(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 1084/QĐ-UBND ngày 27/6/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án "Thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình” và Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 19/9/2018 của UBND huyện về triển khai thực hiện nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm, khu phố huyện Kim Bôi, ngày 25/1/2019, xã Đông Bắc đã hoàn thành việc nhập, kiện toàn xóm Đầm Hạ và xóm Định thành xóm Đầm Định.


 Đồng chí Bùi Văn Tùng, Trưởng xóm Đầm Định, xã Đông Bắc (Kim Bôi) (đứng giữa) giải đáp những thắc mắc của người dân về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính sau sáp nhập.

 Xóm Đầm Hạ và xóm Định có nhiều thuận lợi cho việc sáp nhập như: vị trí địa lý của 2 xóm cùng nằm trên 1 trục đường; 2 xóm có sự tương đồng trong văn hóa, phong tục tập quán với 95% dân số là dân tộc Mường. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền xã Đông Bắc tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập 2 xóm. Nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm Đầm Hạ và xóm Định, việc sáp nhập 2 xóm diễn ra theo đúng lộ trình và kế hoạch đề ra. Sau khi sáp nhập, xóm Đầm Định có 204 hộ với 9.022 nhân khẩu.

Đồng chí Bùi Văn Tùng, Trưởng xóm Đầm Định cho biết: Sau hơn 2 tháng sáp nhập, hoạt động của xóm Đầm Định tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề phát sinh như: Hệ thống thiết chế văn hóa không đảm bảo để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. Âm ly, loa đài cũ không đáp ứng được yêu cầu của cuộc họp xóm với số lượng hơn 200 người tham gia. Nhiều cuộc họp, người dân ngồi dưới ồn ào, tôi và đồng chí Bí thư Chi bộ phát biểu nhiều người không nghe thấy, không nắm được nội dung cuộc họp. Loa truyền thanh của xóm không phủ được toàn xóm do địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung. Chính vì vậy, các thông báo của xóm như việc tổ chức họp, tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước nhiều hộ dân không nắm được. Để khắc phục hạn chế này, lãnh đạo xóm phải phân công nhau tới từng gia đình thông báo họp để không bỏ sót hộ dân nào.

Bên cạnh đó, người dân xóm Đầm Định đang lo lắng liên quan đến việc thay đổi các giấy tờ như: chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thẻ BHYT… Người dân mong muốn các ngành chức năng có hướng dẫn cụ thể và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân xóm Đầm Định khi thực hiện thủ tục hành chính. Sau khi sáp nhập, dân số xóm Đầm Định tăng gấp 3 lần trước kia, tuy nhiên, kinh phí cấp cho hoạt động văn hóa của xóm cũng chỉ 2 triệu đồng/năm (vì quy định tính theo đầu xóm không tính theo nhân khẩu), ảnh hưởng lớn tới việc tổ chức và duy trì các phong trào của xóm. Việc bổ sung, điều chỉnh hương ước, quy ước của xóm Đầm Định sau sáp nhập cho phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng đang gặp khó khăn. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ xóm gồm bí thư chi bộ xóm, trưởng xóm, công an viên, cộng tác viên dân số… gặp khó khăn trong công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ khi địa bàn mở rộng, dân cư đông. Vì thế, cần có quy định tăng chế độ phụ cấp cho đội ngũ cán bộ, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Bùi Đức Biện, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Bắc cho biết: Sáp nhập xóm là một chủ trương lớn nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền. Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Đông Bắc sẽ căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của UBND huyện Kim Bôi để giải quyết các vấn đề phát sinh sau sáp nhập như: Giải quyết các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân; chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ chuyên trách và không chuyên trách. Xã sẽ huy động nguồn xã hội hóa để mua mới hệ thống âm ly, loa đài hỗ trợ xóm Đầm Định.

                                                                         Thu Thủy

Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục