(HBĐT) - UBND huyện Lạc Sơn vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện thú dữ tấn công, giết hại gia súc của người dân trên địa bàn huyện.


Vật nuôi của người dân xóm Bục, xã Lũng Vân (nay là xã Vân Sơn), huyện Tân Lạc 
bị thú dữ tấn công, giết hại. 

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Văn Kịm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Từ đầu tháng 1 đến nay, trên địa bàn xóm Lọt xuất hiện động vật hoang dã là thú ăn thịt có kích thước lớn tấn công và giết hại nhiều gia súc, vật nuôi của người dân trên địa bàn xã. Theo cơ quan chức năng, đến nay vẫn chưa xác định được loài thú dữ nào đã tấn công và giết hại gia súc của người dân.

Theo một số người dân thì đây là loại động vật to lớn, có trọng lượng khoảng 100 kg. Là người chứng kiến đàn dê của gia đình bị thú dữ tấn công, bà Bùi Thị Dến ở xóm Lọt cho biết: Vào ngày mùng 7 Tết vừa rồi, khi tôi đang thả đàn dê trong núi để kiếm thức ăn bất ngờ có thú dữ tấn công. Không dám lại gần vì sợ nguy hiểm, nên tôi chỉ đứng từ xa quan sát. Con thú này có màu xám, hình thù giống hổ. Việc tiếp cận, tấn công đàn gia súc diễn ra rất nhanh, sau khi bắt được 1 con dê, con thú này đã tha vào núi. Sau khi gọi người đến tiếp cứu và tìm kiếm, chúng tôi phát hiện phần còn lại của con dê sau khi bị con thú dữ ăn mất phần đùi. Đến nay, gia đình tôi và nhiều người trong xóm không dám chăn thả gia súc vào núi như trước nữa mà nuôi nhốt tại chuồng, đi lấy thức ăn mang về.

Theo đồng chí Bùi Văn Kịm, từ trước đến nay, trên địa bàn xã chưa bao giờ xảy ra vụ việc thú dữ hoang dã tấn công gia súc như thời gian vừa qua. Địa bàn xóm Bu và xóm Lọt của xã là những xóm nằm biệt lập trên núi cao, giáp với khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông. Sau khi xảy ra vụ việc, xã đã phát đi cảnh báo với người dân ở các xóm tiếp giáp, liền kề với khu vực rừng núi, nhất là tiếp giáp với khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông để người dân có ý thức cảnh giác, gia cố chuồng trại, có biện pháp bảo vệ an toàn cho người và vật nuôi. Đồng thời, báo cáo lên UBND huyện để đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ địa phương trong việc đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi; có biện pháp bảo vệ, không để xảy ra tình trạng săn bắn thú trái phép; trấn an người dân không hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất...

Theo thống kê của xã Tân Mỹ, tính từ đầu tháng 1 đến trung tuần tháng 2, thú dữ đã nhiều lần tấn công, giết hại gia súc của người dân. Trong đó, có 5 con dê của người dân ở xóm Lọt bị giết hại. Gia đình ông Bùi Văn Giang có 3 con dê bị thú dữ tấn công, giết hại, gia đình ông Bùi Văn Thân có 1 con, gia đình ông Bùi Văn Dử có 1 con bị mất tích, hiện vẫn chưa tìm thấy. Trong số 5 con dê bị thú dữ tấn công, giết hại có con trọng lượng lên đến 50 kg. 
Trước đó, khoảng cuối năm 2019, trên địa bàn xóm Bục, xã Lũng Vân (nay là xã Vân Sơn), huyện Tân Lạc cũng xảy ra tình trạng thú dữ tấn công, giết hại gia súc của người dân. Theo đó, thú dữ đã tấn công và giết hại 4 con, làm bị thương 1 con bò. 

Trước thực trạng trên, đồng chí Bùi Văn Chanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản, ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân tại xóm Lọt, xã Tân Mỹ nói riêng và các xã lân cận nói chung. Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo vệ, bảo tồn các loài động vật rừng đặc biệt quý hiếm, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương như Công an huyện, Hạt Kiểm lâm, Ban CHQS huyện, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông và UBND các xã: Tân Mỹ, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tự Do, Ân Nghĩa phối hợp xác định loài động vật đã tấn công, giết hại gia súc của người dân; khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ, ngăn chặn tình trạng thú dữ tấn công giết hại gia súc, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân. 

Thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt nguy cấp, quý hiếm. Không để người dân tự ý thực hiện việc săn bắn trái phép; tuyên truyền người dân hạn chế tối đa các hoạt động trong rừng, không đi vào ban đêm hoặc ở, ngủ lại trong rừng, trên nương, rẫy. Khi vào rừng nhất thiết phải đi từ 2 người trở lên và mang theo những vật dụng cần thiết để phòng vệ, các dụng cụ có thể gây ra tiếng động lớn để xua đuổi thú dữ khi phát hiện hoặc bị tấn công. UBND các xã vùng cao, đặc biệt là địa bàn có sự xuất hiện của thú dữ cần bố trí lực lượng công an viên, dân quân để cảnh giới, canh phòng cho nhân dân sản xuất. Khi phát hiện có dấu hiệu của loài thú dữ ăn thịt phải báo ngay cho cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết...


Vũ Phong

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục