(HBĐT) - Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng nghìn người con ưu tú của huyện Đà Bắc từng tham gia chiến đấu. Nhiều người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, hy sinh nơi chiến trường. Mặc dù điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Đà Bắc đã có nhiều việc làm ý nghĩa nhằm tri ân đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì sự bình yên của quê hương.


Hiện nay, huyện Đà Bắc có 350 người có công (NCC) với cách mạng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 1mẹ Việt Nam anh hùng, 99 thương binh, 17 bệnh binh, 126 nhiễm chất độc hóa học, 72 tuất liệt sỹ…

Đồng chí Xa Văn Chí, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Để chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất và tinh thần cho NCC, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các hội, đoàn thể, xã, thị trấn tuyên truyền tới người dân cùng chung tay thực hiện công tác đền ơn - đáp nghĩa. Công tác rà soát, giải quyết hồ sơ NCC trên địa bàn được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng quy trình. Nhờ vậy, 100% NCC có hồ sơ quản lý được hưởng trợ cấp hàng tháng theo đúng quy định. 100% NCC và thân nhân được cấp thẻ BHYT. Các chế độ chăm sóc sức khỏe cho NCC được thực hiện kịp thời. Từ ngày 14 - 20/4/2019, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng NCC Kim Bôi tổ chức cho 45 NCC đi điều dưỡng tại Sầm Sơn (Thanh Hóa).


Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thương binh - liệt sỹ, đoàn viên, thanh niên thị trấn Đà Bắc tổ chức dọn dẹp Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đà Bắc.

Huyện tích cực huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc xây dựng Quỹ đền ơn - đáp nghĩa. Trong 6 tháng, các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ 80 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình NCC trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình NCC với cách mạng, tiêu biểu như Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn tặng 33 suất quà cho gia đình NCC 2 xã Đồng Ruộng và Đồng Chum.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện tổ chức rà soát nhà ở của hộ chính sách để lập kế hoạch cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng. Trong 6 tháng, có 5 hộ NCC với cách mạng được hỗ trợ tiền xây nhà, 1 hộ được hỗ trợ tiền sửa chữa nhà. Tổng số tiền hỗ trợ là 265 triệu đồng. Hàng năm, huyện tổ chức sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện và bia tưởng niệm tại các xã. Năm 2018, nghĩa trang liệt sỹ huyện được nâng cấp với tổng mức đầu tư 4,5 tỷ đồng.

 Đồng chí Xa Văn Chí, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết thêm: Với những nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Đà Bắc, đời sống NCC trên địa bàn huyện từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, do điều kiện KT-XH của huyện còn khó khăn, nên mức sống trung bình của NCC vẫn thấp. 84 hộ NCC với cách mạng đang đề nghị được sửa chữa, xây mới nhà ở. Trong thời gian tới, để nâng cao đời sống NCC, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ đền ơn - đáp nghĩa. Tổ chức các lớp đào tạo nghề, hỗ trợ cây, con giống giúp thương binh, bệnh binh, gia đình NCC với cách mạng vươn lên phát triển kinh tế. Vận động các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng đối tượng NCC neo đơn…

Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), huyện sẽ tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện Tân Biên (Tây Ninh), nơi yên nghỉ của 13 liệt sỹ huyện Đà Bắc. Tổ chức lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ huyện. Ngoài ra, huyện phối hợp với các tổ chức, cá nhân thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng và NCC với cách mạng trên địa bàn huyện.


Thu Thủy


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục