(HBĐT) - Dáng người nhỏ thó, gầy đen đúa ngày nào cũng 4 lượt gánh hàng bán dạo quanh khu vực Phương Lâm, cô tên là Hoàng Thị Nhẫn với gánh hàng rong, buổi sáng từ 5h gánh bánh rán, bánh trôi, buổi chiều lại rong ruổi với gánh hàng tào phớ, rượu nếp cẩm.


Cô Hoàng Thị Nhẫn cùng gánh hàng rong.

Cuộc đời cô cũng cám cảnh, chồng bị bệnh mất sớm để lại cho cô 4 người con chưa trưởng thành. Kinh tế khó khăn cô phải bươn trải để lo cho các con ăn học. Cô cho biết sáng nào cũng dậy từ 2- 3h sáng làm bánh rán, bánh trôi đến khoảng 8h hết hàng về làm tào phớ và rượu nếp cẩm để chuẩn bị cho buổi chiều đi bán.

Ngày nắng cũng như ngày mưa gánh hàng rong đã gắn bó với cô 35 năm, cô rong ruổi khắp đường lớn, ngõ nhỏ của phường Phương Lâm, mỗi ngày cũng lãi được 200.000 - 300.000 đồng để nuôi con ăn học. Các con cũng không phụ lòng mẹ đều chăm ngoan, học giỏi, ra trường đều vào các cơ quan Nhà nước, đứa làm công an, đứa làm bệnh viện, đứa làm Trung tâm y tế, đứa con trai út làm nghề tự do.

Cuộc sống như vậy mẹ con cứ đùm bọc nhau, đến giờ các con đã có nhà riêng, riêng đứa con út nhà cửa chưa tươm tất, cô bán đất để con trai tiền xây nhà khang trang và ở cùng con. Cô bảo gánh hàng này cho cô rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhất là mới đây buổi chiều mưa rào to, gánh hàng vẫn còn nhiều mà trời đổ mưa nhanh quá không kịp đi bán, cô chú mưa trước cửa hàng bảo hành Samsung chờ mưa ngớt, càng chờ, trời càng mưa to và trời sập tối, ế hàng mang về thì khổ, cô xúc tào phớ mang cho mỗi nhà dọc đường Lê Lợi 1 bát và có 2 bạn trẻ cũng đứng trú mưa cùng chỗ đó. Thấy cô làm vậy, bạn lấy tiền và dấu cạnh thúng của cô không nói cho cô biết, về nhà khi cô dọn đồ ra để rửa thì thấy có tờ 100.000 đồng ở thúng, hôm sau cô qua chỗ trú mưa hỏi xem ai cho tờ tiền vào thúng cô để trả lại và cảm ơn nhưng không thấy 2 bạn trẻ kia và mọi người bảo 2 bạn đó cũng làm ở trung tâm bảo hành Samsung, cô cứ chờ và để cảm ơn nhưng không gặp.

Chị Trần Thanh Hường hàng xóm với cô nhận xét, Chị Nhẫn sống ở đây đã trên 35 năm cả khu phố này ai cũng biết và khâm phục chị là người phụ nữ vượt lên số phận, một mình vừa là cha, vừa là mẹ nuôi con khôn lớn, ăn học lên người, rồi dựng vợ, gả chồng cho chúng, bây giờ cô đã có 9 đứa cháu nội, ngoại. Chúng tôi ở đây ai cũng lấy chị làm tấm gương học tập và chị xứng đáng là người phụ nữ ba đảm đang.

Chị Đào Thị Hiền ở đường Lê Lợi cho biết những món bánh trôi, bánh rán, tào phớ, rượu nếp cô làm rất ngon, hợp khẩu vị, chúng tôi là khách trung thành của cô, cô rất nhiệt tình và bán hàng dễ tính, hôm nào mà không thấy cô qua đây là chúng tôi lại nhớ và nhắc đến cô.

Dẫu cuộc sống còn khó khăn, bộn bề nhưng mong cô có sức khỏe tốt để duy trì được những món ăn ngon, phục vụ cho khách hàng quen thuộc và luôn là chỗ dựa vững chắc cho con, cháu và là tấm gương tốt để mọi người noi theo. Tiếng rao "Ai bánh rán, bánh trôi” vào mỗi buổi sáng và "Ai tào phớ, rượu nếp cẩm” vào mỗi buổi trưa, buổi chiều luôn vang lên trên mỗi góc phố, ngõ nhỏ hàng ngày.

                                                                                                         L.N

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục