(HBĐT) - Sau vài ngày nắng nóng từ 1/7 đến nay, có thời điểm nhiệt độ lên đến trên 40oC, nhiều người dân Thành phố Hoà Bình không chịu nổi nóng bức mới tá hoả đổ xô đi mau máy điều hoà và các thiết bị làm mát khác. Theo như một chủ cửa hàng điện máy trên địa bàn Thành phố, nhiều lúc, cửa hàng không đủ thợ để đi lắp đặt máy điều hoà cho khách.


Mới sớm ra, vào khoảng 7giờ ngày 4/7, tại cửa hàng điện tử Lăng Hạnh, đối diện cổng chợ Phương Lâm, đường Cù Chính Lan (TP Hoà Bình) đã xuất hiện nhiều người dân đến tìm mua các thiết bị làm mát. Quan sát nhanh cho thấy mặt hàng điều hoà và quạt điều hoà hơi nước được người dân quan tâm nhiều nhất.

Tại sảnh cửa hàng điện tử Lăng Hạnh, ngay từ đầu giờ sáng, anh nhân viên tên Thắng cùng một nhân viên bán hàng nữ hì hục đóng hộp một chiếc quạt điều hoà hơi nước để kịp vận chuyển ngay trong buổi sáng đến tận nhà theo yêu cầu "khẩn cấp” của khách hàng. Theo anh Thắng, chỉ mỗi nhiệm vụ vận chuyển nhưng hai ba ngày hôm nay anh vẫn không nhớ nổi mình đã vận chuyển được bao nhiêu chiếc quạt hơi nước cũng như máy điều hoà đến tận nhà cho khách hàng.

Cũng tại cửa hàng điện tử Lăng Hạnh, bác Nguyễn Ngọc Ái, trú tại tổ 9, phường Tân Thịnh dẫn cả vợ và cậu con trai đến tìm mua loại điều hoà tiết kiệm điện nhất. Theo bác Ái, mặc dù gia đình đã có 2 chiếc điều hoà rồi nhưng phòng cậu con trai chưa có. Do mấy ngày qua không chịu nổi thời tiết nóng bức nên bác Ái quyết định sang đây mua ngay một chiếc điều hoà hiệu Mitsubishi loại 10.000BTU, nhập khẩu từ Thái Lan được cho tiết kiệm đến 70% điện so với các thiết bị cùng loại để lắp đặt cho phòng cậu con trai của mình.

Theo tìm hiểu, một số nơi trên địa bàn thành phố, nhất là những gia đình điều kiện kinh tế chưa lấy gì làm dư dả cho lắm, nhà thì vẫn cấp 4, nhiều năm qua không dám lắp điều hoà, nhưng qua đợt nắng nóng bắt đầu từ 1/7 đến nay đã chấp nhận "thắt lưng buộc bụng” sắm cho được một chiếc điều hoà.

Khá giả hơn một chút, nhưng nhiều gia đình chưa lường hết tình huống quá nóng cục bộ nên trước đây khi xây nhà không lắp đặt điều hoà tầng một. Đến thời điểm nắng nóng như hiện nay, nhiều hộ không chịu nổi nhưng không thể lắp đặt được điều hoà do thiết kế nhà không cho phép đành chấp nhận mua quạt điều hoà hơi nước về làm mát ngôi nhà của mình.


Do thời tiết nắng nóng, nhân viên điện tử Lăng Hạnh (TP Hoà Bình) vận chuyển thiết bị làm mát từ sáng sớm ngày 4/7 đến nhà khách hàng.

Tại siêu thị Điện máy xanh, tổ 5 phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình), theo một nhân viên tại đây, khoảng thời gian gần đây, nhất là những ngày nóng nóng được cho đỉnh điểm mức mua sắm điều hòa nhiệt độ cũng đã tăng mạnh so với những ngày thường.

Hiện sức mua tập trung vào các sản phẩm thương hiệu Panasonic, LG, Samsung...công suất từ 9.000 - 12.000 BTU, giá bán từ 6 - 10 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, Điện máy xanh còn có nhiều dòng sản phẩm điều hoà nhập khẩu có mức giá cao hơn là trên 10 triệu đồng, một số dòng cao cấp giá từ 15 - 25 triệu đồng/sản phẩm...

Cũng theo đại diện Điện máy xanh, lợi thế lớn nhất của siêu thị ngoài các chương trình khuyến mại, công tác bảo hành các loại sản phẩm được cho khá chuyện nghiệp theo hệ thống. Nhờ đó, khách hàng nói chung thường lựa chọn Điện máy xanh khi mua các thiết bị điện tử, điện lạnh cho gia đình.

Còn tại cửa hàng Điện máy Tám Oanh (khu Trung tâm thương mại bờ trái sông Đà), chị Đặng Trang Nhung, đại diện siêu thị điện máy cho biết, từ đầu năm đến nay nhìn chung mặt hàng điều hoà và quạt hơi nước đã cơ bản bão hoà. Tuy nhiên, trong một vài ngày gần đây, do nắng nóng liên tục nên số lượng người đến hỏi mua điều hoà tăng đột biến.

Bình quân vài ngày trở lại đây, mỗi ngày siêu thị điện máy Tám Oanh bán từ 100 – 200 sản phẩm điều hoà và quạt điều hoà hơi nước. Nhiều thời điểm, siêu thị điện máy Tám Oanh không đủ thợ để lắp đặt điều hoà cho khách. Được biết, hiện nay, siêu thị điện máy Tám Oanh vẫn có chương trình khuyến mại công lắp đặt và giảm 50% giá thành ống đồng khi khách hàng đến mua sản phẩm điều hoà tại siêu thị.

Cũng theo đại diện phía siêu thị điện máy Tám Oanh, do thời tiết nắng bất thường nên nhiều người dân không kịp lắp điều hòa. Muốn nhanh chóng làm dịu mát ngôi nhà của mình nên nhiều người lựa chọn nhanh sản phẩm quạt điều hoà hơi nước. Với loại quạt này, người tiêu dùng quan tâm do có khả năng làm mát nhanh, giảm nhiệt sâu chỉ sau vài phút khởi động, hơn nữa sản phẩm này khá tiết kiệm điện. Mức giá của quạt hơi nước tại các siêu thị trên, giao động từ giá từ 4 – 5 triệu, tuỳ từng loại.

Chị Trinh Xuân, một người dân tại phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) có mặt tại siêu thị điện máy Tám Oanh trong sáng ngày 4/7, khi được hỏi về quạt điều hoà hơi nước, đã cho biết: "Thấy nhiều gia đình sử dụng quạt điều hòa hơi nước khá hiệu quả, lại tiết kiệm điện so với sử dụng điều hòa. Mặt khác, lại dễ dàng di chuyển từ phòng này qua phòng khác nên trước mắt tôi quyết định lựa chọn thêm loại sản phẩm này cho việc giảm bới nóng bức trong những ngày tới đây tại ngôi nhà của mình”.


Hồng Trung

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục