(HBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh ta đã ban hành kế hoạch tổ chức phong trào thi đua "Hòa Bình chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020. Thực hiện kế hoạch, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chung tay giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Những ngày đầu tháng 5, hơn 40 hộ dân xóm Máy 1, Máy 2, xã Hòa Bình, TP Hòa Bình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 phấn khởi được khởi công xây dựng nhà tại khu tái định cư do thành phố triển khai. Phấn khởi hơn, mỗi hộ khi vào ở được hỗ trợ hoàn thiện toàn bộ hệ thống điện, nước và 30 triệu đồng để xây dựng nhà. Kết quả đó là nhờ sự chung tay vào cuộc của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hòa Bình phối hợp với Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh và Chi hội CTĐ tán trợ TP Hà Nội quyên góp ủng hộ, hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng giúp các hộ bị thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Năm 2017, trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, mưa lũ, tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, ổn định kinh tế. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỉnh ta đặc biệt chú ý đến các vấn đề an sinh xã hội, quan tâm tăng trưởng bao trùm để tạo cơ hội cho mọi người cùng phát triển. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã trích hàng chục tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, Tết. Các vấn đề y tế, giáo dục, việc làm, đào tạo nghề cho lao động được quan tâm.

Điểm nổi bật là thực hiện có hiệu quả chủ trương của tỉnh trong việc khuyến khích toàn dân tham gia các cuộc vận động, phong trào ủng hộ, giúp đỡ đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai. Qua đó vừa chia sẻ khó khăn, vừa tạo điều kiện khuyến khích đồng bào nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu, thu hẹp dần khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, các tầng lớp nhân dân... Mặt khác, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, có hiệu quả của các cấp, các ngành và đoàn thể trong tỉnh, cùng sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người nghèo. Năm 2017, Ban Vận động ngày vì người nghèo của tỉnh đã tiếp nhận trên 5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, toàn tỉnh đã vận động được gần 19 tỷ đồng cứu trợ đồng bào bị thiên tai, mưa lũ. Qua nguồn vận động đã ủng hộ các huyện, thành phố hơn 11 tỷ đồng khắc phục thiên tai. Các cấp hội, đoàn thể, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cũng đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng tiền mặt và vật chất, cây, con giống hỗ trợ hộ bị ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ xây dựng nhà cửa, phát triển sản xuất ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, mhiều phong trào, cuộc vận động đã được các hội, đoàn thể phát động để ủng hộ người nghèo như: Hội CTĐ với chương trình ngân hàng bò, phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; Hội Nông dân, Đoàn thanh niên với nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp giúp hội viên, đoàn viên phát triển kinh tế; các cấp Công đoàn tỉnh, Hội LHPN triển khai các hoạt động thiết thực như hỗ trợ mua BHYT cho đoàn viên công đoàn và hội viên phụ nữ nghèo.

                                                                                                  Đinh Hòa


Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục