(HBĐT) -Liên tiếp những ngày gần đây, người dân xóm Cột Bài, xã Trường Sơn, Lương Sơn thấp thỏm, lo lắng trước việc thuốc bảo vệ thực vật thoát dòng suối. Người dân cho rằng Công ty TNHH MTV Nam Thịnh ( Nam Thịnh) hoạt động sang chai, đóng gói hóa chất phục vụ nông nghiệp,  lợi dụng mưa gió để xả thải ra môi trường, đe dọa cuộc sống nên đã tụ tập đông người, chở đá lấp đường ngăn không cho xe ra vào công ty, yêu cầu công ty Nam Thịnh cấp bách di dời ra khỏi địa bàn.


Người dân xóm Cột Bài đổ đá, làm biển thông báo nghiêm cấm tất cả các phương tiện vận chuyển thuốc BVTV ra vào cổng công ty Nam Thịnh. Nếu ai cố tình sẽ bị thu giữ phương tiện.

 

Cho đến ngày 4/6 mới đây, người dân xóm Cột Bài vẫn tụ tập để kiến nghị và yêu cầu công ty Nam Thịnh không tổ chức sản xuất và phải di dời ra khỏi địa bàn. Bà Đinh Thị Điền, Bí thư chi bộ xóm Cột Bài kể lại: Tối ngày 27/5, tôi có đi qua đoạn đường trước cổng nhà máy và bắt gặp hiện tượng bất thường: nước thải ra từ cổng công ty chảy ra trắng xóa, mùi giống thuốc trừ sâu, nên đã báo cáo với xã và tổ chức lập biên bản hiện trường. Chúng tôi rất lo lắng vì ô nhiễm môi trường, nên đề nghị công ty di dời ra khởi khu vực xóm. Bởi vì ảnh hưởng đời sống bà con, thường ngày phải ngửi mùi ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Chúng tôi cũng muốn biết cơ quan chức năng nào cấp phép cho công ty hoạt động ở đầu nguồn như thế. Ông Hoàng Mạnh Ky, xóm Cột Bài cho biết: Bà con chúng tôi hiện bất an khi có nhà máy thuốc ở đây. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, nhưng khi cơ quan chức năng đến kiểm tra bảo đạt tiêu chuẩn cho phép. Việc cả trăm người tụ tập, lấp đá trước cổng công ty là người dân tự cứu lấy đời sống của mình. Vào khoảng 9 giờ ngày 3/6, đã cử đại diện vào công ty cử yêu cầu dừng hoạt động và di dời toàn bộ dự án ra khỏi địa bàn ngày trong ngày. Đến 16 giờ ngày 3/6, bà con nhân dân đã tập trung chở đá và lấp đường ngăn không cho xe ra vào tại cổng công ty. Vào 8 giờ ngày 4/6, người dân lại vào đặt và ném đá chặn đường vào công ty.

 Ông Bạch văn Điển, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: trước vụ việc này, xã đã cử cán bộ kiểm tra xem xét, tuyên truyền động viên bà con giữ bình tĩnh, chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng tỉnh và huyện. Nhân dân không được manh động gây mất trật tự an ninh, đập phá tài sản của công ty.

Chúng tôi đã trực tiếp đến công ty Nam Thịnh làm việc. Bà Nguyễn Thúy Bình, giám đốc công ty Nam Thịnh cho biết: Vào ngày 27/5/2018, do trời mưa to, gió lớn, cộng với sự bất cẩn của anh Lê Văn Cường, là công nhân mới vào làm việc đã làm đổ một lượng nhỏ thuốc bảo vệ thực vật hoạt chất Abmectin ( loại thuốc trừ sâu sinh học) xuống rãnh thoát nước của công ty và chảy ra môi trường khoảng 8 m 2, loại hoạt chất này khi gặp nước khuếch tán tạo bọt trắng như xà phòng. Ngay sau đó, cán bộ, nhân viên công ty đã kịp thời ngăn chặn và xử lý không để lượng thuốc chảy loang thêm ra môi trường. Công ty đã báo cáo với chính quyền địa phương, các ngành chức năng có liên quan nắm được và kiểm tra đưa ra kết luận đó là sự cố nhỏ do bất cẩn, không phải cố ý. Công ty cũng cam kết sẽ không để xảy ra sự cố tiêu cực liên quan đến công tác môi trường. Công ty mong muốn, cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân cụ thể, có kết luận chính thức để Công ty sớm hoạt động trở lại.

 


Công ty Nam Thịnh tạm dừng sản xuất.

 

Công ty Nam Thịnh hoạt động sang chai, đóng gói hóa chất phục vụ nông nghiệp có địa chỉ tại xóm Cột Bài, xã Trường Sơn. Nhà máy này được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án "Đầu tư mỏ rộng cơ sở gia công, sang chai, đóng gói hóa chất phục vụ nông nghiệp Nam Thịnh” tại quyết định 961/QĐ-UBND ngày 4/6/2015. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Vũ Chi cho biết: Công ty Nam Thịnh là công ty có hoạt động sang chai, đóng gói thuốc BVTV đi vào hoạt động từ khoảng năm 2011-2012. Trong quá trình hoạt động, người dân đã phản ánh công ty gây ô nhiễm môi trường ví dụ như có mùi thuốc BVTV phát tán ra môi trường. Trong quá trình công ty hoạt động, các cơ quan chức năng của huyện cũng đã kiểm tra. Nhưng chưa phát hiện việc tồn dư hóa chất, xả thải ra môi trường. Tuy nhiên vào khoảng 18-19 giờ ngày 27/5, người dân phát hiện rãnh nước cổng công ty chảy ra có bọt trắng, người dân cho rằng công ty đã xả ra môi trường hóa chất. Sau khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng, Công an huyện và chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản lấy mẫu. Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể, mức độ ô nhiễm mẫu nước, UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. Trong thời gian chờ có kết quả phân tích mẫu nước, UBND huyện đã yêu cầu Công ty Nam Thịnh tạm dừng toàn bộ hoạt động chờ các cơ quan chức năng có kết quả chính thức. Về vị trí nhà máy của công ty Nam Thịnh có độ dốc lớn, ở đầu nguồn nước nếu không có biện pháp xử lý dễ nguy cơ xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường về hóa chất có thể xả ra bất cứ khi nào, nhất là mùa mưa bão. UBND huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét vị trí hoạt động của nhà máy, chỉ đạo công ty Nam Thịnh có kế hoạch dừng mọi hoạt đông và di chuyển đến địa điểm mới bảo đảm môi trường trước mắt và lâu dài. Trước tình hình người dân đổ đá ở cổng ngăn chặn xe ra vào công ty Nam Thịnh, UBND huyện đã tuyên truyền, chỉ đạo chính quyền xã bảo đảm an ninh trật tự, chờ kết luận chính thức từ các cơ quan chuyên môn. 

                                                                                               LC

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục