(HBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp hàng nghìn người dân xã vùng cao Cao Sơn (Đà Bắc) có thêm nguồn vốn để phát triển SXKD, phục vụ đời sống, trở thành nguồn vốn quan trọng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


Cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc giải ngân nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo trên địa bàn xã Cao Sơn.

Hộ anh Lý Văn Hai, xóm Bai là hộ cận nghèo của xã, gia đình anh được vay 40 triệu đồng đầu tư chăn nuôi trâu. Phát triển chăn nuôi và trồng trọt đã giúp gia đình anh Hai có nguồn thu ổn định, kinh tế bớt khó khăn hơn. Anh Hai chia sẻ, từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã làm thay đổi cuộc sống gia đình anh, giúp những người nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Anh Triệu Văn Hạnh, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Bai cho biết: Tổ xóm Bai có 26 thành viên, thực hiện 7 chương trình tín dụng chính sách, dư nợ trên 1 tỷ đồng. Nhìn chung, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, chủ yếu là phát triển chăn nuôi trâu, bò.

Xã Cao Sơn có 19 tổ TK&VV, hiện triển khai thực hiện 13 chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH, dư nợ đạt trên 32,4 tỷ đồng với 805 hộ vay. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất, đạt trên 10 tỷ đồng với 297 hộ vay; chương trình cho vay hộ cận nghèo có 168 hộ vay với dư nợ trên 6 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ SXKD vùng khó khăn có 190 hộ vay, dư nợ trên 5,6 tỷ đồng; chương trình cho vay NS&VSMT dư nợ trên 5 tỷ đồng, với 428 hộ vay... Ngoài ra, xã thực hiện huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ được trên 534 triệu đồng. Nhiều năm liền xã không có nợ quá hạn. 
Đồng chí Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Các chương trình tín dụng chính sách triển khai trên địa bàn xã những năm qua đã phát huy hiệu quả, thể hiện qua tỷ lệ hộ nghèo giảm từng năm và cuộc sống thay đổi của mỗi hộ được vay vốn. Đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 28 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 20%. Những khoản vay tuy không lớn nhưng là cơ sở ban đầu, cộng thêm hỗ trợ kiến thức thông qua các tổ TK&VV, kinh nghiệm của những người vay trước đã giúp nhiều gia đình mở lối thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Nguồn vốn tín dụng chính sách thúc đẩy các hộ khai thác được tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế gia đình.

Việc tổ chức thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng chung sức thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, chăm lo cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách các hộ từng bước phát triển sản xuất, tạo việc làm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi và tín dụng đen tại các vùng nông thôn.


Hải Linh

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục