(HBĐT) - Năm 1992, Đại hội đồng Liên hợp quốc bàn về chiến lược đối với người cao tuổi (NCT) trong thập niên 1992 – 2001 với 151 nguyên thủ tham dự, đã ra Quyết định số 45/106 lấy ngày 1/10 hàng năm là Ngày Quốc tế NCT, bắt đầu từ ngày 1/10/1991, nêu lên 18 nguyên tắc đạo đức đối với NCT được thể hiện tổng quát trong 5 quyền và khuyến nghị các quốc gia phấn đấu thực hiện. Đó là quyền được sống độc lập không bị phụ thuộc, quyền được tham gia mọi công việc trong xã hội và cộng đồng, quyền được chăm sóc vật chất, tinh thần, quyền được phát huy, phát triển cá nhân và quyền được tôn trọng nhân phẩm.


Hội Người cao tuổi xã Tú Sơn (Kim Bôi) tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới. ảnh: p.v

 

Ở nước ta, ngay từ tháng 6/1941, trong hai bức thư "Kính cáo đồng bào” và "Gởi các vị phụ lão trong cả nước”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ những quan điểm cơ bản của Đảng đối với NCT, đánh giá vai trò, vị thế, kinh nghiệm và khả năng của NCT trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trong suốt 70 năm qua, với tầm nhìn chiến lược, tư tưởng nhân văn và tấm lòng sâu đậm về truyền thống "kính lão đắc thọ” của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã đề ra những chủ trương, chính sách, tổ chức giải pháp và phương hướng hoạt động đối với NCT, kết tinh lại thành tư tưởng Hồ Chí Minh đối với NCT và tổ chức NCT”. Năm 1955, Chính phủ ký quyết định thành lập Hội NCT Việt Nam. Từ khi ra đời đến nay, Hội NCT luôn được Đảng và Nhà nước tạo điều kiện hoạt động, phát triển sâu rộng khắp các tỉnh, thành phố.

Cùng với cả nước, các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền. Qua đó đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Trong công tác chăm sóc NCT, Hội NCT tỉnh đã lập danh sách 541 NCT tròn 90 tuổi và 40 NCT tròn 100 tuổi để tổ chức mừng thọ, chúc thọ. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt dự án "Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB liên thế hệ tự giúp nhau”, Hội NCT tỉnh đã thành lập 5 CLB lliên thế hệ tại các huyện: Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy, Lạc Sơn và thành phố Hòa Bình. Tuy mới thành lập, song bước đầu đã triển khai toàn diện 8 mảng hoạt động, 7 bước truyền thông và 6 phần sinh hoạt.

Thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện tháng hành động vì NCT Việt Nam, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Hội đồng quản lý quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT tỉnh gắn với Tháng hành động vì NCT năm 2018. Từ đầu năm đến nay, cấp tỉnh đã quyên góp ủng hộ được 50 triệu đồng; cấp huyện vận động được hơn 1 tỷ đồng và cấp xã vận động hơn 2,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc NCT như tặng quà hội viên NCT khó khăn trong các dịp lễ, tết; tặng quà, tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT; tổ chức cho NCT đi khám bệnh, thăm quan du lịch…

Cùng với công tác chăm sóc, các cấp Hội NCT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc NCT. Hội đã tổ chức biểu dương 100 hội viên NCT tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi trong toàn tỉnh, trong đó có 15 hội viên được UBND tỉnh tặng bằng khen; 23 hội viên được nhận giấy khen của tỉnh Hội. Trong công tác phối hợp, các cấp Hội đã phối hợp với ngành Công an tham gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, góp phần gìn giữ an ninh trật tự ở địa phương. Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội NCT đã phối hợp tập huấn cho trên 7.300 hội viên về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động hội viên hiến hơn 67 nghìn m2 đất, đóng góp 32.703 ngày công lao động và ủng hộ hơn 206 triệu đồng…

Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT năm 2018 với chủ đề "Xã hội chung tay vì NCT khó khăn”, các cấp Hội NCT trong tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT nhằm tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể gia đình, cộng đồng xã hội và NCT về mục đích, ý nghĩa của tháng hành động, đẩy mạnh công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT trong xã hội. Quan tâm chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, NCT khuyết tật ở cơ sở là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, kịp thời tham mưu, đề xuất giúp đỡ cho phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn, tặng thẻ BHYT cho NCT.

Để làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước: "Chăm sóc và phát huy vai trò NCT là một chính sách rất quan trọng và nhất quán của Đảng, Nhà nước ta”; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thật tốt Luật NCT, đặc biệt là các Văn bản thực hiện Luật; đưa Luật NCT vào cuộc sống. Triển khai thực hiện tốt và đầy đủ Kế hoạch số 47, ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động quốc gia NCT Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020 tại tỉnh Hòa Bình; cụ thể hóa nội dung chương trình hành động quốc gia về NCT theo Quyết định số 1781 của Thủ tướng Chính phủ vào chương trình phát triển KT -XH của tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở hoàn chỉnh, vững mạnh, ngang tầm với vị thế và nhiệm vụ mới của Hội nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền TS –VM, góp phần chống tham nhũng, ổn định và phát triển quê hương, đất nước, xóa đói - giảm nghèo. Hội NCT các cấp và NCT tiếp tục hiến kế, hiến công vì quê hương, đất nước; đẩy mạnh phong trào "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”; tổ chức tuyên truyền góp phần đưa Luật NCT vào cuộc sống.

 

Tiến sỹ Bùi ỉnh (Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh)

 

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục