(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 34, ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chủ động tham gia với các cấp chính quyền phát động, tổ chức phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), quan tâm nhiều hơn tới việc xây dựng các điển hình tiên tiến, coi trọng nuôi dưỡng phong trào thi đua, bước đầu đạt nhiều kết quả tốt.


Công đoàn cơ sở Công ty Thấu kính R vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2017.

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trên cơ sở các phong trào thi đua do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, hàng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức phát động, ký kết giao ước thi đua giữa các Công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc, Công đoàn cơ quan Trung ương tại địa phương; triển khai, hướng dẫn các nội dung và cụ thể hoá thành các phong trào với mục tiêu, nội dung cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng ngành, địa phương, cơ sở. Các phong trào được thực hiện theo sự chỉ đạo thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, nhưng cũng có không ít phong trào được các đơn vị, cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế, từ đó đề ra các giải pháp, nội dung thiết thực để triển khai.

Hưởng ứng phong trào thi đua "Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, hàng năm có từ 90- 95% công đoàn cơ sở đăng ký tham gia. Trong 5 năm qua, nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học được công nhận. Hầu hết các sáng kiến, giải pháp đưa vào thực tế đều đạt hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp như các giải pháp: tiết kiệm đá mài của công ty thấu kính R; rót nhôm nóng chảy của Công ty Almine; chống bụi dây chuyền đóng bao xi măng của Công ty xi măng Vĩnh Sơn…

Phong trào "Thi đua phục vụ nông nghiệp, phát triển nông thôn”, "Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được Công đoàn các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực tham gia. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh ký kết văn bản liên tịch với Sở NN & PTNT về tổ chức các hoạt động thực hiện phong trào thi đua phục vụ NN&PTNT. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và các điều kiện cụ thể của các cấp, các ngành, Công đoàn đã vận động đông đảo CNVCLĐ hướng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đóng góp sức người, sức của góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã được ứng dụng, chuyển giao cho nông dân. Nhiều công trình: trường học, đường giao thông, cứng hóa kênh mương, trạm bơm cho các xã vùng sâu, vùng xa được xây dựng, góp phần thiết thực cải thiện cuộc sống của người dân nông thôn ở nhiều địa phương trong tỉnh, như: trạm bơm nước xóm Quyết Tiến, xã Vũ Lâm; đường giao thông nông thôn tại xã Tuân Đạo (Lạc Sơn); LĐLĐ huyện Yên Thủy hỗ trợ 45 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa cho 4 xóm thuộc các xã trong huyện; đoàn viên các công đoàn cơ sở thuộc huyện Lạc Thủy đã hiến gần 20.000 m2 đất xây công trình phúc lợi và ủng hộ ngày công, kinh phí xóa 16 nhà tạm; LĐLĐ huyện Kim Bôi tổ chức phát động trồng trên 300 cây xanh, tạo cảnh quan tại công trình phúc lợi. LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện điểm mô hình "Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” của tỉnh tại xã Thượng Bì (Kim Bôi); hỗ trợ 50 tấn xi măng (trị giá 51 triệu đồng) xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Bảo Hiệu (Yên Thủy)...

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Chị em đã khắc phục mọi khó khăn, vừa sắp xếp công việc gia đình, hăng hái lao động, sản xuất, công tác, vừa tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu công việc và phấn đấu vươn lên. Đã có trên 80% Ban nữ công đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” đã được các cấp Công đoàn tích cực vận động CNVCLĐ tham gia. Các Công đoàn đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tập huấn về ATVSLĐ, tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy phạm kỹ thuật, công tác phòng chống cháy, nổ. Vận động CNVCLĐ tham gia "Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ- PCCN”, "Ngày môi trường thế giới”, tuần lễ quốc gia về "Nước sạch và vệ sinh môi trường”...

Thông qua các phong trào thi đua đã có hàng ngàn lượt tập thể và hàng chục ngàn lượt cá nhân thuộc khối CNVCLĐ được các cấp, các ngành khen thưởng. Đối với tổ chức Công đoàn, có 2 tập thể, 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động; 1 tập thể, 7 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Tổng LĐLĐ tặng 10 cờ thi đua, 3 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tổng Liên đoàn và 239 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; UBND tỉnh tặng 8 cờ, 28 bằng khen cho tập thể và cá nhân; LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho 603 tập thể, 971 cá nhân.

Hiệu quả các phong trào thi đua do Công đoàn phát động đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình cách mạng của CNVCLĐ, phát huy sáng kiến, sáng tạo, vượt qua khó khăn, góp phần to lớn thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh...

 

Minh Dũng

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục