(HBĐT) - Chúng tôi về xóm Vó Khang, xã Kim Tiến (Kim Bôi) vào một ngày nắng tháng 7, giữa đợt nắng nóng gay gắt, trên gương mặt người dân đi làm đồng, học sinh đi học hè về lộ rõ vẻ mệt nhọc khi phải đi qua đoạn đường đất đá dài 1.300 m. Ngày nắng thì đường đất tung bụi mù, xe sau không dám đi gần xe trước. Ngày mưa thì lớp bùn đặc quánh, người dân phải gửi phương tiện tại nhà người thân để đi bộ về nhà.

Vó Khang là xóm đặc biệt khó khăn của xã Kim Tiến, có 136 hộ dân, hầu hết các hộ sống ở lưng chừng đồi. Mặc dù chỉ dài 1.300 m nhưng đây là tuyến đường độc nhất dẫn vào xóm, là con đường bà con đi lại, giao thương, buôn bán và học sinh đi học hàng ngày. Cách đây khoảng hơn 10 năm, dự án khu du lịch sinh thái thác Mặt Trời đầu tư ở xóm đã có kế hoạch làm đường bê tông hoặc đường nhựa. Việc con đường dang dở hơn 10 năm nay dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển KT-XH của địa phương và gây mất an toàn giao thông cho khách du lịch khi đến thăm quan thác Mặt Trời.


Đoạn đường xóm Vó Khang, xã Kim Tiến (Kim Bôi) xuống cấp ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân.

Đưa chúng tôi đi khảo sát đoạn đường xóm Vó Khang, đồng chí Quách Thành Nho, Phó Chủ tịch xã UBND xã Kim Tiến cho biết: Không được đầu tư nên đoạn đường vào xóm ngày càng xuống cấp. Từ khi dự án khu du lịch sinh thái thác Mặt Trời tái khởi công, các xe vận tải có trọng tải lớn đi vào khiến đoạn đường đã xấu nay càng trầm trọng hơn. Gần đây, do đi lại quá vất vả, người dân đã chở đá mạt đổ vào những đoạn đường gồ ghề có vũng nước sâu để khắc phục tình trạng trước mắt.

Đồng chí Bùi Mạnh Tuấn, Trưởng xóm Vó Khang chia sẻ thêm: Vó Khang là xóm có diện tích rừng tre, bương, luồng khá lớn. Vào mùa măng, mỗi ngày, bà con thu hoạch được khoảng 10 tấn măng. Tuy nhiên, do giao thông không thuận lợi nên bà con thường bị các thương lái ép giá, phải bán với giá thấp hơn so với thị trường, hoặc nhiều hộ dân phải thuê xe chở đi bán hàng. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người dân ốm đau phải gọi xe cấp cứu, do đường khó khi đôi khi xe cấp cứu không thể vào được. Trẻ em đi học lại càng vất vả hơn, nhất là vào mùa mưa lũ, đã có nhiều em do đường trơn trượt nên đi nửa đường phải quay lại vì ngã bẩn hết quần áo, thậm chí có em còn phải nghỉ học. Đợt mưa lũ lịch sử năm 2018, do ảnh hưởng từ cống thoát nước của dự án du lịch sinh thái thác Mặt Trời, nước dâng cao lên mặt đường gần 1 m, làm cô lập hơn 30 hộ dân trong xóm.

Đồng chí Bùi Mạnh Tuấn, Trưởng xóm Vó Khang cho biết thêm: Năm 2017, tại kỳ họp HĐND xã, lãnh đạo huyện đã cho biết: sẽ rải asphalt đoạn đường của xóm Vó Khang. Nhưng đến năm 2018, lại đổi dự án sang làm đường bê tông với chiều rộng đường 5 m (7 m cả lề), độ dày bê tông 25 - 30 cm. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án vẫn chưa được triển khai. Hiện nay, mong mỏi lớn nhất của người dân xóm Vó Khang là sửa chữa, nâng cấp con đường để bà con đi lại, giao thương buôn bán, học sinh đi học được thuận lợi hơn.



Khánh Linh

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục