(HBĐT) - Năm 2019, huyện Lạc Thủy giải quyết việc làm cho 1.230 lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 23,5%. Kết quả đạt được trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động góp phần quan trọng phát triển KT-XH của huyện.

 Công ty CP may Lạc Thủy giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 Đồng chí Đàm Thị Điều, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Thủy luôn xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có vai trò quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người lao động. Lạc Thủy là huyện thuần nông, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng là tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Hiện nay, tỷ lệ lao động trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 38,9%. Để hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động nông thôn, huyện đã linh hoạt thực hiện các giải pháp đào tạo nghề, tạo việc làm phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

Trước khi triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện tổ chức các đợt khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động. Đầu năm 2019, huyện phát 60.000 phiếu điều tra cung cầu lao động. Các thông tin người lao động trả lời trong phiếu điều tra là cơ sở để huyện xây dựng kế hoạch, mở lớp đào tạo nghề. UBND huyện đã phối hợp với trường cao đẳng Bách khoa Hà Nội tổ chức lớp đào tạo nghề cho gần 300 lao động trong lĩnh vực cơ khí, điện máy, máy nông nghiệp… Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh mở các lớp tập huấn trang bị kiến thức khoa học trong chăn nuôi gà, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây có múi… Thực hiện chương trình vay vốn giải quyết việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay vốn hỗ trợ tạo việc làm.

 Xuất khẩu lao động được xem là một giải pháp quan trọng nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần giảm nghèo nhanh. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp người lao động đi xuất khẩu lao động chui để lại hậu quả nghiêm trọng như bị tra tấn, đánh đập, thậm chí phải bỏ mạng nơi đất khách. Trước thực tế trên, huyện Lạc Thủy tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người lao động như: nhu cầu lao động của các nước, kinh phí cần phải nộp và các điều kiện đi kèm để đi xuất khẩu lao động đối với từng nước, thu nhập và các chế độ lao động được hưởng... Từ đó, người lao động thay đổi nhận thức và đăng ký đi xuất khẩu lao động theo con đường chính thống, đúng quy định của pháp luật. Trong năm qua, toàn huyện có 92 lao động xuất khẩu làm việc tại nước ngoài, không có trường hợp đi lao động chui. Nhiều lao động xuất khẩu có thu nhập cao, ổn định, đã gửi tiền về giúp đỡ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 Bên cạnh đó, huyện phối hợp với các công ty đóng trên địa bàn để đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động. Công ty CP may Lạc Thủy (thuộc Tổng công ty may Đức Giang) đã giải quyết việc làm cho khoảng 630 lao động địa phương. Công ty may Đồng Phú giải quyết việc làm cho khoảng 150 lao động. Với chủ trương tăng nhanh tỷ trọng lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn, huyện tích cực khai thác, phát huy giá trị các khu du lịch tâm linh, các điểm dừng chân như: Nhà máy in tiền (thị trấn Chi Nê), chùa Tiên (xã Phú Nghĩa), chùa An Linh (xã Yên Bồng); đình làng Đồi, đền Vai, đình làng Vôi (thị trấn Ba Hàng Đồi); đình Niếng (xã Hưng Thi)… Ngành du lịch, dịch vụ của huyện góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm cho lao động. 

Với việc tích cực đào tạo, trang bị kiến thức cho lao động, huyện Lạc Thủy đã và đang tạo ra đội ngũ lao động có chuyên môn. Lao động nông thôn có việc làm ổn định, thu nhập cao. Công tác giải quyết việc làm cho người lao động góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 7,03% (giảm 2,63% so với đầu năm).
 

Thu Thủy

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục