(HBĐT) - Cách trung tâm huyện gần 30 km, đường quanh co, hiểm trở và có độ cao 1.000 m so với mặt biển, Ngổ Luông được ví như "cổng trời” 4 mùa mây phủ. Được biết đến là một trong những xã khó khăn nhất huyện Tân Lạc, thế nhưng trong cảm nhận của người dân nơi đây, Ngổ Luông vẫn là nơi đáng sống. 


Cán bộ y tế xã Ngổ Luông (Tân Lạc) chăm sóc sức khỏe y tế ban đầu cho nhân dân góp phần phòng, chống dịch bệnh.         

Vùng đất có nhiều đặc sản
Khi chúng tôi ngược dốc lên với Ngổ Luông trời đổ mưa rào. Nhưng thật lạ, vượt qua dốc Đáy - con dốc ngoằn ngoèo, uốn lượn thuộc địa phận xã Quyết Chiến thì tiết trời tạnh ráo, chỉ còn phảng phất những vạt sương mờ. Chừng 10h, trời hửng nắng, không gian trở nên thoáng rộng, lòng người thêm ấm áp, xốn xang. Rót chén trà mời khách, Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Phong tươi cười: Thời tiết ở đây là vậy, một ngày có tới 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Có lẽ đây là một món quà của thiên nhiên ban tặng cho vùng đất khó khăn này.

Thật vậy, không khí trong lành, mát mẻ là điều kiện tốt để người dân trong xã phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng với diện tích ruộng cấy cả năm vẻn vẹn 45 ha tôi không khỏi thắc mắc: Vậy người dân ở đây sống bằng gì khi có tới 94% lao động thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp? Chủ tịch Phong điềm tĩnh: Trồng ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng chè thương phẩm. Đến đây, người bạn đồng hành của tôi - một kỹ sư nông nghiệp của huyện Tân Lạc giới thiệu: Bởi sự khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng nên Ngổ Luông có khá nhiều đặc sản, đó là ngô, lợn, gà, chè Shan tuyết mang "thương hiệu" Ngổ Luông.

Rót thêm lượt trà, Chủ tịch Phong giới thiệu: Nước chè Ngổ Luông màu không đẹp (tức là không xanh mà đỏ như nước lá cây ở rừng của bà con) nhưng bù lại trà có vị đậm đà khó cưỡng. Thế nên, chè sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Thấy được nguồn lợi kinh tế, nay bà con đã mở rộng được khoảng 30 ha, đáp ứng nguồn cung ra thị trường. Lợn, gà Ngổ Luông cũng vậy, nói như ngôn ngữ của giới trẻ bây giờ "bao sạch, bao ngon”. Tiếng "thơm” đồn xa, mấy năm nay cứ dịp Tết, tư thương tự tìm về, bà con không phải lo tìm đường tiêu thụ.

Khát vọng vươn lên

Lần đầu tiên được đến với Ngổ Luông, chúng tôi dành trọn thời gian để tìm hiểu về đời sống, nếp nghĩ, cách làm của người dân và được biết thêm một vài "đặc sản” nữa, đó là tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên. Chẳng vậy mà từ năm 1985, khi đời sống của người dân còn hết sức khó khăn, đường từ huyện về xã mới chỉ là lối mòn cho người đi bộ nhưng Ngổ Luông đã được cả tỉnh biết đến với phong trào học tập và danh hiệu Nhà nước trao tặng: "Đơn vị anh hùng giáo dục xã Ngổ Luông - Hà Sơn Bình”. Chưa có đường bê tông đến trung tâm xã, hệ thống thủy lợi còn thiếu, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… chưa đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo (năm 2019) còn chiếm tới 35,83%, nhưng từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã quyết chí, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Bằng những nỗ lực bền bỉ, đến nay, xã Ngổ Luông xây dựng đạt 10/19 tiêu chí.

Khi ước mơ được lan tỏa

Đến thời điểm hiện tại, ước mơ lớn nhất và đồng nhất của người dân Ngổ Luông vẫn là con đường êm thuận tới xã và các xóm. Bởi đoạn đường từ xã Quyết Chiến đến xã Ngổ Luông thuộc tuyến đường liên huyện vùng cao Tân Lạc - Lạc Sơn là một trong những tuyến đường xấu nhất tỉnh, trong đó, đoạn qua xã Ngổ Luông dài 13 km. Ngổ Luông là vựa ngô lớn nhất của huyện Tân Lạc với diện tích khoảng 400 ha. Sản lượng lớn, chất lượng tốt, nhưng nhiều khi ngô chất đống chẳng bán được vì đường sá đi lại khó khăn. Mùa mưa, Ngổ Luông như bị cô lập, phương tiện di chuyển duy nhất là xe máy, nhưng nhiều khi phải cuốn xích mới trườn qua được những điểm trơn, lầy. Ngay cả mùa khô, đường gồ ghề, khúc khuỷu, xe ô tô gầm cao cũng vật vã đánh lái, dò dẫm cả tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm xã.

Trong chuyến kiểm tra, nắm tình hình triển khai, thực hiện dự án cải tạo nâng cấp đường liên huyện vùng cao Tân Lạc- Lạc Sơn và trường PT DTNT THCS&THPT Ngọc Sơn (Lạc Sơn) tháng 11/2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đã nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Cùng với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, dự án cải tạo nâng cấp đường liên huyện vùng cao Tân Lạc - Lạc Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ xi măng phục vụ người dân xã Ngổ Luông xây dựng nông thôn mới. Hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, 3 doanh nghiệp sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh, gồm: Công ty CP tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh, Công ty CP Xi măng X18 và Công ty TNHH Xi măng Vĩnh Sơn đã cam kết hỗ trợ xã Ngổ Luông 500 tấn xi măng. Đầu tháng 3 này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đích thân dẫn đường cho doanh nghiệp lên trao xi măng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngổ Luông.

Tắc đường, bước xuống đi bộ, doanh nhân Phùng Văn Hệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh thốt lên: Đường sá thế này thì bao giờ dân mới hết nghèo! Nói rồi, ông quyết cái "rụp”: Tập đoàn Bình Minh sẽ hỗ trợ 500 tấn xi măng, đồng thời, ông cũng "vận động” 2 doanh nghiệp bạn là Công ty CP Xi măng X18 và Công ty TNHH Xi măng Vĩnh Sơn nâng mức hỗ trợ. Đi đến trụ trở UBND xã Ngổ Luông, phương án đã được "chốt”, mức hỗ trợ xi măng là 1.000 tấn, thay vì 500 tấn như đã định.  

Không thể tả hết niềm vui của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các đoàn thể của xã Ngổ Luông. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Thiết tỏ bày: Với điều kiện là xã đặc biệt khó khăn, những năm qua, xã đã được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ các chương trình, dự án để phát triển hạ tầng điện, đường, trường, trạm và sinh kế. Nay được các doanh nghiệp hỗ trợ 1.000 tấn xi măng, thực sự là một món quà vô cùng ý nghĩa. Đảng bộ, chính quyền xã xin hứa với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các vị đại biểu sẽ phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí số 2 nông thôn mới - tiêu chí giao thông, để thỏa nguyện ước mơ của người dân xã Ngổ Luông về một con đường đẹp.

Thúy Hằng

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục