(HBĐT) - Xã Mai Hạ (Mai Châu) là một trong những địa phương có tỷ lệ người nghiện và nhiễm HIV cao của huyện. Trước thực tế đó, trạm y tế xã Mai Hạ tăng cường công tác tư vấn, xét nghiệm HIV đối với người thân, đặc biệt phụ nữ mang thai là vợ của người nghiện, người nhiễm HIV. Năm 2018, xã quản lý 18 người nhiễm HIV; xét nghiệm và tư vấn cho 23 sản phụ. Kết quả âm tính cả 23 sản phụ.


Khoảng 10 năm trước, một số thanh niên trong xã sử dụng ma túy dùng chung kim tiêm. Lúc đầu họ khỏe mạnh do chưa phát hiện mình bị nhiễm HIV, vẫn lấy vợ, sinh con bình thường. Sau đó họ thấy ốm yếu, gầy guộc đã đi khám và được các cơ sở y tế tư vấn làm xét nghiệm HIV thì mới biết mình nhiễm HIV, có nhiều trường hợp lây từ chồng sang vợ, từ mẹ sang con. Cứ thế, những đứa trẻ bị lây nhiễm HIV từ chính bố, mẹ của mình.

Trước thực tế đó, được sự nhất trí của chính quyền xã Mai Hạ, trạm y tế xã chính thức thực hiện xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai vào năm 2014. Hoạt động này lúc đầu gặp nhiều khó khăn do tâm lý e ngại, sợ xã hội kỳ thị của chị em nên quá trình vận động, tuyên truyền phụ nữ mang thai đến trạm y tế xã để tư vấn, xét nghiệm gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, trạm y tế đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đến từng hộ để vận động chị em đi tư vấn, xét nghiệm. Phối hợp với các hội, đoàn thể, trưởng xóm tuyên truyền những biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, Trạm y tế quản lý chặt hồ sơ đối với phụ nữ mang thai đã đi xét nghiệm HIV để đưa vào chăm sóc, điều trị.


Cán bộ trạm y tế xã Mai Hạ (Mai Châu) kiểm tra danh sách các sản phụ bị nhiễm HIV để tư vấn phác đồ điều trị ARV.

Bác sỹ Ngần Thị Sọi, Trạm trưởng trạm y tế xã Mai Hạ chia sẻ: Hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV thật sự gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì của đội ngũ cán bộ y tế, kết hợp với sự quan tâm của chính quyền, những người có uy tín tại các xóm. Tôi vẫn nhớ những ngày đầu đến tuyên truyền, vận động các sản phụ nghi nhiễm HIV đi xét nghiệm còn bị người nhà của họ đuổi không tiếp. Trường hợp của chị Ngần Thị H. (xóm Chiềng Hạ) khiến tôi trăn trở cả tuần để nghĩ cách làm sao thuyết phục chị H. đi làm xét nghiệm HIV. Chị H. có chồng bị nhiễm HIV, sau khi kết hôn, chị có thai. Nhiều lần tư vấn chị H. đi xét nghiệm nhưng chị nhất quyết không đi. Chúng tôi đã phối hợp với trưởng xóm để thuyết phục, cuối cùng chị cũng chịu làm xét nghiệm. Kết quả chị H. dương tính với HIV, tôi đã tư vấn cho chị uống thuốc dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con và sau khi đẻ phải cho con ăn sữa ngoài, không bú sữa mẹ.

Sau 4 năm, hoạt động xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai đã đem lại nhiều hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em sau sinh bị lây nhiễm HIV từ mẹ sang con giảm. Năm 2018 không có trường hợp lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Những phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc HIV sau khi được cán bộ y tế tư vấn, làm xét nghiệm có tâm lý thoải mái, tự tin. Phụ nữ mang thai sau khi xét nghiệm nếu kết quả âm tính sẽ không lo lắng, chỉ chuyên tâm tới việc chăm sóc thai nhi. Còn đối với những sản phụ kết quả dương tính sẽ thực hiện theo tư vấn của bác sỹ để phòng tránh lây từ mẹ sang con.

Bác sỹ Ngần Thị Sọi, Trạm trưởng trạm y tế xã Mai Hạ cho biết thêm: Hiện tại, trạm y tế xã Mai Hạ vận động 100% phụ nữ mang thai làm xét nghiệm HIV. Phụ nữ làm xét nghiệm HIV và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bổ sung vitamin, sắt, dự phòng và điều trị nhiễm trùng sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Nếu dương tính thì sử dụng phác đồ ARV để điều trị cho mẹ hoặc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con theo hướng dẫn. Tốt nhất là nuôi trẻ bằng sữa ngoài thay thế sữa mẹ để giảm thiểu nguy cơ lây truyền HIV cho trẻ, trẻ cần phải theo dõi.


Thu Thủy


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục