(HBĐT) - Bạo lực gia đình (BLGĐ) đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Để giảm thiếu số vụ BLGĐ xảy ra, huyện Cao Phong đã triển khai nhiều giải pháp giúp mỗi gia đình, người dân có ý thức hơn trong việc xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện Cao Phong, trong giai đoạn 2008 - 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 103 vụ BLGĐ, trong đó có 20 vụ bạo lực về kinh tế, 79 vụ bạo lực về tinh thần được chính quyền hòa giải, góp ý, phê bình ở khu dân cư. Nạn nhân của các vụ BLGĐ phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trong khi đó, người gây ra các vụ BLGĐ là nam giới chiếm 98%. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến BLGĐ là do bất bình đẳng giới, thiếu hiểu biết về Luật phòng, chống BLGĐ, gia đình có thu nhập thấp, thường xuyên sử dụng rượu, bia, chất kích thích, cờ bạc, ngoại tình… Bên cạnh đó, do nhận thức và sự hiểu biết pháp luật của các gia đình còn hạn chế nên khi chị em bị bạo hành có tâm lý e ngại, cam chịu, che dấu, không báo kịp thời cho chính quyền địa phương để được can thiệp giúp đỡ. Do đó đa phần các vụ BLGĐ biết đến khi đã quá muộn và các nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể xác.

Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống BLGĐ, Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện Cao Phong chỉ đạo các cấp, hội, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng chống BLGĐ, bình đẳng giới. Các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: qua hệ thống đài truyền thanh, các buổi tập huấn, hội nghị hoặc lồng ghép trong những buổi sinh hoạt nhóm của các câu lạc bộ. Những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, nhất là những nội dung của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới… được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ được cụ thể hóa, lồng ghép vào các hoạt động của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời, đưa nội dung phòng, chống BLGĐ vào các nội dung thi đua như phong trào: "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, "Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, "Gia đình hạnh phúc”, xoá đói, giảm nghèo... gắn với việc đăng ký và bình xét danh hiệu "Gia đình văn hóa”. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng, chống BLGĐ cũng như những tác hại của BLGĐ gây ra và hướng tới xây dựng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.

Để ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi BLGĐ, trong thời gian tới, huyện Cao Phong tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về kỹ năng phòng, chống BLGĐ. Duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các mô hình can thiệp phòng, chống BLGĐ, trong đó chú trọng vào những địa phương có nguy cơ cao về BLGĐ. Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng BLGĐ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ,hạnh phúc.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục