(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch đáp ứng các cấp độ của dịch bệnh Covid-19 gây ra, ngoài sự chuẩn bị trong công tác dự phòng và điều trị, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh tập trung triển khai các hoạt động truyền thông phòng dịch, không để nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là trong Nhân dân. Trong đó, hệ thống truyền thanh cơ sở đóng vai trò tích cực chuyển tải những thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về công tác chỉ đạo, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến với người dân.


Hàng ngày, đồng chí Đinh Hoài Khoa, cán bộ văn hóa xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đều đặn thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Những ngày này, đều đặn vào các khung giờ buổi sáng, trưa và chiều, cán bộ, công chức văn hóa xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) cập nhật những thông tin mới nhất, cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để phát trên hệ thống loa truyền thanh xã và các khu dân cư. Anh Nguyễn Văn Chiến, công chức Văn hóa xã Khoan Dụ cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được các thông tin về dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng, ủy, UBND ra kế hoạch cụ thể cho công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và 6 thôn trong xã. Trong đó, tăng thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu, chủ động phòng tránh. Nhờ vậy, đến nay, hơn 3.700 nhân khẩu trong toàn xã thường xuyên được cập nhật, tiếp cận, nắm bắt thông tin; có ý thức chủ động trong thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng tránh dịch bệnh như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, không đến những nơi đông người.

Không chỉ ở Khoan Dụ mà hệ thống loa truyền thanh ở 10 xã, thị trấn, 116 thôn, xóm, khu dân cư trong toàn huyện Lạc Thủy những ngày qua đã thường xuyên, liên tục tuyên truyền, phát các bản tin liên quan đến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân nắm, hiểu rõ. Đồng chí Hà Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Thủy cho biết: Ngoài việc chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, từ đầu tháng 3 đến nay, Trung tâm đã tổ chức 12 buổi tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh bằng xe lưu động đến các xã trong toàn huyện.

Thời gian qua, Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cơ sở. Đồng chí Khà Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện cho biết: Mai Châu là huyện có các điểm du lịch hấp dẫn, thường xuyên đón khách trong và ngoài nước đến thăm quan. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, huyện đã xác định là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Do vậy, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm VH-TT&TT tăng thời lượng, tin, bài phát sóng các thông tin về công tác chỉ đạo, phòng ngừa dịch bệnh trên trên hệ thống loa truyền thanh huyện và 16 xã, thị trấn, 122 xóm, bản, khu dân cư. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phát tờ rơi, băng rôn, áp phích và nhiều hình thức khác. Anh Hà Văn Công, cán bộ Văn hóa xã Vạn Mai chia sẻ: Nhận được sự chỉ đạo của huyện, từ đầu tháng 2, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch để tuyên truyền cho người dân trên hệ thống loa truyền thanh của xã và các xóm. Xã cũng chỉ đạo trạm y tế cử nhân viên y tế tới các xóm tổ chức truyền thông cho bà con về cách phòng tránh; chỉ đạo các xóm thực hiện việc phát thanh hàng ngày về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế để người dân chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng dịch bệnh. Anh Hà Văn Thoa ở xóm Bước, xã Xăm Khòe chia sẻ: Từ những thông tin trên hệ thống truyền thanh của xóm được phát mỗi ngày 3 lần vào các khung giờ nhất định, chúng tôi đã hiểu và nắm bắt được các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Theo đồng chí Vũ Đức Trường, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc, những ngày qua, ngoài tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế, chính trị xã hội của địa phương. Hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện đã ưu tiên, dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về diễn biến, cũng như nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách nhanh nhạy, đầy đủ và chính xác nhất đến người dân. Huyện Tân Lạc có 16 xã, thị trấn với 159 khu dân cư, hiện tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn đã được Nhà nước đầu tư hệ thống truyền thanh xã, mạng lưới loa truyền thanh được lắp đặt tới 100% khu dân cư trong toàn huyện. Tại Đài truyền thanh các xã, đều đặn vào các khung giờ buổi sáng, trưa và chiều, cán bộ văn hóa các xã liên tục phát các bản tin cập nhật những thông tin mới nhất, cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân nắm bắt được thông tin một cách kịp thời. Bên cạnh đó, Trung tâm VH-TT&TT huyện xây dựng các tin, bài về công tác phòng, chống dịch bệnh; xây dựng file âm thanh, đĩa tuyên truyền... cung cấp cho hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn phát sóng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm mỗi người đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, các địa phương trong toàn tỉnh đang chủ động triển khai nhiều biện pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan. Trong đó, hệ thống loa phát thanh cơ sở đóng một vai trò tích cực trong công tác truyền thông, cung cấp thông tin chính xác để người dân nắm bắt, chủ động phòng, chống dịch, tránh tâm lý hoang mang, có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
 
Mạnh Hùng

Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục