(HBĐT) - Hơn 1 tháng qua, cụm từ dịch bệnh Covid - 19, hay vi rút Corona được nhắc đến với tần suất cực lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trong giao tiếp thường nhật trong gia đình, nơi làm việc. Bên cạnh đó, công tác phòng dịch cũng được triển khai hết sức quyết liệt. Ngay trong những ngày đầu xuân Canh Tý 2020, BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có công văn, chỉ thị về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 gây ra. Đến nay, tỉnh, các sở, ngành đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo, đề nghị phối hợp, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.


Nhiều người dân đeo khẩu trang y tế không đúng cách và "vô tư" ăn uống ở nơi đông người qua lại. Ảnh chụp tại sân vận động xã Phong Phú (Tân Lạc) ngày 1/2/2020.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp, phương án ứng phó với dịch bệnh. Cập nhật thông tin, người dân trên địa bàn tỉnh cũng hết sức chủ động phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình. Theo đó, người người đổ xô tới các hiệu thuốc, đại lý mua khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm và bị đội giá cao ngất ngưởng. Giá cao cũng phải mua dẫn đến tình trạng một số người coi việc mua được hộp khẩu trang như là "chiến tích”. Có khẩu trang y tế rồi, nhiều người đeo khẩu trang ở mọi nơi, mọi lúc, kể cả khi ăn, uống (bằng cách để lệch khẩu trang xuống phía cằm) - gây phản cảm và mất vệ sinh. Nhiều người lưu thông trên đường bằng phương tiện xe máy, xe đạp cũng sử dụng khẩu trang y tế thay cho những chiếc khẩu trang vải thường dùng.

Trong khi ý thức phòng dịch cho cá nhân được nâng lên ở mức cao độ thì ngược lại, ý thức giữ gìn vệ sinh chung hay phòng dịch trong cộng đồng còn ở mức thấp. Theo quan sát, ở một vài nơi tập trung đông người như quán ăn, bến xe, bến tàu, chốn đền, chùa, thậm chí cả bệnh viện, nhiều người dân chưa nêu cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh chung. Hắt hơi, khạc nhổ, vứt rác thải sau khi ăn uống và cả khẩu trang đã qua sử dụng… không đúng nơi quy định khá phổ biến. Vẫn biết, đó là những thói quen cố hữu ở nhiều người không dễ gì khắc phục ngay. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid - 19 gây ra đang có những diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, trong đó có cả việc từ bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến vệ sinh chung của cộng đồng để cùng chung tay, góp sức phòng bệnh.

Lam Nguyệt

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 3 đường cơ bản lây nhiễm của dịch bệnh Covid - 19 gồm: lây truyền qua không khí (qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp); lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Bộ Y tế đã khuyến cáo: Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh Covid - 19 phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác. Người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

Trên cơ sở những nghiên cứu về dịch bệnh, Bộ Y tế cũng khuyến cáo: Người dân chỉ đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi người nhiễm Covid - 19 khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, tránh gây lãng phí và tạo cảm giác yên tâm "ảo”, dẫn đến chủ quan trong việc thực hiện các phương pháp khác để phòng chống bệnh dịch Covid - 19.

 


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục