(HBĐT) - Dự án đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 là dự án trọng điểm của tỉnh, có vai trò quan trọng cải thiện giao thông, phát triển KT -XH, nhất là khi hồ Hòa Bình được quy hoạch là Khu du lịch quốc gia. Hiện tiến độ triển khai dự án chậm, gặp những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư (GPMB, TĐC), công tác kiểm đếm, phương án đền bù… Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và chính quyền TP Hòa Bình kiểm điểm tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, đưa dự án vào khai thác năm 2020.

Trên địa bàn huyện Cao Phong có 29 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng khi thi công đường 435. ảnh: Hộ dân trên địa bàn xã Bình Thanh bị ảnh hưởng do thi công đường 435. 

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 435 dài 10,2 km, từ ngã ba chân dốc Cun, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đi xã Bình Thanh (Cao Phong) có tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng, dự tính chi phí xây lắp 148 tỷ đồng, GPMB 89 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Dự án có khoảng hơn 500 hộ bị ảnh hưởng, trong đó phường Thái Bình trên 200 hộ, xã Bình Thanh 300 hộ. Riêng địa phận phường Thái Bình phải bố trí khu TĐC. Hiện tại, công tác GPMB chậm so với yêu cầu tiến độ, mới thực hiện khoảng 2,1/10,2 km, chưa được 30% khối lượng. Trong đó, phường Thái Bình mới bàn giao mặt bằng được 0,5/3,5 km; xã Bình Thanh bàn giao 1,4/6, 7 km. Những khó khăn, vướng mắc đối với GPMB chủ yếu là việc xác định nguồn gốc đất, cơ chế, chính sách hỗ trợ đền bù tài sản, hoa màu, vấn đề đền bù cho các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở do thi công đường, một số hộ dân chưa nhất trí với phương án đền bù…

Việc xác định, thẩm tra nguồn gốc đất của các hộ dân bị ảnh hưởng để lập dự toán bồi thường tại phường Thái Bình rất chậm. Hiện mới xác định nguồn gốc đất cho 75 hộ dân thuộc tổ 11, 12, phường Thái Bình. Còn 25 hộ chưa xác định được nguồn gốc đất. Hộ bà Nguyễn Thị Trọng nằm ở taluy âm, thấp hơn mặt đường từ 2-3 m, gây khó khăn cho việc đi lại, đề nghị được hỗ trợ… Trên địa bàn xã Bình Thanh hiện có 29 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng khi thi công đường 435. Đối với vị trí đổ thải tại km 9 - km 10 dù đã có trích đo, kiểm đếm tài sản cho hộ dân nhưng chưa có chính sách đền bù phần diện tích đất bán ngập… Các địa phương và các ngành xác định nguyên nhân chính chậm tiến độ là tính chủ động giải quyết các thủ tục về GPMB chưa cao, trong khi khối lượng công việc nhiều.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch, Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án các công trình giao thông đề nghị: UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm xác định nguồn gốc đất cho 25 hộ tại các tổ 9,10,11,12, phường Thái Bình; đẩy nhanh tiến độ triển khai khu TĐC; huyện Cao Phong sớm chỉ đạo hoàn thiện dự toán bồi thường các vị trí vướng mắc trên toàn tuyến.

Theo đó, UBND thành phố Hòa Bình cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB, đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án. Huyện Cao Phong khẳng định đến ngày 30/6 tới sẽ hoàn thành 30% mặt bằng, đến ngày 30/9 bàn giao cơ bản mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo ông Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở TN &MT: Sở đang xem xét giải quyết đề nghị của các huyện, thành phố. Các địa phương đều nói việc xác định nguồn gốc đất khó khăn. Tuy nhiên, theo Luật đã quy định rõ các huyện, thành phố phải chủ động xác định nguồn gốc đất, tài sản trên đất để lập phương án bồi thường GPMB. Tỉnh không thể làm thay các địa phương. Luật quy định cụ thể: Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, đối với những hộ có giấy tờ đất, không có giấy tờ. Những loại giấy tờ đủ điều kiện thì được bồi thường. Những trường hợp không có giấy tờ đã quy định rõ… theo Luật. Hồ sơ đất đai chính quyền phải có. Việc bồi thường thực hiện theo quy định vì đã có hướng dẫn cụ thể. Đối với việc cấp bìa trước và sau trong phạm vi hành láng giao thông, các quy định đã rất rõ ràng. Về hướng xử lý đối với các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng, cơ quan tư vấn thiết kế cần tính toán để đưa vào hồ sơ thu hồi đất do trong quá trình thi công ảnh hưởng đến các hộ dân, đưa vào phương án bồi thường hỗ trợ.

Tại buổi kiểm tra và làm việc về công tác GPMB dự án đường 435, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: ở đây có vấn đề chất lượng tư vấn thiết kế không tính toán những vấn đề ảnh hưởng đến môi trường và ảnh hưởng đến dân cư… Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm luôn bởi thực tế đã xảy ra ở nhiều dự án khác trên địa bàn… Đây cũng là nguyên nhân phát sinh và phải điều chỉnh tổng mức về đền bù GPMB…

Về công tác GPMB dự án đường 435, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố lập bản kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết tiến độ GPMB, TĐC, phương án vị trí đổ thải, phương án giải quyết vấn đề an toàn cho các hộ dân nguy cơ bị ảnh hưởng khi thi công… xong trước ngày 20/5/2018 để chỉ đạo thực hiện. Chủ đầu tư dự án cùng với các sở, ngành và chính quyền tham mưu UBND tỉnh kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, ưu tiên kinh phí cho GPMB triển khai dự án bảo đảm kế hoạch đề ra. 


                                                                             Lê Chung

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục