Sau việc bỏ quên học sinh trên xe dẫn đến những sự cố đáng tiếc, các trường học, đơn vị quản lý mới "giật mình” chú trọng tới quy trình đưa đón học sinh. Điều này cho thấy đây không chỉ là sự chủ quan của những người đưa đón mà còn "lộ” ra lỏng lẻo của hệ thống quản lý với những khoảng trống để bảo vệ an toàn cho trẻ.


Các trường tự xây dựng quy trình

"Đau đầu”, "vắt chân lên cổ” xây dựng quy trình chuẩn đưa đón học sinh, bảo vệ an toàn cho học sinh là thừa nhận của nhiều lãnh đạo trường học khi nhắc tới sự cố bỏ quên học sinh trên xe đưa đón của Trường Gateway (Hà Nội) hồi đẩu tháng 8 và mới đây là tại cơ sở mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh).

Lãnh đạo một trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Hiện Việt Nam không có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh. Các xe đưa đón học sinh có thể do trường đầu tư và đăng ký dưới dạng xe vận chuyển nội bộ, hoặc thuê xe hợp đồng với công ty dịch vụ. Cũng có trường, việc tổ chức đưa đón được giao cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo vị này, trước khi có sự việc đau lòng của cháu L.H.L tạiTrường Gateway, các cơ quan quản lý chẳng quan tâm, hỏi han gì đến quy trình này, nhưng kể từ sau vụ việc, liên tiếp công văn, văn bản chỉ đạo xây dựng, rà soát quy trình mới được đưa ra.

Lãnh đạo này nói: "Tôi thấy buồn khi sự việc xảy ra mà không lãnh đạo, cơ quan quản lý giáo dục nào đứng ra nhận trách nhiệm và xây dựng một quy trình chuẩn áp dụng chung cho cả nước.

Đơn vị nào cũng nói chung chung là các trường có dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh rà soát, xây dựng quy trình, quy định rõ điều kiện, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng thành viên tham gia nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ, học sinh trong suốt quá trình từ khi tiếp nhận, đưa đến trường, đón về và bàn giao cho gia đình.


Nhiều người cho rằng việc đưa đón học sinh bằng xe riêng phải có quy định rõ ràng.

Sau đó là chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn trường học, quy trình về đưa đón học sinh…, nhưng quy định cụ thể như thế nào là an toàn, là chuẩn thì không ai chỉ rõ”.

Nếu để các trường tự làm như vậy, vẫn sẽ là hình thức manh mún, mỗi trường một kiểu, sẽ có trường làm, trường không. Vì thế mới có chuyện vụ việc đau lòng xảy ra với học sinh tại Trường Gateway (Hà Nội) chưa qua thì đã tới vụ việc tại cơ sở mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh).

Lãnh đạo trường học này cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan quản lý vẫn luôn "mất bò mới lo làm chuồng”, ít khi chủ động nhìn nhận ra vấn đề có thể xảy ra để xây dựng các biện pháp "phòng”, thay vì suốt ngày đi "chống”.

Bao giờ có quy trình chuẩn?

Ngay sau khi xảy ra sự việc đau lòng tại Trường Gateway, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng thừa nhận: Đối với loại xe vận chuyển học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo rà soát các loại xe vận chuyển học sinhvới các nội dung:Xe còn hạnlưu hành, xe phải đảm bảo các điều kiện như xe vận chuyển hành khách.

Tuy nhiên, chưa có quy định chi tiết về quy trình đưa đón với từng đối tượng học sinh khác nhau, nhất là lứa tuổi mầm non và tiểu học. Phòng Giáo dục và Đào tạo có văn bản yêu cầu các trường rà soát các loại xe vận chuyển, trong đó yêu cầu xe đảm bảo lưu hành cần có cơ quan kiểm định, cơ quan chuyên môn.

Theo ông Phạm Ngọc Anh, quận Cầu Giấychỉ có quy định chung, còn mỗi trường sẽ có cách thức riêng,nhưng phải đảm bảo là khi đưa đón học sinh phải có người giám sát và khi giao nhận học sinh phải có điểm danh. Sở đã nhấn mạnh quy trình đưa đón phải có sự giám sát chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm cũng như học sinh phụ huynh.

Ngày 16.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi giám đốc các sở Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ôtô. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Bộ chưa chủ động trong xây dựng một quy trình chuẩn mà mới chỉ dừng ở chỉ đạo địa phương tự thực hiện.

Chị Vũ Phương Ly là một phụ huynh, hiện công tác tại Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) cho rằng thời gian vừa qua, sau khi liên tiếp xảy ra việc để quên trẻ em trên xe đưa đón của nhà trường đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm, và khiến các bậc phụ huynh hết sức băn khoăn, lo lắng.

Điều đáng nói, những sự cố đáng tiếc liên quan đến sinh mạng con người, nhưng ngành giáo dục vẫn loay hoay chưa đưa ra được giải pháp hữu hiệu nào để khắc phục. Đối với những trường hợp này, cơ quan chức năng mới áp dụng xử lý về mặt cá nhân, ai sai người đó chịu.

"Nhìn ở góc độ giáo dục cho thấy, hiện nay các quy định chưa theo kịp, chưa cập nhật được với mặt bằng chung của thế giới. Tại các cơ sở, các trường mầm non, mạnh ai nấy làm, mỗi nơi một kiểu quản lý, nơi thủ công, nơi nửa thủ công, nửa công nghệ… Cần thiết nghiên cứu bộ quy tiêu chuẩn chung để các cơ sở có thể áp dụng”, chị Ly nói.

Sự cố đến với những cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón là hồi chuông báo động, nhắc nhở người lớn về sự chủ quan, lơ là trước những rủi ro bất ngờ với trẻ nhỏ.


Theo Laodong

Các tin khác


Nâng cao nhận thức, hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1111/QĐ-UBND ngày 20/5/2020 về Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2020 – 2025.

Người dân được hưởng lợi từ những chính sách giảm nghèo

(HBĐT) - Nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, ưu tiên người nghèo như: Nghị quyết 30a của Chính phủ, Chương trình 135, tín dụng chính sách... Các chính sách được triển khai kịp thời, có hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất, ổn định, nâng cao đời sống Nhân dân, mức sống, thu nhập của hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt.

Trên 11,5 tỷ đồng tiền và hàng hóa ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Hưởng ứng phát động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tại Công văn số 414/MTTQ-BTT, ngày 10/4/2020, tính đến ngày 27/5, số tiền và hàng hóa ủng hộ thông qua Ủy ban MTTQ cấp tỉnh và huyện trên 11,5 tỷ đồng (5,52 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 6,046 tỷ đồng).

Xin đừng “xà xẻo” gói… an sinh!

(HBĐT) - Gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết số 42 của Chính phủ được xem như phao cứu sinh đối với người gặp khó khăn do dịch Covid-19. Bởi gói hỗ trợ mang ý nghĩa vô cùng to lớn, chưa có tiền lệ, lại được triển khai trong thời gian ngắn, nên không tránh khỏi… lúng túng. Nhưng dẫu có gấp gáp đến mấy, cũng phải đảm bảo công khai, minh bạch, và đặc biệt, không kê khai danh sách hỗ trợ theo kiểu "nhầm hơn bỏ sót”.

Tặng 600 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Sáng 27/5, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hòa Bình phối hợp với Uỷ ban MTTQ thành phố Hòa Bình và các nhà tài trợ tổ chức "Phiên chợ nhân đạo” tại Nhà văn hóa thành phố.

Huyện Cao Phong: Tăng cường giám sát phòng ngừa trục lợi chính sách

(HBĐT) - Căn cứ hướng dẫn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện Cao Phong đã ban hành kế hoạch giám sát trên địa bàn huyện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyễn Công Minh cho biết: Thông qua giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên, nhằm bảo đảm việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tại Nghị quyết số 42 của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác, kịp thời. Phát hiện, ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục