(HBĐT) - Lần đầu tiên, bản Mường Thung Vòng được đón Tết Độc lập dưới ánh đèn điện. Niềm vui, sự hân hoa hiện rõ trong nụ cười của bà con ở nơi núi rừng heo hút này.


Thung Vòng là xóm thuộc xã Do Nhân (Tân Lạc). Xóm núi này chỉ có 13 hộ dân, chia thành 3 khu dân cư, thu nhập của bà con dựa hoàn toàn vào làm nông nghiệp. Với vị trí ở trên núi, biệt lập với các xóm khác trên địa bàn xã nên giao thông ở Thung Vòng còn nhiều trắc trở. Đây là một trong 36 xóm đặc biệt khó khăn của tỉnh. Thung Vòng vốn được mệnh danh là xóm "đèn dầu”. Bao đời nay, xóm núi này vẫn khao khát ánh đèn điện. Trước đây, Thung Vòng đã được đầu tư xây dựng một công trình thủy điện tiền tỷ, tuy nhiên, công trình này chỉ vận hành nửa tháng thì gặp sự cố và "đắp chiếu” từ tháng 9/2016 tới giờ. Thế nhưng, đó đã dần trở thành câu chuyện của quá khứ, xóm núi Thung Vòng nay đã khác...

Lần thứ ba trở lại Thung Vòng, con đường độc đạo dẫn lên xóm núi vẫn là nỗi ám ảnh với những vị khách từ xa đến như chúng tôi. Vượt qua 1 km đường dốc, Thung Vòng đã ở trước mắt. Điểm ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy, đó là những thửa ruộng trước đây trồng lúa thì nay bà con xóm núi đã chuyển sang trồng mướp đắng, trồng bí đỏ lấy hạt. Không còn là bầu không khí trầm lắng, xóm núi nay cũng rộn ràng, đầy sức sống với những âm điệu bài hát phát ra từ căn nhà sàn của Bí thư Chi bộ Bùi Văn Thức. Bí thư Chi bộ của xóm núi này mới chỉ 28 tuổi, thấy có khách, anh bỏ dở công việc chăm vườn mướp đắng để mời chúng tôi lên nhà uống nước.


Có điện lưới quốc gia, bà con xóm núi Thung Vòng, xã Do Nhân (Tân Lạc) mua sắm ti vi để theo dõi tin tức và giải trí.

Căn nhà sàn trống trải trước đây, nay có phần "bừa bộn” hơn với nhưngchiếc quạt điện, ti vi và tủ lạnh. "Xóm chuẩn bị đóng tiền điện lần thứ tư rồi, tất cả các hộ đều đã có điện để sử dụng. Điện ổn định, mạnh nên bà con rất vui, nhiều hộ đã sắm sửa các thiết bị để sử dụng”, anh Thức phấn khởi cho biết. Cùng anh Thức, chúng tôi đến thăm một số hộ của xóm núi này. Cũng như nhiều hộ khác trong xóm, căn nhà sàn khá rộng rãi của gia đình anh Bùi Văn Tình cũng đã có thêm những vật dụng mới. Nổi bật là chiếc ti vi, tủ lạnh, quạt điện và nồi cơm điện. Anh Tình cho biết: "Trước đây, khi chưa có điện lưới quốc gia, gia đình tôi cùng 3 hộ khác góp nhau kéo điện từ xóm Khi lên rồi chia nhau sử dụng. Nhưng đường dây hơn 1 km nên điện yếu lắm, nấu cơm không chín được. Nay có điện lưới quốc gia rồi, gia đình mới mua được ti vi, tủ lạnh để sử dụng”.

"Gia đình tôi có 5 người, không có điện nên mọi sinh hoạt đều rất bất tiện. Trước đây, vào các ngày lễ, tết trên này cũng im ắng lắm chứ không rộn ràng như những xóm người ta có điện. Bây giờ thì khác rồi, Tết Độc lập sẽ vui hơn mọi năm”, anh Tình chia sẻ thêm. Với những cụ đã sống cả đời mình ở xóm núi này, cả đời chỉ biết đến ánh đèn dầu leo lét thì niềm vui có ánh điện lưới ngỡ như một giấc mơ vậy. Năm nay đã 90 tuổi, cụ Bùi Thị Sẹn từng nghĩ, chắc cụ sẽ không được chứng kiến bản làng mình sẽ có ngày bừng sáng ánh điện. Thế nên, đây là niềm vui rất lớn đối với bản thân cụ và với 13 hộ dân ở Thung Vòng. "Ngày xưa, đường rừng heo hút, cuộc sống nghèo khổ lắm. Bây giờ, được Đảng, Nhà nước quan tâm, có điện sáng rồi, tôi mừng lắm”, Cụ Sẹn xúc động.

Còn nhớ, hai lần trước về Thung Vòng, chúng tôi không thể quê hình ảnh chiếc ti vi LED đời mới 43 inch cùng chiếc tủ lạnh vì "khát” điện mà trở thành đồ "trưng bày” bất đắc dĩ ở gia đình bà Bùi Thị Nhân, khu Pưa Bó. Hay cả chục chiếc pin con thỏ được nối vào nhau để thắp sáng đèn cho con học bài ở gia đình ông Bùi Văn Thể, khu Tam Vàng. "Điện tốt lắm rồi, giờ các cháu đã có đủ ánh sáng để học bài. Tôi cũng không phải vất vả đi vài cây số xuống xóm dưới để sạc điện thoại nữa”, anh Thể khoe với chúng tôi.

Theo Bí thư Chi bộ Bùi Văn Thức cho biết, đến nay, 11 hộ dân trong xóm đã mua được ti vi, 7 hộ mua sắm được tủ lạnh và hầu hết các hộ đã có nồi cơm điện. ánh điện về đã mang theo một luồng sinh khí mới, một động lực lớn để xóm nghèo này từng ngày vượt khó. Với người dân Thung Vòng, một năm bà con chỉ có hai ngày lễ lớn, đó là Tết cổ truyền và Tết Độc lập. Tết Độc lập này, bà con không còn lo thiếu điện nữa, những mái nhà sàn bên núi không còn u uất trong đêm tối tĩch mịch.

 

Viết Đào


Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục