(HBĐT) - Những ngày tháng 8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) hồ hởi thi đua lập thành tích chào mừng 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi, nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đã tìm về Khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền - đồn điền Chi Nê (Cố Nghĩa) với Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp Quốc gia, nơi Bác Hồ kính yêu về thăm cán bộ, công nhân Nhà máy in tiền, ngày 21/2/1947. Cũng trong chuyến đi này, Bác đã thăm đồng bào, trò chuyện với các cháu thiếu niên - nhi đồng xã Cố Nghĩa.


Nhờ tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, trên 300 lao động xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) đã có việc làm và thu nhập ổn định tại Công ty CP may Đức Giang.

 

Niềm vinh dự, tự hào đó được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cố Nghĩa phát huy bằng việc giữ vững truyền thống đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng xã thành điểm sáng phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị TS-VM và là xã đi đầu của huyện thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Với các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TS-VM, lãnh đạo phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, những năm qua, Đảng bộ xã Cố Nghĩa luôn thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ CB,ĐV. Thường xuyên chăm lo công tác phát triển Đảng. Từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác dân vận. Theo đó, đội ngũ CB,ĐV và nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo và chấp hành hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã đã kết nạp được 31 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của xã lên 389 đồng chí. 2 năm liền (2016-2017) Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu TS-VM.

Cùng với thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xã Cố Nghĩa tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh và huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế với dấu ấn năm 2015 hoàn thành 19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Cũng từ đó, Cố Nghĩa không chỉ là vùng chè, vùng dứa cao sản của huyện Lạc Thủy mà còn là xã đi đầu thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ về cải tạo vườn tạp, phát triển cây có múi, cây ăn quả. Đến nay, toàn xã có gần 80 ha cây có múi, cây ăn quả các loại, góp phần xây dựng Nhãn hiệu tập thể cam Lạc Thủy và nhiều hộ có thu nhập từ 1-2 tỷ đồng/năm.

Lợi thế nằm trên trục đường 21 được các hộ trong xã phát huy để thu hút đầu tư, mở mang các ngành nghề dịch vụ và sản xuất TTCN với trên 15 cơ sở chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, cùng hơn 120 hộ làm dịch vụ, buôn bán nhỏ. Đặc biệt, hơn 300 lao động trong xã đã được vào làm việc tại Công ty CP may Đức Giang với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Nhờ vậy, hàng năm tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã duy trì ở mức 13,8%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và đúng hướng, năm 2018, dịch vụ - thương mại chiếm 47%, TTCN - xây dựng chiếm 20%, nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 33%. Hơn 2 năm qua, toàn xã cứng hoá được trên 2 km đường liên xóm và nội đồng. Với kết quả đó, đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 38 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,37%.

Cố Nghĩa đang từng ngày đổi thay. Vùng đất nơi có Nhà máy in tiền đầu tiên của Chính phủ với đồn điền Chi Nê và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là niềm tự hào và nguồn động viên, khích lệ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tiếp tục vững vàng vươn lên trong sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Đức Phượng

Các tin khác


Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục