(HBĐT) - Yên Thượng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong. Đời sống kinh tế của xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, với nhiều chương trình thiết thực, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cao Phong đã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến gần với người dân, kịp thời giúp hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Yên Thượng.


Cán bộ tín dụng huyện Cao Phong kiểm tra việc sử dụng vốn vay của anh Bùi Văn Tiên, xóm Mới, xã Yên Thượng.

Cách đây 5 năm, gia đình anh Bùi Văn Tiên ở xóm Mới là hộ nghèo của xã. Sau khi được tiếp cận với vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi trâu và trồng mía, đến năm 2018, gia đình anh đã thoát nghèo. Năm 2018, gia đình anh tiếp tục được vay 30 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo để phát triển kinh tế. Ngoài ra, gia đình anh Tiên còn được vay vốn chương trình NS&VSMT đầu tư xây dựng bể nước và công trình phụ nâng cao chất lượng cuộc sống. Anh Tiên mong muốn được vay thêm vốn đầu tư sản xuất để thoát nghèo bền vững.

Anh Bùi Văn Khương, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Mới cho biết: Hộ anh Tiên là một trong những hộ sử dụng vốn vay ưu đãi đúng mục đích và có hiệu quả. Tổ có 39 thành viên, thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ đạt 1.489 triệu đồng. Các thành viên thực hiện trả lãi và gốc đúng hạn, ngoài ra tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với số dư tiết kiệm qua tổ đạt gần 23 triệu đồng.

Hiện, xã Yên Thượng có 13 tổ TK&VV với 492 hộ còn dư nợ. Xã thực hiện 11 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ trên 20 tỷ đồng. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất, đạt trên 9,2 tỷ đồng với 296 hộ còn dư nợ; chương trình cho vay hộ cận nghèo với 126 hộ vay, dư nợ trên 4,6 tỷ đồng; chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn có 50 hộ vay với dư nợ trên 1,7 tỷ đồng... Nhìn chung, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, chủ yếu đầu tư chăn nuôi gia súc, trồng mía và trồng cây ăn quả có múi. Đặc biệt, các hộ vay có ý thức trả gốc, lãi đúng hạn. Ngoài ra, xã huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ được trên 411 triệu đồng. Trong quá trình hoạt động, để nguồn vốn quay vòng, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận và tiếp cận nhiều hơn vốn ưu đãi của Nhà nước, NHCSXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách mới; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn vốn vay, chủ động thông báo nợ đến hạn. Song song với tăng trưởng dư nợ, NHCSXH huyện luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, tích cực đôn đốc thu hồi nợ, do đó, xã Yên Thượng không có nợ quá hạn và lãi tồn.

Đồng chí Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng cho biết: Trong những năm gần đây, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, hệ thống hạ tầng của xã được đầu tư, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt. Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, đời sống người dân chuyển biến tích cực. Những ưu đãi từ chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng đã phát huy được hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 16,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo là 38,67%; tỷ lệ hộ cận nghèo là 29,42%.

Hải Linh


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục