(HBĐT) -Với mức đóng góp chỉ bằng 2 bữa ăn sáng /tháng (50.000 đồng) vào quỹ "Chung tay vì cuộc sống cộng đồng” trên tinh thần tự nguyện, tự giác, tính từ năm 2017 đến nay, Công an huyện (CAH) Lạc Sơn đã mua, trao tặng 10 con bò cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn huyện...

Trao cơ hội đổi đời cho những gia cảnh khốn khó...

Đón chúng tôi bằng nụ cười thân thiện, cởi mở, dễ mến, chị Bùi Thị Dùng ở xóm Thiểu, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) vừa vuốt ve con bê gần 2 tháng tuổi đang khát sữa đòi mẹ, vừa phấn khởi cho biết: Cặp bò mẹ con này là tài sản giá trị nhất của gia đình mình. Con bò mẹ là do CB, CS CAH trao tặng ngày 19/5/2017 từ quỹ "Chung tay vì cuộc sống cộng đồng” của đơn vị. Sau 1 năm được chăm sóc, vừa rồi nó đã sinh ra con bê này.

 


Lãnh đạo Công an huyện Lạc Sơn trao tặng bò giống sinh sản cho gia đình anh Bùi Văn Tài ở xóm Hương Hòa, xã Hương Nhượng.

Theo đồng chí Bùi Văn Quyết, Trưởng Công an xã Văn Sơn, gia đình anh Bùi Văn Dị và chị Bùi Thị Dùng là hộ có hoàn cảnh ĐBKK trên địa bàn được CAH chọn trao tặng bò trong đợt 1, năm 2017. Đến nay, con bò đã sinh sản mang lại niềm vui cho gia đình.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Bùi Thị Dùng không giấu được xúc động. Chị chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình tôi vô cùng khó khăn. Các con còn nhỏ, bố mẹ già yếu, thường xuyên bệnh tật. Bản thân tôi đau ốm liên miên, chỉ có anh Dị là trụ cột trong gia đình do vậy cuộc sống lúc nào cũng khốn khó, Làm được đồng nào lại dồn vào lo thuốc thang cho ông bà và chuyện ăn học của các cháu. Quanh năm làm lụng vất vả nhưng chẳng mấy khi đủ ăn”. Từ thực tế đó, năm 2017, qua nắm bắt tình hình, xét thấy gia đình anh Bùi Văn Dị là một trong những gia đình có hoàn cảnh ĐBKK nên lãnh đạo CAH đã quyết định trao tặng 1 con bò sinh sản để tạo động lực cho gia đình từng bước vươn lên”.

Cũng như anh Bùi Văn Dị và chị Bùi Thị Dùng ở xóm Thiểu, xã Văn Sơn, trong đợt trao tặng bò vào dịp 19/5/2017 của CAH Lạc Sơn còn có gia đình bà Bùi Thị Chúc (SN 1965) ở xóm Đồi, xã Văn Nghĩa và gia đình bà Bùi Thị Dắt (SN 1944) ở xóm Nhụn, xã Yên Phú. Đây cũng là những hoàn cảnh ĐBKK ở các địa phương.

... đồng hành trên nẻo đường hoàn lương

Trung tá Vì Thế Dũng, Phó trưởng CAH Lạc Sơn cho biết: ý tưởng xây dựng mô hình quỹ "Chung tay vì cuộc sống cộng đồng” xuất phát từ việc cụ thể hoá thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Bộ Chính trị gắn với CVĐ "Xây dựng phong cách người chiến sỹ CAND bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ”. Theo đó, thông qua việc vận động CB, CS trong đơn vị tiết kiệm ít nhất 2 bữa sáng /tháng để gây quỹ mua bò giống sinh sản tặng hộ có hoàn cảnh ĐBKK. Cách làm đó đã được 100% CB, CS đồng tình, ủng hộ. "Chúng tôi coi đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần giáo dục CB, CS trong đơn vị về ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, tự ý thức được những việc làm của mình mang tính nhân văn, chia sẻ những khó khăn tới những hoàn cảnh còn khốn khó trong cộng đồng”, trung tá Vì Thế Dũng chia sẻ thêm.

Từ ý nghĩa đó, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, CAH Lạc Sơn đã vận động, quyên góp mua tặng được 10 con bò giống sinh sản cho 10 gia đình có hoàn cảnh ĐBKK trên địa bàn huyện trị giá 140 triệu đồng. Số bò giống sinh sản này được trao làm 3 đợt. Trong đó, đợt 1 trao tặng vào ngày 19/5/2017 cho 3 hộ ở các xã: Yên Phú, Văn Nghĩa, Văn Sơn; đợt 2 trao tặng 3 con bò cho 3 hộ ở các xã: Định Cư, Yên Nghiệp, Bình Chân. Mới đây nhất, CAH đã trao tặng 4 con bò giống sinh sản vào ngày 19/5/2018 cho 4 hộ ở các xã: Hương Nhượng, ân Nghĩa, Chí Đạo và Phú Lương. Đến nay, toàn bộ số bò được trao tặng phát triển tốt, có 1 con đã sinh sản. Qua đó tạo động lực cho các hộ từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đáng nói, việc trao tặng bò giống không chỉ cho các hộ có hoàn cảnh ĐBKK mà CAH Lạc Sơn còn hướng tới những đối tượng tù tha hoàn cảnh gia đình khó khăn để đồng hành cùng họ trên bước đường hoàn lương, tái hoà nhập cộng đồng. Trong đợt trao tặng bò giống dịp 19/5/2018, CAH Lạc Sơn đã trao tặng gia đình anh Bùi Văn Định ở xóm Be Trên, xã Chí Đạo. Đây là đối tượng tù tha, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân anh Định thường xuyên phải đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có bố mẹ già yếu neo đơn và các cháu nhỏ. Việc trao tặng bò giống sinh sản góp phần làm vợi bớt khó khăn cho gia đình anh Định, giúp họ vững tin trên nẻo đường hoàn lương. Hơn thế nữa còn góp phần phát huy những nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở.

                                                                               Mạnh Hùng


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục