(HBĐT) - Không chịu được những việc làm, hành vi trái với luân thường, đạo lý của bố đẻ, anh B.V.L đã làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo ông B.V.U (SN 1960), trú tại xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) có hành vi quan hệ tình dục với chị B.T.L là con gái ruột làm chị này có thai. Không dừng lại ở đó, ông U. còn có hành vi dâm ô, xâm hại tình dục (XHTD) đối với cháu ngoại mới 12 tuổi là con gái của chị L...



Nhiều phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn thành phố Hòa Bình tham gia lớp tập huấn phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em do Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức tháng 7/2019.

Cứ 8 giờ có 1 trẻ em bị xâm hại tình dục

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận xã hội. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong cả nước, cứ 8 giờ trôi qua thì có 1 trẻ em bị XHTD. Thủ phạm là người thân, người quen, người có quan hệ cùng huyết thống chiếm tới 93%. Trên địa bàn tỉnh, những năm qua tình hình loại tội phạm này cũng có những diễn biến phức tạp. Số vụ, số nạn nhân của XHTD có chiều hướng gia tăng, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, đang trở thành một vấn đề nhức nhối. Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2015 - 2019, toàn tỉnh xảy ra 110 vụ, 116 đối tượng XHTDTE với 110 nạn nhân bị XHTD. Tính riêng từ đầu năm đến tháng 10/2019, toàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ XHTDTE. Trong đó, chủ yếu là các vụ hiếp dâm, chiếm tới 61,81% tổng số vụ. Nhiều vụ XHTDTE nạn nhân và thủ phạm có cùng huyết thống. Điển hình như vụ đối tượng Bùi Văn Liền (SN 1938), trú tại xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) nhiều lần hiếp dâm cháu nội khi nạn nhân mới chỉ hơn 8 tuổi. Hay như Bùi Văn Thủy ở xã Kim Tiến (Kim Bôi) thực hiện hành vi hiếp dâm con gái ruột trong thời gian kéo dài gần 10 năm; Bùi Văn Huynh, trú tại xã Cun Pheo (Mai Châu) XHTD cháu họ khi nạn nhân mới hơn 9 tuổi; Bùi Văn Luyện, trú tại xã Hợp Đồng (Kim Bôi) XHTD với con gái khi cháu mới được hơn 9 tuổi... Theo thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh, các vụ XHTDTE để lại hậu quả vô cùng nặng nề và lâu dài đối với sự phát triển về tâm, sinh lý của trẻ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trên thực tế, các vụ XHTDTE chủ yếu xảy ra ở địa bàn vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc, dân trí thấp. Tuy nhiên, cũng có nhiều vụ xảy ra ở địa bàn thành phố và trung tâm huyện. Độ tuổi đối tượng thực hiện hành vi đa dạng, cá biệt có đối tượng khi phạm tội chưa đủ 12 tuổi, đối tượng cao tuổi nhất là 81 tuổi. Về nạn nhân, phần lớn các cháu bị XHTD độ tuổi còn nhỏ, tập trung từ 5 - dưới 13 tuổi. Đáng chú ý, trong số những nạn nhân bị XHTD, có nạn nhân bị thiểu năng trí tuệ, có nạn nhân mới chỉ hơn 4 tuổi.

Còn nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, xử lý

"Trước tình hình tội phạm XHTDTE có chiều hướng gia tăng, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm XHTDTE; thành lập Ban Chủ nhiệm thực hiện Dự án đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người; tham mưu cho Ban chỉ đạo 09 tỉnh ban hành, triển khai Bộ đề cương tuyên truyền về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm XHTDTE...” - thiếu tá Nguyễn Hữu Đức cho biết. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng ngừa tội phạm XHTDTE cho học sinh; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm XHTDTE cho lực lượng chức năng Công an các huyện; phát động phong trào "Toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm”; xây dựng các phiên tòa giả định xét xử vụ án dâm ô trẻ em để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trực quan. 10 tháng năm nay, đã tổ chức được 5 phiên tòa giả định tại huyện Kim Bôi và TP Hòa Bình; phối hợp với các ban, ngành, địa phương duy trì, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, trong đó có nội dung liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, tập trung điều tra, xử lý 100% vụ XHTDTE được phát hiện, tố cáo để đưa ra xét xử nghiêm minh, đảm bảo bảo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan đến XHTDTE trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, một số vụ án do từ phía gia đình nạn nhân không trình báo với cơ quan chức năng, từ chối giám định, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý tội phạm. Hầu hết các vụ XHTDTE đều được trình báo muộn dẫn đến công tác điều tra, thu thập chứng cứ, tài liệu, dấu vết để chứng minh tội phạm gặp khó. "Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, giải quyết vấn nạn này, vấn đề quan trọng là gia đình cần nâng cao vai trò, trách nhiệm, quan tâm, dành nhiều thời gian cho con em, phối hợp với nhà trường giáo dục, trang bị những kiến thức, hiểu biết nhất định về giới tính, kỹ năng xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm. Dạy cho trẻ biết cách từ chối nếu các em cảm thấy không an toàn; giáo dục những kỹ năng, biện pháp cần thiết để con em mình tự ý thức phòng tránh bị xâm hại” - thiếu tá Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

                                                                                            MH

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục