(HBĐT) - Mở đầu buổi làm việc với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng Phòng PC 45 (Công an tỉnh) trăn trở: Đau lòng nhất khi nói đến tình hình xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) hiện nay là số vụ việc xảy ra tăng nhanh. Đặc biệt, xuất hiện nhiều vụ việc đối tượng xâm hại có mối quan hệ thân thiết, thậm chí là huyết thống với trẻ như bố đẻ, chú, bác, cậu... Rất đáng phải suy nghĩ khi trẻ không được bảo vệ an toàn ngay trong chính ngôi nhà của mình!


Học sinh trường THCS Hữu Lợi được truyền thông phòng tránh ma túy và xâm hại trẻ em.

 

Kỳ I - Cái ác mang tên "huyết thống” và người thân

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ XHTDTE, bằng tổng số vụ việc của cả năm 2017. Trong đó có 8 vụ hiếp dâm trẻ em, 2 vụ giao cấu với trẻ em và 2 vụ dâm ô trẻ em.

Khi vợ tố cáo chồng hiếp dâm con đẻ!

Tháng 7/2014, dư luận cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng bàng hoàng, phẫn nộ trước thông tin vụ việc đối tượng Bùi Văn Thủy (SN 1980, trú tại xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) hiếp dâm chính con gái ruột trong suốt 5 năm liên tục, bắt đầu từ khi cháu học lớp 5.

Tiếp đến, tháng 6/2016, người cha thú tính Hoàng Văn Vinh (trú tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn) đã lao vào cưỡng hiếp con gái đẻ của mình. Đau đớn hơn, trước đó khoảng 10 ngày, cháu bé đã từng uống thuốc diệt ốc để tử tự vì không thể nào chịu đựng trong hoàn cảnh bị chính bố đẻ đòi quan hệ tình dục. Thú tính của người bố đã không được ngăn chặn kịp thời và cái ác đã xảy ra.

Cũng tại Lương Sơn, ngày 8/6/2016, Phạm Văn Thái (SN 1980), trú tại xã Nhuận Trạch đã thực hiện hành vi "Hiếp dâm trẻ em” với chính con ruột khi cháu mới hơn 9 tuổi.

Gần đây nhất vào cuối tháng 1/2018, sự việc đau lòng xảy ra tại xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi. Theo đó, vào ngày 28/1/2018, cháu N. (SN 2003) kể với mẹ về việc bị bố hiếp dâm tại nhà. Quá bàng hoàng trước thông tin này, chị M., mẹ cháu N. đã dẫn con gái đến công an tố cáo hành vi đồi bại của chồng là anh Đ. - bố cháu N.

Thật đau lòng khi số vụ việc liên quan đến huyết thống trong các vụ án hiếp dâm cứ nối dài thêm. Tháng 11/2016, đối tượng Bùi Văn Quyết (SN 1963, trú xóm ấm, xã Đồng Nghê, huyện Đà Bắc) khi đi uống rượu về đến nhà em trai chơi, thấy em trai ngủ say, Quyết đã hiếp dâm cháu ruột mình.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, lứa tuổi nạn nhân bị hại dao động từ khoảng 7 - 13 tuổi. Cá biệt năm 2016, trên địa bàn tỉnh ta đã có vụ XHTDTE mà nạn nhân mới tròn 4 tuổi. Điều đáng nói, đối tượng xâm hại chủ yếu là người thân quen, hàng xóm, thậm chí là ruột thịt nên đã gây cho nạn nhân những đau đớn không chỉ về thể xác mà còn vô cùng ám ảnh về tâm hồn trong suốt thời gian dài, thậm chí là cả cuộc đời. Đây thực sự là hồi chuông đáng báo động về sự suy đồi đạo đức xã hội hiện nay!

Tương lai nào cho những đứa trẻ bị xâm hại tình dục?

          

Đêm 9/2/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân nữ B.T.M.T (SN 2008, trú ở xã Bảo Hiệu, Yên Thủy) trong tình trạng tỉnh chậm, tinh thần hoảng loạn, chóng mặt, đau đầu nhiều. Cháu buồn nôn nhưng không nôn, đau nhiều vùng cổ, sưng nề, bầm tím, xây xước khắp vùng mặt; vùng thái dương trái, chấn thương sọ não, bầm tím, trầy xước phần ngoài bộ phận sinh dục. Trên chiếc giường bệnh viện, cháu nằm rúm ró, nhỏ thó và quằn quại trong hoảng loạn. Cạnh đó, người thân của cháu run rẩy kể lại: Chiều 9/2, Bùi Văn Huỳnh (SN 1983) đi chăn thả bò tại khu vực đồi Lộc thuộc xóm Đầm, xã Bảo Hiệu đã gặp cháu T. nên rủ đi lên đồi hái rau, rồi dùng vũ lực đánh đập, đe doạ thực hiện hành vi cưỡng hiếp cháu. Khi gia đình tìm đến thì cháu đang bị trói tay vùi trong đống lá cây keo khô, bên cạnh là đống lửa đang cháy. Nếu chúng tôi đến chậm vài phút thì...

Người mẹ nghẹn ngào ngắt quãng câu nói rồi đưa tay gạt những giọt nước mắt mặn đắng. Nỗi lòng người mẹ quặn đau, đứt ruột khi nghĩ đến những gì đã xảy đến với con mình. Rồi chị nén tiếng thở dài khi nghĩ đến những tháng ngày sắp tới của con gái. Con chị sẽ lớn lên như thế nào? Tương lai, hạnh phúc sẽ ra sao khi đọng lại ký ức tuổi thơ là những phút giây kinh hoàng tột độ?

Vụ việc xảy ra ở Bảo Hiệu (Yên Thủy) chưa kịp lắng xuống thì cuối tháng 4/2018 tiếp tục xảy ra một vụ XHTDTE vô cùng thương tâm ở xã Cun Pheo, huyện Mai Châu.

Có mặt ở Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu, trước mắt chúng tôi là cô bé 9 tuổi nhưng gầy nhỏ như đứa trẻ mới học lớp 2, lại bị dị tật ở chân nên bước đi của em tập tễnh, khó nhọc. Ai gặp em cũng thấy cảm thương. ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, gia đình em thuộc diện hộ nghèo nhất xóm, cuộc sống thiếu trước, hụt sau. Thương em, xóm, xã đã làm hồ sơ đề nghị để em được hưởng trợ cấp hàng tháng. Số tiền đó đủ để gia đình đong gạo, nuôi em lớn lên dù còn nhiều thiếu thốn nhưng yên bình. Bất ngờ bão giông ập xuống. Đó là một ngày cuối tháng 4/2018, tên hàng xóm sinh năm 1989 đã giở trò đồi bại với em. Em bị tổn thương nghiêm trọng, phải chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu. Trên chiếc giường bệnh viện lạnh lẽo, em nằm rúm ró, quằn quại trong tột cùng sự sợ hãi, đau đớn…

Thực tế cho thấy thời gian gần đây tội phạm XHTDTE diễn biến phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân. Tại thời điểm thống kê cuối năm 2017, số vụ XHTDTE chiếm tỷ lệ 4% trong tổng cơ cấu tội phạm về trật tự xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Thị Thanh Hiến, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở LĐ-TB&XH cho biết: Địa bàn thường hay xảy ra các vụ XHTDTE tập trung ở nông thôn, vùng sâu, dân trí không đồng đều, nhận thức về xã hội và pháp luật còn hạn chế. Vì vậy nhiều nạn nhân có hoàn cảnh hết sức khó khăn, đáng thương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cán bộ LĐ-TB&XH đã đến gặp gỡ, lập hồ sơ, đề xuất có biện pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp cho nạn nhân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi bị XHTD, những tổn thương về sức khỏe, thể chất có thể điều trị và phục hồi trong thời gian nhất định, nhưng tổn thương về tinh thần mới kinh khủng và dai dẳng. Đa số trẻ bị XHTD thường rơi vào trạng thái hoảng loạn, sợ hãi, thậm chí là bế tắc không có lối thoát. Ví dụ như có trường hợp cháu bé ở Tân Vinh (Lương Sơn) tự tử khi bị bố đẻ xâm hại.

Trẻ bị xâm hại dễ mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hoà nhập với xã hội. Thậm chí nguy hiểm hơn cả là một phần do xấu hổ, một phần khác do bị kẻ lạm dụng đe dọa nên các em không dám thổ lộ cùng ai dẫn đến hành vi xâm hại lặp đi lặp lại nhiều lần, gây ra hậu quả càng nặng nề hơn, minh chứng cho vấn đề này chính là vụ việc bố hiếp dâm con đẻ kéo dài trong 5 năm mới bị phát hiện tại huyện Kim Bôi. Lúc này những tổn thương gây ra cho trẻ là không thể nào đong đếm được.

(Còn nữa)

Kỳ II - Ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em ngay từ trong chính gia đình

 

Dương Liễu

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục