(HBĐT) - Khu tái định cư (TĐC) Đá Tú, xã Tiền Phong (Đà Bắc) rộng gần 3 ha, là nơi ở mới cho 30 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao và các hộ bị mất nhà cửa do ảnh hưởng mưa lũ tháng 10/2017. Trong đó, có 21 hộ xóm Túp và 9 hộ xóm Trê thuộc diện phải di dời. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng gồm điện, đường, trường cho khu TĐC đang được gấp rút hoàn thành để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất cho nhân dân.


Các hộ gia đình khu tái định cư Đá Tú, xã Tiền Phong (Đà Bắc) đang gấp rút hoàn thiện nhà ở để sớm chuyển về nơi ở mới.

"Khu TĐC được quy hoạch và xây dựng ngay sau khi kết thúc đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, khu đồi Đá Tú đạt yêu cầu để làm khu đất ở cho bà con. Toàn bộ diện tích sau khi san mặt bằng đều là đất thổ nên có nền đất khá cứng, đảm bảo điều kiện để xây dựng nhà ở kiên cố cho người dân”, đồng chí Xa Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết.

Hiện tại, các hộ dân khu TĐC vẫn phải đi đường thủy với những chiếc thuyền máy đến UBND xã cách chừng 700 m. Do vị trí địa lý cách trở đồi núi, sông nước nên dù tính đường chim bay khá gần nhưng tuyến đường bộ đang thi công là đường vòng đồi núi quanh co, cách trung tâm xã khoảng 12 km. Hệ thống đường điện, ống dẫn nước sạch đã được lắp đặt dẫn đến từng hộ. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các hộ đã xây dựng xong nhà kiên cố hoặc nhà sàn cốt bê tông, còn một số hộ đang trong quá trình thi công. Các hộ được quy hoạch nhà ở xung quanh một khoảnh đất lớn ở giữa và cao hơn so với các nhà ở. Đây là nơi dành để xây dựng nhà văn hóa và chi trường học của khu. Bể chứa nước sạch cũng được xây dựng dẫn nước từ mó về đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng. Hệ thống đường ống dẫn nước thải đang tiếp tục được lắp đặt. Tuy nhiên, độ dốc của đường từ dưới bờ lên trên trung tâm khu TĐC khá cao, giao thông vẫn là đường đất, khi trời mưa rất khó đi lại. Việc vận chuyển vật liệu để xây dựng nhà cửa và các công trình đều phải đi bằng đường thủy do chưa hoàn thiện đường bộ, kết hợp với sức người để gánh, chở vật liệu lên các điểm tập kết gây chậm trễ thời gian, tiến độ xây dựng, tốn nhiều công sức, tiền bạc của người dân. Chúng tôi quan sát thấy số gạch xây dựng được cho vào từng bao tải và buộc chặt lại, sau đó chở bằng thuyền qua sông. Mỗi lần như vậy 2 bên bờ đều phải có hỗ trợ của lực lượng dân quân, ĐV-TN, họ hàng các gia đình đến gánh hoặc chở xe máy lên điểm tập kết.

Trước khó khăn của bà con, chính quyền xã huy động lực lượng tại chỗ đóng góp ngày công lao động, hỗ trợ giúp các gia đình vận chuyển vật liệu. Huyện phối hợp với xã hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng và thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các gia đình yên tâm về nơi ở mới sinh sống, lao động sản xuất. Hiện, các hộ dân sinh hoạt hàng ngày ở khu mới nhưng hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản, trồng màu, cây lâm nghiệp vẫn trở về nơi cũ nên cơ bản duy trì kinh tế ổn định. Huyện và xã có chủ trương phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là cá lồng ở khu TĐC giúp nhân dân tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Mọi tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, tổ chức đều được ưu tiên cho các hộ phải di dời trước nên cũng san sẻ phần nào khó khăn với bà con.

Người dân khu TĐC đang từng ngày mong mỏi, hy vọng vào nơi ở mới sẽ giúp các gia đình có cuộc sống mới. "Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đặc biệt là giao thông để tuyến đường bộ đi vào sử dụng tạo thuận lợi cho bà con. Hiện, học sinh vẫn đi học bằng đường thủy. Bố mẹ phải túc trực đưa đi đón về đối với các cháu nhỏ. Ngoài ra, tạo điều kiện hỗ trợ bà con khu TĐC về giống và kỹ thuật nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống do nơi ở mới chỉ có đất ở chứ không có đất sản xuất”, đồng chí Bùi Văn Hoan, Bí thư chi bộ xóm Túp gửi gắm.

                                                                                       Thanh Sơn

 



Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục