(HBĐT) - Báo Hòa Bình số 5370 đăng bài "Thực hư chuyện du lịch miễn phí trên địa bàn tỉnh”, phản ánh về việc một số doanh nghiệp ngoài tỉnh tổ chức cho hội viên các hội, đoàn thể cơ sở đi du lịch miễn phí. Qua tìm hiểu được biết, những chuyến du lịch này chủ yếu nhằm quảng cáo và bán sản phẩm. Vậy những hoạt động này sẽ được quản lý như thế nào?

 


Ông Lê Quang Lịch, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn mua sản phẩm máy xay sinh tố với giá 1,9 triệu đồng và được tặng chảo đa năng.

 

Trao đổi về công tác quản lý các tour du lịch miễn phí, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL) cho biết: Thời gian gần đây, chúng tôi cũng nghe nói một số doanh nghiệp đến Hòa Bình tổ chức các chuyến du lịch miễn phí cho các hội, đoàn thể ở cơ sở. Việc tổ chức các hoạt động cho người dân trên địa bàn tỉnh đi thăm quan, du lịch ngoài tỉnh Nhà nước không cấm. Tuy nhiên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp muốn tổ chức đi thăm quan du lịch cần phải xuất trình đầy đủ các thủ tục theo luật pháp hiện hành như: Giấy phép kinh doanh du lịch, nhân viên phải có thẻ hướng dẫn viên du lịch, hợp đồng tổ chức du lịch, danh sách đoàn… Do vậy, các cơ quan quản lý về du lịch cấp huyện cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động này trên địa bàn. Tour du lịch 0 đồng là tour mà công ty đón khách không thu bất kỳ một chi phí nào. Do vậy, hình thức bán hàng là để thu hồi lại chi phí mà công ty lữ hành đã bỏ ra phục vụ khách. Chúng tôi khuyến cáo người tham gia các chuyến du lịch hình thức này cần xem xét việc mua sắm hàng hóa. Cần mua sắm ở những điểm được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, khuyến cáo các hội, đoàn thể cẩn trọng khi tham gia du lịch theo hình thức này.

Về phía bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia hoạt động mua bán sản phẩm trong các chuyến du lịch, ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Sau khi Báo Hòa Bình đăng bài cũng có nhiều người tiêu dùng ở các huyện phản ánh hoạt động này diễn ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh với hình thức tương tự như ở huyện Kỳ Sơn và TP Hòa Bình. Theo tôi được biết, việc bán hàng hình thức này cũng là một cách quảng cáo, bán hàng đến tận tay người tiêu dùng, không qua các chi phí trung gian. Tuy nhiên, với những người mua hàng cần lưu ý là mỗi sản phẩm bán ra đều phải có hóa đơn bán hàng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và phiếu bảo hành sản phẩm. Nếu không có những giấy tờ trên thì doanh nghiệp cố tình trốn thuế của Nhà nước và cũng là trốn nghĩa vụ của người cung cấp sản phẩm. Do vậy, khi có khuất tất trong việc bán hàng cần phản ánh với cơ quan chức năng như Sở Công thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng…

Trên phương diện quản lý thị trường về những hàng hóa được lưu hành trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Bá Thức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Hầu hết các hoạt động đi du lịch miễn phí rồi mua hàng diễn ra ngoài địa bàn tỉnh. Do đó cơ quan chức năng không kiểm tra được những hàng hóa đó có được lưu hành hay không? Chúng tôi tìm hiểu một số hàng hóa mà bà con đã mua về thì đều có nguồn gốc, tem nhãn, xuất xứ… Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con không nên đi du lịch hình thức này và cũng không nên mua hàng hóa. Bởi vì khi tham gia các hoạt động du lịch 0 đồng thì giá sản phẩm bị doanh nghiệp đẩy lên cao, thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Việt Lâm


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục