(HBĐT) - Ngay từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện những đợt nắng nóng kỷ lục. Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh, trong những ngày qua, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến từ 36 - 38 độ, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 39 độ. Để giảm cái nóng như thiêu đốt, nhiều người dân trên địa bàn dùng điều hòa làm mát khiến nhu cầu mua, lắp đặt, sửa chữa điều hòa tăng vọt. Thợ điều hòa trở nên đắt hàng, làm việc cả ngày tới đêm không hết việc.


Gia đình có con nhỏ, chật chội không chịu nổi nắng nóng hầm hập cả ngày lẫn đêm, anh Bùi Văn Tuấn ở phường Tân Hòa (TP Hòa Bình là công nhân lao động cũng quyết định vay thêm tiền để lắp điều hòa. Anh Tuấn chia sẻ: Máy điều hòa thì mua rất dễ, song chờ thợ đến lắp mướt mồ hôi. Liên tục giục giã gọi điện, thì đại lý khất lần bảo thông cảm, chưa có thợ vì có nhiều khách hàng mua và đăng ký lắp trước. Anh đành phải chờ mãi đến gần 9 h đêm mới có thợ, đến gần 11h đêm mới lắp xong.

Là người kinh doanh các mặt hàng điện tử lâu năm, chị Nguyễn Thị Dung, chủ Cửa hàng điện tử Tuyến Dung trên đường Đinh Tiên Hoàng, Tổ 1A, phường Tân Thịnh cho biết: Theo chu kỳ, đến ngày thứ 3 - 4 của các đợt nắng nóng, nhu cầu người dân mua các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa mới tăng cao. Hiện nay, các mặt hàng đa dạng cho người dân lựa chon. Giá cũng tăng nhẹ, riêng đối với điều hòa tăng từ 200 – 800 nghìn/sản phẩm tùy loại. Khách hàng mua sản phẩm có thể lựa chọn được ở rất nhiều cửa hàng, nhưng hiện nay, việc tìm thợ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa cũng khá khó.


Anh Nguyễn Thành Tâm đang lắp điều hòa cây cho khách hàng ở phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Ông Nguyễn Văn Bình, tổ 12, phường Hữu Nghị không phải lắp mới, nhưng do máy thổi lạnh kém, lo xa, nên cũng đã gọi thợ bảo dưỡng từ hơn 2 tuần nay, họ mới đến xục rửa, vệ sinh, bơm ga để máy có thể chạy tốt qua mùa hè nắng nóng gay gắt. Ông Bình cho biết: Nhu cầu sửa chữa, bảo dương điều hòa những ngày nắng nóng cao điểm rất cao và tiền công cũng cao hơn bình thường. Hiện, tiền công lắp đặt và bảo dưỡng đang nằm trong khoảng 300 - 400 nghìn đồng/máy. Khi sửa chữa, bảo dưỡng, nếu phải thay thế linh kiện thì người dùng sẽ mất đến cả triệu đồng. Với những lỗi nặng như hỏng lốc gió, cháy bảng mạch,chi phí còn bị đội lên tới 1,5 - 3 triệu đồng. Theo ông, để chủ động tốt nhất là nên gọi thợ đến bảo dưỡng từ sau Tết, khi đó đỡ cập rập và thợ làm cẩn thận lại ít bị "chặt chém”.

Trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 20 cơ sở lắp đặt bảo dưỡng điều hòa, trong đó có khoảng 10 cơ sở chuyên nghiệp, có uy tín. Mỗi cơ sở có từ 2 - 3 thợ. Các đại lý bán điều hòa cũng vừa bán vừa tổ chức lắp đặt điều hòa cho khách hàng. Vào mùa nắng nóng cao điểm, các đại lý điện máy cũng có kế hoạch tuyển thêm thợ lắp đặt, sửa chữa, song, hầu hết đều đang thiếu thợ vì nhu cầu lắp điều hòa mới rất cao. Nhiều khách vì muốn lắp đặt nhanh, sẵn sàng trả công cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cho thợ, song thợ vẫn không đáp ứng đủ.

Vào mùa nắng nóng, các cơ sở lắp đặt, sửa chữa điều hòa hoạt động hết công suất. Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa - máy giặt Thành Tâm tại phường Đồng Tiến là cơ sở có uy tín hoạt động từ năm 2006 đến nay, hiện làm không hết việc. Anh Nguyễn Thành Tâm cho biết: Khách hàng của cơ sở có cả cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và gia đình. Vào mùa nắng nóng cao điểm hiện nay, nhu cầu lắp mới và sửa chữa bảo dương tăng đột biến, không chỉ khách lắp mới điều hòa mà còn nhiều khách bảo dưỡng, thay ga...Ba anh em thay nhau chạy từ sáng đến tối, có khi làm từ 7 h sáng tới tận 12 h đêm để cố gắng hoàn thành lắp đặt cho khách hàng. Không phải người dân muốn lắp là thợ có thể đến nay, thông thường phải đặt lịch trước, có khi đến vài ngày.

Người dân thường có tâm lý đến mùa nắng nóng mới bộc phát mua máy điều hòa,sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa, ít có sự chuẩn bị trước. Thế nên, những ngày nắng nóng muốn lắp đặt, sửa chữa vừa giá cao lại vừa chờ đợt rất mệt mỏi. Người dân cần nên có kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt sớm hơn, đặc biệt phải khảo sát tìm đến những có sở có uy tín để chất lượng sửa chữa, lắp đặt bảo đảm. Hơn nữa, người dân cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng điều hòa sao cho hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm được điện năng.


L.T


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục