(HBDT) - Dù không sinh ra ở mảnh đất Hòa Bình, nhưng họ đã dành nhiều tâm huyết cho miền quê đặc biệt này với tâm nguyện Hòa Bình chính là quê hương thứ hai của mình.


Anh Lê Văn Cương (thứ ba từ phải sang), Giám đốc HTX Hà Phong (Cao Phong) giới thiệu các sản phẩm chiết xuất từ cam Cao Phong. 

Đã thành thông lệ, những ngày cuối năm, ông Mai Xuân Sinh, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) lại tất bật chuẩn bị gạo và các nhu yếu phẩm để tặng hộ nghèo trên địa bàn xã. Hoạt động này được ông Sinh duy trì từ nhiều năm nay, bởi Lâm Sơn chính là vùng quê ông đã lựa chọn để gắn bó những ngày đầu lập nghiệp. Ông sinh ra ở Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa). Lớn lên ông nhập ngũ. Năm 1986, sau khi phục viên, ông cùng gia đình lên vùng đất Lương Sơn khai hoang, lập nghiệp. Những ngày đầu gây dựng mái ấm nơi vùng đất mới, gia đình ông gặp không ít khó khăn, nhưng chính lúc đó ông cảm nhận được tình làng, nghĩa xóm, tình cảm chân chất, thật thà của bà con đồng bào Mường nơi đây. Những tình cảm ấy trở thành chất liệu quý trong những sáng tác nghệ thuật của ông. Là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Chủ nhiệm CLB hát chèo Lương Sơn, ông đã sáng tác, dàn dựng nhiều vở kịch hay để tham gia tại các hội diễn. Ông Sinh chia sẻ: Văn hóa Mường, dân ca Mường đã thấm đẫm trong đời sống của tôi, chính vì vậy, trong những sáng tác của mình, tôi luôn thể hiện nét văn hóa Mường đặc sắc như là một cách quảng bá về văn hóa, cũng như thể hiện tình yêu của mình với quê hương Hòa Bình. 
Từ hai bàn tay trắng, ông từng bước xây dựng, phát triển kinh tế gia đình với nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao như trồng rừng kết hợp chăn nuôi, làm dịch vụ… Ông suy nghĩ, bản chất người lính Cụ Hồ là hăng hái tham gia chiến đấu, trở về với đời thường tích cực lao động sản xuất, góp ích cho xã hội. Vì vậy, ông luôn sống chan hòa với xóm làng, tích cực giúp đỡ hộ khó khăn trên địa bàn xã. Ông đã ươm hàng nghìn cây ăn quả hỗ trợ giống cho hội viên nông dân của xã; đóng góp, ủng hộ tiền xây nhà văn hóa, sân bóng chuyền, tài trợ vật tư. Nhờ những đóng góp, cống hiến, ông Mai Xuân Sinh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Kháng chiến, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huân chương Giải phóng…; được tỉnh, huyện, xã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Không chỉ ông Mai Xuân Sinh, rất nhiều người vì tình yêu với mảnh đất Hòa Bình giàu bản sắc văn hóa đã tình nguyện ở lại gắn bó và cống hiến cho quê hương Hòa Bình. Những người trồng cam ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong) có lẽ không ai không biết đến HTX Hà Phong, một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện chuyển giao công nghệ chế biến các sản phẩm từ cam, cho ra đời những dòng sản phẩm mới, góp phần nâng cao giá trị của cây cam, được người tiêu dùng đón nhận. Và người đã mạnh dạn có những bước đi đột phá ấy là anh Lê Văn Cương, dù không phải người gốc Hòa Bình nhưng đã gắn bó với quê hương Hòa Bình. Cuối năm 2016, khi HTX Hà Phong thành lập, anh Cương với trọng trách liên kết các hộ trồng cam để gia tăng nguồn lực, tạo ra giá trị sản phẩm uy tín đã tập trung vào khâu sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cam đảm bảo an toàn thực phẩm, tìm kiếm bạn hàng và các đầu mối tiêu thụ lớn, hợp tác lâu dài. Hiện, vùng cam được anh xây dựng đạt tiêu chuẩn VietGAP có diện tích gần 200 ha. Trong lúc tìm kiếm chỗ đứng cho sản phẩm cam của HTX trên thị trường, anh nghĩ đến việc chế biến các sản phẩm từ cam quả. Nghĩ là làm, anh Cương học tập, chuyển giao công nghệ. Đến nay, HTX đã vận hành và sản xuất thử nghiệm, ra mắt thị trường 9 sản phẩm, gồm: rượu cam, rượu men cam (chiết xuất từ tinh dầu và ruột cam ủ lên men), nước cốt cam, nước cam lên men, tinh dầu cam, xà phòng cam, mứt cam, mứt vỏ cam và trà chanh đào mật ong.

Với bề dày lịch sử, nét văn hóa truyền thống và thắm đượm tình người, mảnh đất Hòa Bình đã trở thành đất lành của nhiều người đến đây sinh sống, lập nghiệp. Gắn bó với mảnh đất hiền hòa, hàng ngày họ thầm lặng lao động, cống hiến, đóng góp sức mình xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp. 

 Phương Linh

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục