổ chức được nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, tổ chức thăm hỏi, động viên nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng BLL Hội bạn chiến đầu – CCB sư đoàn 5 tỉnh Hòa Bình cho biết : Mặc dù mới được thành lập song hội bạn chiến đấu – CCB sư đoàn 5 tỉnh Hòa Bình đã tập hợp được trên 300 hội viên, Ban liên lạc hội đã có sự phối hợp liên kết tốt với Hội bạn chiến đấu – CCB sư đoàn 5 miền Đông Nam Bộ các tỉnh phía Bắc và các cơ quan đoàn thể tại địa phương thực hiện tốt phương châm của hội là "Trọn nghĩa nước non-Vẹn tình đồng đội”. Trên tinh thần tương thân, tương ái, mà những ngôi nhà mới đã được trao tặng cho những hội viên còn gặp khó khăn. Cụ thể vào ngày 7.4.2018 vừa qua, Hội Bạn chiến đấu - Cựu chiến binh Sư đoàn 5 miền Đông Nam Bộ các tỉnh phía Bắc đã phối hợp với chi hội bạn chiến đấu CCB sư đoàn 5 tỉnh Hòa Bình và chính quyền địa phương xã Lạc Lương huyện Yên Thủy và xã Bình Cảng huyện Lạc Sơn tổ chức lễ khánh thành bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình CCB Bùi Văn Khậy xã Lạc Lương huyện Yên Thủy và CCB Bùi Văn Xẩm xã Bình cảng huyện Lạc sơn.

Trước đây, gia đình CCB Bùi Văn Khậy và CCB Bùi Văn Xẩm đã phải sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Xuất phát từ tình cảm, tấm lòng đùm bọc yêu thương của những người lính, trước hoàn cảnh khó khăn của 2 gia đình, Hội bạn chiến đấu CCB Sư đoàn 5 đã mở cuộc vận động quyên góp và được đông đảo các tổ chức đoàn thể ủng hộ. Nhờ đó, sau hơn một tháng thi công, căn nhà "Nghĩa tình đồng đội” đã cơ bản hoàn thiện. Nhà kiên cố lợp tôn và đổ trần rộng trên 80 m2 sử dụng với tổng trị trên 100 triệu đồng. Trong đó, Hội đã vận động hỗ trợ mỗi nhà 35 triệu đồng, phần tiền còn lại do gia đình và anh em họ hàng giúp đỡ bằng tiền và ngày công lao động.Căn nhà được đưa vào sử dụng đã đáp ứng niềm mong mỏi của gia đình và nhân dân địa phương. Đây là 2 căn nhà thứ 5 và thứ 6 mà Hội Bạn chiến đấu - CCB Sư đoàn 5 tặng đồng đội nghèo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và đồng thời là căn nhà thứ 51 trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Tại lễ bàn giao nhà, các ban ngành đoàn thể từ TW đến địa phương đã có nhiều phần quà tặng cho gia đình. Được biết, trong thời gian qua, công tác chăm lo, quan tâm, hỗ trợ các gia đình chính sách, thương bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng luôn được Hội bạn chiến đấu – CCB sư đoàn 5 miền Đông Nam Bộ quan tâm. Căn nhà được đưa vào sử dụng đã đáp ứng niềm mong mỏi của gia đình và nhân dân địa phương. Ông Bùi Văn Xẩm tâm sự: Gia đình tôi còn nghèo nhưng nhờ các thế hệ bạn chiến đấu của sư đoàn 5 vận động, giúp đỡ, gia đình tôi đã có ngôi nhà khang trang để ở. Giờ thì mưa nắng, gia đình chúng tôi không còn lo lắng nữa...

Bên cạnh việc chăm lo, quan tâm, hỗ trợ các gia đình hội viên khó khăn, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những người lính sư đoàn 5 còn đi đầu tham gia phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ những con em của đồng đội và lao động tại địa phương. Điển hình như hội viên Dương Quốc Thắng, gia đình ông Trần Xuân Phương….Mặc dù đã về với đời thường, song những người lính sư đoàn 5 tỉnh Hòa Bình đã có nhiều việc làm ý nghĩa giúp đỡ đồng đội vơi đi những nỗi đau chiến tranh. Do có những hoạt động bổ ích, mang đậm chất lính, chi hội đã gắn kết chặt chẽ những người lính với nhau, gắn kết người lính với thân nhân đồng đội đã hy sinh trong chiến tranh trong một mái nhà chung để động viên giúp đỡ lần nhau trong cuộc sống đời thường và động viên con cháu phát huy truyền thống, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. Ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng BLL Hội bạn chiến đấu – CCB sư đoàn 5 tỉnh Hòa Bình bộc bạch thêm : Chúng tôi là những người lính Sư đoàn 5 miền Đông Nam Bộ. Chúng tôi rất may mắn còn sống được trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Giờ đây, chúng tôi đang sống trong hòa bình, trong hạnh phúc gia đình…Tuy nhiên, trong lòng mỗi chúng tôi không bao giờ nguôi quên hàng ngàn người đã hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ với tuổi đôi mươi, họ vĩnh viễn ra đi không bao giờ trở lại. Và có nhiều người may mắn được trở về quê hương nhưng sức khỏe yếu, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Chính vì lẽ ấy mà chúng tôi - những người lính cựu của Sư đoàn 5 tại tại Hòa Bình nói riêng, miền Đông Nam Bộ nói chúng - đã tự nguyện dành phần đời còn lại của mình quyết tâm, đồng hành giúp đỡ những đồng đội mình còn gặp khó khăn trong cuộc sống.

Phát huy truyền thống hào hùng, Hội Bạn chiến đấu, CCB Sư đoàn 5 tỉnh Hòa Bình tiếp tục có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ”.

 

Minh Tuấn

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục