(HBĐT) - Nhiều năm liên tiếp, Lạc Thủy nằm trong "top” đầu các huyện, thành phố của tỉnh có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao. Trong 7 tháng năm nay, huyện đã có 81 trẻ sinh ra là con thứ 3, chiếm 18,4% (tổng số trẻ sinh là 440 trẻ). Đáng nói, tình trạng sinh con thứ 3 xảy ra cả trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. 15/15 xã, thị trấn của huyện đều có trường hợp sinh con thứ 3. Sinh con thứ 3 đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp tại huyện Lạc Thủy.


Cán bộ dân số xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện chính sách dân số.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Dân số huyện Lạc Thủy đã thực hiện 1.252 buổi tư vấn; 1.421 cuộc tuyên truyền tại hộ gia đình; 309 buổi truyền thông lồng ghép tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng về chính sách dân số. Phòng Dân số huyện phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền tới người dân về hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; sự nguy hiểm khi sinh con ở tuổi cao… Công tác tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa, dịch vụ KHHGĐ/SKSS được triển khai và cung cấp sản phẩm tới 15/15 xã, thị trấn. Các sản phẩm xã hội hóa được nhân dân tin tưởng sử dụng, trong đó tiếp thị xã hội 2.686 sản phẩm, xã hội hóa 5.393 sản phẩm. 

Chị Phạm Thu Trang, cán bộ dân số xã Đồng Tâm chia sẻ: Trong thời gian qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền xã Đồng Tâm đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 như: phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức tuyên truyền về thực trạng, ý nghĩa của việc không sinh con thứ 3. Tuyên truyền có trọng tâm tới những hộ sinh con 1 bề, những hộ có ý định sinh con thứ 3. Đội ngũ cộng tác viên dân số nhiệt tình tới từng hộ vận động người dân dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Việc cung cấp dịch vụ KHHGĐ được xã triển khai đồng bộ qua 3 chương trình là miễn phí, tiếp thị và xã hội hóa biện pháp tránh thai. Tỷ lệ phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 76,7%. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 tại xã vẫn chiếm tỷ lệ cao. Trong 7 tháng qua, toàn xã có 44 trẻ sinh, trong đó có 7 trẻ sinh là con thứ 3. Làm thế nào để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn là bài toán khó của cấp ủy, chính quyền xã.

 Không chỉ ở xã Đồng Tâm mà tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Thủy đều có trường hợp sinh con thứ 3 và có xu hướng tăng. Một số xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao như: Thanh Nông (15 trẻ), An Bình (9 trẻ), Khoan Dụ (6 trẻ)… Qua tìm hiểu  thực tế cho thấy, những khó khăn để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Lạc Thủy một phần do tư tưởng "trọng nam khinh nữ”. Bên cạnh đó, đời sống kinh tế phát triển, nhiều người muốn sinh thêm con thứ 3.

 Đồng chí Vũ Việt Tùng, Trưởng phòng Dân số huyện Lạc Thuỷ cho biết: Một số cán bộ, đảng viên cố tình vi phạm chính sách dân số ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tuyên truyền. Từ đầu năm đến nay, huyện có 4 đảng viên sinh con thứ 3. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm vẫn chưa mang tính chất răn đe cao. Hình thức kỷ luật là khiển trách, không được tăng lương. Những hình thức đó chưa đủ để răn đe nếu họ muốn sinh con thứ 3. Mỗi đảng viên, công chức, viên chức là một tuyên truyền viên về chính sách dân số, việc vi phạm của họ tác động không nhỏ đến suy nghĩ, hành động của quần chúng nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên dân số tại các thôn phải kiêm nhiệm nhiều chức danh khác nhau, nhiều đầu việc nhưng thù lao thấp, không đủ để đáp ứng nhu cầu cuộc sống ảnh hưởng đến tâm lý, hiệu quả làm việc.

Đồng chí Vũ Việt Tùng cho biết thêm: Trong thời gian tới, để giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, các cấp, ngành, đoàn thể cần làm tốt hơn công tác phối hợp để tuyên truyền tới người dân nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện chính sách dân số. Ngoài ra, cần nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên của cơ quan, đơn vị. Phải có chế tài xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3. Các cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, đảng viên không thực hiện đúng chính sách dân số.


 Thu Thủy


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục