(JHBĐT) - Xác định được tầm quan trọng của việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, người lao động, người sử dụng lao động và người dân về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng - chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN), những năm qua, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN, tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.


Cán bộ Phòng Việc làm - an toàn lao động (Sở LĐ -TB&XH) trao đổi nội dung công tác tuyên truyền an toàn vệ sinh lao động.

Được tham gia vào lớp huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ do Sở LĐ -TB&XH tổ chức, anh Nguyễn Đức Bảng, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chia sẻ: Công ty có 160 cán bộ, người lao động. Những năm qua, Công ty luôn đề cao công tác ATVSLĐ. Hàng năm, Công ty xây dựng kế hoạch ATVSLĐ, trang bị đầy đủ bảo hộ cho người lao động. Công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ, có phương án PCCC, tổ chức tập huấn PCCC định kỳ... Nhờ đó, nhiều năm nay, Công ty không xảy ra sự cố, tai nạn lao động. Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan, Công ty luôn chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, người lao động thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về công tác ATVSLĐ. Hàng năm, Công ty tổ chức huấn luyện và cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do các ngành chức năng tổ chức.

Đồng chí Khuất Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác ATVSLĐ, thời gian qua, các sở, ban, ngành đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người lao động về công tác ATVSLĐ qua nhiều hình thức như tập huấn, huấn luyện, hội thảo, các phương tiện thông tin đại chúng, qua sách, báo, tờ rơi...

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 12 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 1.480 công nhân lao động, 9 lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ -PCCN cho 840 công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Công an tỉnh tổ chức ký cam kết an toàn về PCCC với 150 cơ sở trọng điểm có nhiều nguy cơ gây cháy, 360 hộ kinh doanh; phối hợp với 28 đơn vị tổ chức 176 cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn với 979 người tham gia; huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cấp giấy chứng nhận cho 473 đội viên của 47 đội PCCC cơ sở. Ban quản lý các KCN phối hợp với Công an tỉnh mở 2 hội nghị phổ biến, quán triệt Luật PCCC và tổ chức các cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Công ty Transon (KCN Lương Sơn) và Công ty Dệt kim Việt Hàn (KCN bờ trái sông Đà). Sở Công Thương tổ chức tập huấn kỹ thuật an toàn cho 35 đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Sở Y tế tổ chức 3 lớp tập huấn, huấn luyện công tác sơ cấp cứu cho người làm công tác y tế tại các doanh nghiệp. Riêng Sở LĐ -TB&XH - cơ quan quản lý Nhà nước về công tác ATVSLĐ đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật mới về ATVSLĐ; hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh và các đơn vị trên địa bàn tỉnh chấp hành đúng quy định về ATVSLĐ.

Từ đầu năm đến nay, Sở LĐ -TB&XH tổ chức được 2 lớp huấn luyện cho 120 cán bộ làm công tác ATVSLĐ các doanh nghiệp; 4 lớp tập huấn về điều tra tai nạn lao động cho cán bộ LĐ -TB&XH, cán bộ phụ trách ATVSLĐ của 4 huyện: Cao Phong, Lương Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi; 1 lớp huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho 200 người là chủ sử dụng lao động, đại diện ban chấp hành công đoàn, người làm công tác ATVSLĐ hoặc cán bộ kiêm nhiệm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ với chủ đề "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” đã có 4 Ban chỉ đạo huyện, thành phố tổ chức mít tinh, ra quân hưởng ứng gồm: Lạc Sơn, Cao Phong, Kỳ Sơn và TP Hòa Bình.

Theo đồng chí Khuất Thị Thủy, thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tăng năng suất lao động. Trong thời gian tới, các cấp, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn, các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó đa dạng về nội dung và hình thức tuyên truyền, tăng cường các hoạt động tư vấn, hướng dẫn pháp luật về ATVSLĐ - PCCN. Huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động ở lĩnh vực dễ xảy ra tai nạn lao động.

                                                                                          Hương Lan 


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục