(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có 28 xã, thị trấn với dân số trên 118.000 người. Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND, ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Kim Bôi là 1 trong 2 huyện có số đơn vị hành chính cấp xã giảm nhiều nhất tỉnh. Trong đó, tính số cơ học, Kim Bôi là huyện giảm nhiều xã nhất với 11 xã; tỷ lệ giảm 39,29%.


Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi rà soát danh sách, trình độ của cán bộ, công chức các xã, thị trấn
 phục vụ việc sắp xếp cán bộ sau nhập đơn vị hành chính cấp xã. 

Cụ thể: nhập xã Kim Bình, Hạ Bì với thị trấn Bo; nhập 2 xã Thượng Tiến, Hợp Đồng thành xã Hợp Tiến; nhập 3 xã Bắc Sơn, Hùng Tiến, Nật Sơn thành xã Hùng Sơn; nhập 3 xã Kim Bôi, Kim Tiến, Kim Truy thành xã Kim Bôi; nhập 3 xã Sơn Thủy, Thượng Bì, Trung Bì thành xã Xuân Thủy; nhập 3 xã Lập Chiệng, Kim Sơn, Hợp Kim thành xã Kim Lập. Sau nhập, huyện còn 16 xã, 1 thị trấn.

Để thực hiện theo phương án đề ra, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ), phân công nhiệm vụ cụ thể và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, báo cáo. Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bùi Văn Thởm cho biết: Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở có sự quyết tâm cao, nhất quán trong nhận thức về mục đích, tầm quan trọng, lợi ích của việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã chưa đảm bảo tiêu chí. Các thành viên BCĐ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chỉ đạo, nắm bắt tiến độ thực hiện và kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh tại cơ sở. 

Nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, công tác tuyên truyền, giải thích được quan tâm, chú trọng. Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quách Thị Miến cho biết: Các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở đã tuyên truyền thông qua hội nghị ở huyện, xã, xóm; qua phương tiện thông tin đại chúng và truyên truyền lưu động. Các đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ trách vùng làm tổ trưởng tổ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của vùng. Trước hết, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở, họp trực tiếp với cán bộ xã, xóm, sau đó dự họp xóm cùng với nhân dân. Bởi đã từng có cán bộ xã phát ngôn không đúng đắn liên quan đến việc nhập xóm. Nếu đội ngũ cơ sở "không thông”, không quyết tâm sẽ rất khó khăn. Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những tâm tư của cán bộ và ý kiến, kiến nghị của nhân dân như: cán bộ xã dôi dư, giấy tờ sau nhập, trụ sở và tên xã mới... Quan trọng là phải lắng nghe, tuyên truyền, giải thích và giải đáp. Về tên gọi, Ban Tuyên giáo đã phối hợp với Phòng Nội vụ nghiên cứu các tên trong lịch sử của các xã để đề xuất tên xã mới và đưa ra lấy ý kiến nhân dân. Nhờ đó, việc lấy ý kiến nhân dân diễn ra suôn sẻ. Tỷ lệ cử tri đồng ý tại các xã, thị trấn diện nhập đạt khá cao, từ 82,84 - 99,71%.

Vấn đề đặt ra hiện nay là số cán bộ dôi dư sau sắp xếp nhiều với 224 người, trong đó cán bộ không chuyên trách dôi dư 144 người. Theo Phòng Nội vụ huyện, đã có 66 cán bộ, công chức đăng ký nghỉ khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Song, cán bộ dôi dư vẫn còn nhiều, kể cả 5 năm sau. Để giải quyết, huyện tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức tại các đơn vị thực hiện nhập theo hướng dẫn. Rà soát đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn huyện để có phương án sắp xếp, điều chuyển. 

Liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Kim Bôi đề nghị UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách cấp xã do nhập, cán bộ dôi dư. Cấp kinh phí hỗ trợ kịp thời cho việc triển khai thực hiện. Các ngành liên quan hướng dẫn cụ thể về tổ chức kiện toàn, miễn nhiệm các tổ chức Đảng, đoàn thể do nhập; có văn bản hướng dẫn, giải quyết kịp thời các giấy tờ liên quan của người dân sau nhập. Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo các thành viên BCĐ huyện, xã quán triệt các văn bản; tuyên truyền, đôn đốc và giải quyết những khó khăn, vướng mắc sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã để ổn định và phát triển.
 

Cẩm Lệ


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục