(HBĐT) - Đoàn Kết là xã thuộc vùng 135, cách trung huyện Đắc Bắc khoảng 40 km. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người toàn xã chỉ đạt 16 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 56%. Tìm hướng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững là vấn đề cấp ủy, chính quyền xã trăn trở, quan tâm.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong phát triển kinh tế, đồng chí Lường Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Là xã thuần nông, kinh tế người dân chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp, tuy nhiên quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún. Địa phương chưa xác định được các giống cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong những năm gần đây, Đoàn Kết lại chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai gây sạt lở nghiêm trọng, các công trình hạ tầng thiết yếu, đường giao thông bị phá hủy, việc vận chuyển, giao thương hàng hóa của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trên địa bàn và các xã lân cận không có chợ để tiêu thụ hàng hóa nông sản”.

Xác định những khó khăn, thách thức trong phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tận dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế mới nhằm nâng cao thu nhập. Mở rộng quy mô và phát triển các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, kinh doanh dịch vụ vận tải. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm đạt 11.900 con, trong đó tổng đàn gia cầm chiếm đến 90%. Mở rộng diện tích cây có múi khoảng 12 ha. Trồng mới 45 ha các giống cây bản địa như trẩu, bồ đề với lợi nhuận trung bình đạt 40 triệu đồng/ha. Theo thống kê, trên địa bàn hiện có 25 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hòa ở xóm Khem là một trong những hộ tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh của xã. Chị cho biết: "Trước đây, kinh tế gia đình tôi chủ yếu dựa vào cây ngô, tuy nhiên hiệu quả đem lại không cao. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng và sử dụng các dịch vụ vận tải của người dân, từ năm 2013, gia đình tôi tập trung nguồn vốn để phát triển cơ sở sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng. Hiện nay, quy mô xưởng gạch được mở rộng với diện tích gần 300 m2, sản lượng 2.000 viên/ngày. Năm 2018, gia đình tôi cung cấp cho thị trường tiêu thụ khoảng 30 vạn gạch với giá thành ổn định 2.700 đồng/viên. Lợi nhuận đạt gần 250 triệu đồng. Sản phẩm chủ yếu được cung cấp tại các xã lân cận như: Đồng Ruộng, Yên Hòa, Trung Thành… Bên cạnh việc nâng cao thu nhập cho gia đình, gia đình tôi còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng”.

Nhằm tạo điều kiện giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, chính quyền xã nhận ủy thác của Ngân hàng CSXH huyện với tổng dư nợ đạt khoảng 18 tỷ đồng. Hàng năm, Trung tâm học tập cộng đồng xã chủ động phối hợp với các đoàn thể tổ chức 2 - 3 lớp tập huấn, chuyển giao KHKT trồng trọt, chăn nuôi cho người dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết thêm: "Xã đặt mục tiêu đến hết năm nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/năm. Để đạt được kết quả trên, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung cải tạo diện tích vườn tạp để mở rộng diện tích cây ăn quả có múi. Chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng tổng đàn gia súc, gia cầm. Mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp các trục đường giao thông để thuận tiện việc giao thương, phát triển kinh tế. Tạo động lực tiếp tục cải thiện thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương".


                                                                                           Đức Anh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục