(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, do lượng mưa ít, nguồn nước tự nhiên từ các khe núi có dấu hiệu cạn kiệt. Vì vậy, người dân xã Bắc Sơn (Tân Lạc) gặp rất nhiều khó khăn trong việc dẫn nước về bể chứa để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Thực trạng "khát” nước vào mùa khô diễn ra trong nhiều năm qua và vẫn là bài toán chưa có lời giải đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.



Bể chứa nước tập trung tại xóm Hày Dưới, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) không đáp ứng đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. 

Toàn xã có 337 hộ, 1.470 nhân khẩu, sinh sống tại 4 xóm. Qua khảo sát có gần 50% số hộ gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt vào mùa khô. Cụ thể, từ cuối tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau, nước tại các khe núi cạn kiệt dẫn đến thực trạng thiếu nước sinh hoạt gây đảo lộn cuộc sống người dân. Nguyên nhân chính được xác định do địa hình quanh co, đa phần là đồi núi cao nên khan hiếm các mạch nước ngầm. Trong các năm 2018 – 2019, nguồn nước tự nhiên khan hiếm hơn do lượng mưa ít hơn so với những năm trước. Do đó, nhiều hộ dân phải góp tiền để tìm kiếm các nguồn nước tự nhiên, mua ống dẫn kéo nước về nhà. Có những khu vực cách nhà từ 1,5 - 2 km. Tuy nhiên, toàn bộ nguồn nước người dân sử dụng đều chưa được kiểm nghiệm, tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về da liễu…

Tìm hiểu thực tế cho thấy, trên địa bàn xã hiện có khoảng 10 điểm dẫn nước tự nhiên từ các khe núi về sử dụng sinh hoạt hàng ngày. Trong những năm qua, Nhà nước đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng gần 40 bể chứa nước tập trung và hệ thống ống dẫn. Qua đó nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất đảm bảo đủ nước phục vụ sinh hoạt của người dân. Đến  nay, trong quá trình sử dụng, các công trình bể chứa và ống dẫn đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng nặng và không phát huy hiệu quả.

Con đường dẫn chúng tôi đến với xóm Hày Dưới chằng chịt đường ống dẫn nước. Toàn xóm hiện có 109 hộ thì có đến 50 hộ đang sử dụng nguồn nước của xóm khác. Việc thiếu nước sinh hoạt tại xóm Hày Dưới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh. Theo thống kê, trên địa bàn xóm có 14 bể chứa nước tập trung, nhưng chưa đầy 10 bể hoạt động hiệu quả. Nguyên nhân chính do nguồn nước cạn kiệt, một số ống dẫn nước đã bị rỉ sét, nứt vỡ.

Ông Hà Văn Đức, Trưởng xóm Hày Dưới chia sẻ: "Cứ đến mùa khô là cả xóm lại nhao nhác đi kiếm nguồn nước để sử dụng. Năm nay, do lượng mưa ít, nguồn nước từ trên núi cạn kiệt không đáp ứng nhu cầu sử dụng. Hiện tại, nhiều hộ dân trong xóm phải góp khoảng 2 triệu đồng/hộ để mua đường ống và dẫn nước từ xóm Hày Trên về sử dụng”.

Bên cạnh việc phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân, nguồn nước còn đảm bảo nhiệm vụ tưới tiêu, sản xuất. Hiện nay, địa phương xác định trồng cây có múi là mô hình kinh tế mũi nhọn đem lại hiệu quả kinh tế cao, đây cũng là những giống cây cần rất nhiều nguồn nước tưới. Theo thống kê, toàn xã đã mở rộng khoảng 15 ha, trong đó, diện tích kinh doanh đạt 8 ha.

Đồng chí Hà Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: "Trong năm 2019, xã đã trích nguồn kinh phí 58 triệu đồng để xây dựng các bể chứa nước tập trung tại các vị trí thuận lợi, lắp đặt các đường ống dẫn để có nguồn nước tự nhiên dồi dào phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời do nguồn nước sẽ dần cạn kiệt. Xã mong muốn các ban, ngành, đoàn thể có giải pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ địa phương khảo sát, tìm kiếm các mạnh nước ngầm đảm bảo vệ sinh. Tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng nước lãng phí; nêu cao tinh thần bảo vệ, giữ gìn các công trình bể chứa, ống dẫn nước. Qua đó nỗ lực khắc phục khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, tạo điều kiện phục vụ sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.


Đức Anh

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục