(HBĐT) - Đánh giá về tình hình công tác Hội, Chủ tịch Hội NCT xã Phú Thành (Lạc Thủy) Quách Văn Khang cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, sự hướng dẫn sát sao của Ban đại diện Hội NCT huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, từ đầu năm đến nay, Hội NCT xã và 11 chi hội đã bám sát nhiệm vụ KT-XH của xã, tập trung triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT ngày càng được nâng cao. Các cấp Hội, cán bộ, hội viên tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM và đô thị văn minh. Duy trì hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT, góp phần nâng cao sức khỏe, tạo sự gắn kết giữa các thế hệ trong cộng đồng dân cư.



Hội viên Hội Người cao tuổi xã Phú Thành (Lạc Thủy) duy trì các hoạt động thể thao nâng cao sức khỏe, tạo sự gắn kết giữa hội viên và cộng đồng dân cư. 

Để đạt được những kết quả đó, 11 chi hội, 32 tổ hội duy trì có nề nếp việc tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Hội. Nội dung, hình thức sinh hoạt có nhiều đổi mới, trong đó, chú trọng nghiên cứu luật và các chế độ, chính sách đối với NCT, phát động, ký kết giao ước thi đua chào mừng ngày truyền thống Hội NCT và Ngày NCT Việt Nam. Mở lớp tập huấn cho 28 cán bộ chi hội để nâng cao kiến thức về nghiệp vụ công tác Hội, kỹ năng tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết, lễ mừng thọ. 172 lượt cán bộ, hội viên được tham gia các lớp tập huấn về vệ sinh môi trường, tiếp thu kiến thức về KH-KT nông nghiệp, xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc NCT được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, đã có 155 NCT được mừng thọ, chúc thọ với tổng kinh phí 29,7 triệu đồng. Thăm hỏi, tặng quà 52 NCT có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 12,3 triệu đồng. 14 NCT đủ 80 tuổi không có lương hưu và trợ cấp được hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp hàng tháng. Rà soát, lập danh sách đề nghị cấp BHYT cho 100% NCT nghèo, người dân tộc thiểu số và người được hưởng trợ cấp xã hội. Phối hợp với trạm y tế xã thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp về đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho NCT… Bên cạnh đó, việc xây dựng, quản lý, sử dụng các loại quỹ đảm bảo công khai, minh bạch. Hiện, Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT của xã có trên 12,6 triệu đồng; chân quỹ của các chi hội có 385 triệu đồng; quỹ hội cơ sở và các quỹ phụng dưỡng NCT, khuyến học ở các chi hội có 20,5 triệu đồng.

Từ phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”, vai trò NCT luôn được phát huy. Từ đầu năm đến nay, Hội NCT xã đã tổ chức 18 cuộc giao lưu, thi đấu cầu lông, bóng chuyền mềm với các CLB trong và ngoài xã. Duy trì hoạt động các CLB cầu lông, dưỡng sinh, văn nghệ với hàng trăm hội viên tham gia. Các chi hội đóng góp 180 ngày công xây dựng, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đóng góp 1,2 triệu đồng tham gia cuộc vận động "Thắp sáng đường làng và nhà sinh hoạt cộng đồng”; trồng 858 cây xanh tại các điểm công cộng trên địa bàn. Đến nay, toàn xã có 23 NCT tham gia công tác xã hội, trong đó, 6 người là bí thư chi bộ; 2 người là đại biểu HĐND xã, 2 người là trưởng thôn và 15 người là trưởng các chi hội, đoàn thể ở cơ sở. Trên địa bàn xã hiện có 15 NCT làm kinh tế giỏi (5 người là chủ trang trại và chủ doanh nghiệp).

Những kết quả hoạt động của Hội NCT đã góp phần để xã Phú Thành được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tháng 4/2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,95%.

                                                                                      Bùi Đức

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục