(HBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2015-2020, Huyện uỷ Kim Bôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Tuyên truyền, giáo dục các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác BHXH, BHYT. Xác định đây là chính sách xã hội quan trọng có ý nghĩa nhân đạo, thể hiện sự hỗ trợ, tương thân, tương ái trong chăm sóc sức khoẻ giữa người giàu với người nghèo, giữa người khoẻ với người ốm đau và rủi ro về sức khoẻ, giữa người đang độ tuổi lao động với người già, trẻ em. Đồng thời, BHXH, BHYT mang tính dự phòng những rủi ro do chi phí cao cho chăm sóc sức khoẻ khi ốm đau, bệnh tật. Việc tham gia BHXH, BHYT là nghĩa vụ của mọi người dân, kể cả những người đang khoẻ mạnh. Từ đó, đảng viên trong Đảng bộ huyện tự giác tham gia và tích cực vận động nhân dân thực hiện.

Trong những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền về BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Kim Bôi được chú trọng, tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức. Đài TT-TH huyện thực hiện 12 chương trình về truyền thanh và trang tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT đến người lao động. Công khai danh sách các đơn vị vi phạm về BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường cổ động tuyên truyền trực quan bằng hình thức lắp đặt 5 pano, 130 băng rôn, 250 cờ hồng tuyên truyền nhân ngày BHYT Việt Nam… BHXH huyện phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát, tuyên truyền, vận động, đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT. Đặc biệt là các đơn vị có số nợ lớn, kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến việc bảo đảm an sinh xã hội và giải quyết các chế độ, quyền lợi cho người lao động.


BHXH huyện Kim Bôi tích cực cải cách hành chính, giảm thời gian giao dịch, tạo thuận lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi cho biết: Để tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, ngành BHXH đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ để chi trả nhanh chóng, kịp thời. Nhiều thủ tục đã được cắt giảm tối đa, nhiều giao dịch chỉ trong ngày được trả kết quả tới khách hàng. Hàng năm, ngành BHXH tổ chức thanh lý hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT trong năm với đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện, hàng quý tạm ứng trước 80% kinh phí giúp các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động trong điều trị bệnh nhân có thẻ BHYT. Phân công giám định viên có mặt thường xuyên tại cơ sở khám, chữa bệnh. Hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Từ đó, số lượng người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng. Năm 2013 có trên 4 nghìn người tham gia BHXH, trên 18 nghìn người tham gia BHYT. Đến hết năm 2017, đã có trên 4,6 nghìn người tham gia BHXH và trên 119 nghìn người tham gia BHYT. Số lượng người khám, chữa bệnh trên địa bàn tăng. Năm 2013 có trên 96 nghìn lượt người khám, chữa bệnh BHYT. Năm 2017 đã tăng lên trên 154 nghìn lượt người.

Để chính sách BHXH đi vào cuộc sống, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ý nghĩa nhân văn của BHXH, BHYT. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện Luật BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng. Tăng cường quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT có hiệu quả, đảm bảo cân đối quỹ một cách bền vững. Thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT đảm bảo kịp thời, đúng chế độ. Nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong các doanh nghiệp, trường học về thực hiện chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động.


Việt Lâm


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục