(HBĐT) - Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về phê duyệt Đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) giai đoạn 2016 – 2020 và Dự án "Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam”. Được sự tài trợ của Tổ chức Hỗ trợ Người Cao tuổi (NCT) quốc tế tại Việt Nam, năm 2018, trên địa bàn huyện Cao Phong đã thành lập án 1 CLB LTHTGN tại xóm Bưng, xã Thu Phong.



Tình nguyện viên chăm sóc tại nhà CLB LTHTGN xóm Bưng, xã Thu Phong (Cao Phong) thường xuyên họp nhóm để hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng neo đơn, khó khăn trên địa bàn.

Để CLB đi bao hoạt động có nề nếp, đạt hiệu quả, cán bộ Hội NCT các cấp và thành viên Ban Chủ nhiệm CLB đã tham gia các lớp tập huấn do Hội NCT tỉnh và Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam tổ chức. Sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, CLB LTHTGN xóm Bưng đã mang  hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn là mái nhà chung gắn kết liên thế hệ trong cộng đồng dân cư.

Ông Lâm Văn Thứ, Trưởng Ban đại diện NCT huyện Cao Phong đánh giá: Đến nay, CLB đã duy trì được 5 kỳ sinh hoạt. Bước đầu gặp không ít khó khăn, nhưng các thành viên trong CLB đã có nhiều nỗ lực để đưa hoạt động vào nề nếp và đạt hiệu quả cao. Với 8 nội dung hoạt động, gồm giúp nhau về đời sống vật chất, tinh thần, phát triến kinh tế, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, chăm sóc sức khỏe, tiếp cận BHYT, chăm sóc tại nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn, tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích, CLB đã phát huy vai trò NCT và  tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

 Được gọi là CLB liên thế hệ nhưng chiếm tỷ lệ tới 70% nên NCT chính là thành viên nòng cốt. Mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt một lần. Hàng tháng, tổ chức theo dõi huyết áp, cân nặng, duy trì tập thể dục dưỡng sinh và truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho các thành viên. Ngoài ra, CLB có đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên tại cộng đồng, nhất là đối với các cụ cao niên, mắc bệnh hiểm nghèo không đi lại được. Ngoài ra, CLB còn có các hoạt động khá sôi nổi và bổ ích như: tập luyện, thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ những NCT kém may mắn trong cộng đồng…

Bà Bùi Thị Luận, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: Khi mới thành lập, CLB chỉ có 33 thành viên. Sau 5 tháng đã phát triển thêm 30 thành viên mới. Hoạt động nổi bật và thu hút nhiều thành viên tham gia là 4 đội bóng chuyền hơi, 1 đội văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, hoạt động của tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, phát triến kinh tế hộ. Từ kết quả ban đầu, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút thêm nhiều thành viên tham gia và phát triển nhiều mô hình kinh tế hơn nữa.

 Là NCT neo đơn do các con đều lấy chồng và đi làm ăn xa, bà Bùi Thị Xích gầy yếu, bị bệnh tâm thần và đau lưng, nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Từ thực tế đó, CLB đã bàn bạc, thống nhất cử 2 tình nguyện viên thường xuyên đến tận nhà hỗ trợ, giúp đỡ. Bà Xích xúc động nói: Các tình nguyện viên không chỉ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tôi về tinh thần, chăm sóc tôi lúc ốm đau, vệ sinh nhà cửa, mà hàng tháng còn giúp tôi lấy thuốc miễn phí tại trạm y tế xã, đưa tôi đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, hỗ trợ tôi về lương thực, thực phẩm…Tôi rất cảm ơn các thành viên của CLB.

Từ nguồn quỹ hỗ trợ của dự án và vốn đối ứng 100 triệu đồng, CLB đã cho 22 thành viên vay với lãi suất thấp và có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển kinh tế gia đình như nuôi ong, nuôi gà, lợn bản địa, trồng ngô, mía, cấy lúa, thu hoạch cam, làm bầu cây giống… Đến nay, nhiều gia đình thành viên đã phát triển trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ hiệu quả, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống.

Theo Trưởng Ban đại diện NCT huyện Cao Phong Lâm Văn Thứ, CLB LTHTGN thực sự là mô hình bổ ích, thiết thực đối với NCT tại cộng đồng. Kết quả đó là cơ sở vững chắc để thời gian tới, Hội NCT các cấp trong huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động để từng bước nhân rộng mô hình ra các xóm, bản, tổ dân phố  trên địa bàn. Trên tinh thần làm đến đâu chắc đến đó, chúng tôi phấn đấu trong thời gian tới, mỗi xã, thị trấn sẽ thành lập được 1 CLB.

 Đức Phượng

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục