(HBĐT) - Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, hàng trăm thanh niên xã Nật Sơn, huyện Kim Bôi đã tham gia vào các phong trào cứu quốc, các mặt trận. Sau chiến tranh, đã có 25 người con của đất Nật Sơn anh dũng hy sinh, có gia đình 2 người là liệt sĩ. Hiện toàn xã có 39 đối tượng hưởng chế độ chính sách.


Nật Sơn (Kim Bôi) là xã thuộc địa bàn vùng sâu, khó khăn, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 35,2%, thu nhập chỉ đạt 15,1 triệu đồng/người/ năm. Một số gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sĩ đời sống còn nhiều khó khăn. Với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến xóm và mọi tầng lớp nhân dân luôn quan tâm công tác đền ơn - đáp nghĩa. Trong năm 2018, xã đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, trao quà của Trung ương, tỉnh, xã cho gia đình các đối tượng chính sách nhân dịp tết, 27/7. Đến thăm gia đình ông Bùi Công Sự là bệnh binh mất 65% sức khỏe khi gia đình ông đang sửa nhà đón Tết, ông cho biết: Tôi là bệnh binh, anh trai tôi là liệt sĩ. Trong những năm qua, được Đảng, nhà nước và chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên giúp đỡ gia đình tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Vừa qua, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng cùng anh em họ hàng, bạn bè giúp đỡ, cho vay gần 100 triệu đồng sửa sang căn nhà này. Ông Trần Tất Kiêm, thương binh ở xóm Bưa Cầu tâm sự: Cũng từ nguồn vốn sửa, làm nhà mới nên gia đình tôi cũng đã cố gắng xây dựng được căn nhà không bị dột nát mà bao năm nay mơ ước.


Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình ông Bùi Công Sự, bệnh binh xã Nật Sơn (Kim Bôi) có điều kiện xây mới căn nhà kiên cố.

Chị Lý Thị Bông, cán bộ phụ trách thương binh - liệt sĩ xã Nật Sơn cho biết: Ngoài hỗ trợ làm nhà, hàng tháng, UBND xã chỉ đạo việc chi trả kịp thời, đầy đủ số tiền trợ cấp cho các đối tượng theo quy định. Cấp 27 thẻ BHYT cho người có công. Tham gia chương trình ủng hộ ngày công tình nghĩa của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến xóm đã ủng hộ hơn 200 ngày công cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Trạm y tế xã đã khám BHYT cho 38 thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam cùng thân nhân các gia đình chính sách. Trong năm 2018, UBND xã đã triển khai Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và Chủ tịch UBND tỉnh. Qua rà soát giải quyết cho 17 đối tượng đủ điều kiện hưởng. Tổ chức đón 1 hài cốt liệt sĩ từ Nghĩa trang Đường 9 về Nghĩa trang Kim Bình (Kim Bôi); vận động, quyên góp ủng hộ xây nhà ghi tên bia liệt sĩ được các chi bộ xóm, nhà trường, trạm y tế, chi bộ cơ quan xã, các hộ dân trên địa bàn xã, con em xa quê hương ủng hộ đóng góp trên 60 triệu đồng. Ngoài ủng hộ về vật chất, các cơ quan, đoàn thể cũng ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình chính sách phát triển kinh tế. Đến nay, 100% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với địa bàn. Không còn hộ chính sách được hưởng trợ cấp thuộc diện gia đình nghèo, ở nhà tạm.

Đồng chí Bùi Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Nật Sơn cho biết: Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng đều khắp từ xã đến xóm nhằm không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, nâng cao đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, xây nhà tình nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, ưu tiên dạy nghề, tạo việc làm cho con thương binh, bệnh binh và người có công. Khuyến khích, động viên, hỗ trợ sự vươn lên của gia đình người có công thông qua các chương trình phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo, ưu tiên hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất, tạo điều kiện để người có công có thể tham gia được những ngành nghề, những công việc có quy mô lớn hơn và thu nhập cao hơn.


Việt Lâm


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục