(HBĐT) - Trong những ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Hòa Bình, hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, nhưng có khác là các tiểu thương cũng như khách hàng đã có ý thức hơn trong việc trang bị nước rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang phòng dịch. 


Khu vực chợ Tổng, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) treo băng rôn, biển khuyến cáo và nước rửa tay để tiểu thương và người dân đi chợ rửa tay sát khuẩn. 
 

Một quầy bán hàng ăn sáng trong chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình) vẫn có nhiều người đến ngồi ăn tại chỗ. 

Xác định chợ là nơi tập trung đông người và cũng là nơi rất dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không thực hiện tốt phòng, chống dịch. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, nhiều tư thương cũng như khách hàng đã có ý thức trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang kháng khuẩn. Tuy nhiên, không ít người còn chủ quan trong việc phòng dịch như: vẫn bán hàng ăn sáng tại chợ, không đeo khẩu trang nơi công cộng, ngồi tập trung đông người… Tại chợ Nghĩa Phương, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), hoạt động mua bán diễn ra bình thường, từ sáng sớm ngày 1/4 đã có nhiều người dân đi chợ để mua thực phẩm, các quầy hàng bán thịt, cá, rau xanh, hoa quả… tấp nập người mua bán. Mặc dù vậy, giá các mặt hàng thực phẩm vẫn bình ổn, tăng không đáng kể so với ngày thường. Cụ thể: rau muống 10.000 đồng/mớ, rau ngót 12.000 đồng/mớ, rau dền 10.000 đồng/mớ; thịt lợn dao động khoảng 130.000 – 170.000 đồng/kg tùy loại, thịt bò từ 170.000- 250.000 đồng/kg; gạo tám thơm khoảng 180.000 đồng/yến… 

Chị Trần Thị Lan, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) chia sẻ: Được khuyến cáo về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên khi đi chợ tôi luôn ý thức đeo khẩu trang kháng khuẩn, về nhà thì rửa tay sát khuẩn. Tại chợ các mặt hàng thịt, cá, rau củ quả vẫn được bày bán đầy đủ, giá cả ổn định so với mọi ngày. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hiền, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) lại băn khăn: Mặc dù thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày, nhưng với tình trạng người dân tập trung đi chợ đông như hiện nay thì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất dễ xảy ra nếu chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ không sớm có biện pháp hướng dẫn các tiểu thương cắt giảm các mặt hàng không quan trọng, cân nhắc thay phiên nhau bán hàng để hạn chế tối đa việc tập trung đông người.

Khác với không khí tấp nập ở chợ Nghĩa Phương, tại chợ Phương Lâm không khí trầm lắng hơn hẳn, hầu hết các gian hàng bán quần áo, vải, dày dép… trong chợ đã phủ bạt đóng cửa hàng, chỉ còn dãy hàng bán thực phẩm khô mở nhưng gần như không có khách đến mua. Tại chợ Tổng, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) bên 2 đường vào chợ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường Tân Thịnh đã cho treo băng rôn tuyên truyền về phòng, chống dịch; gắn biển khuyến cáo với người dân về phòng, chống dịch, treo 2 lọ dung dịch sát khuẩn miễn phí để tư thương và người dân đi chợ có thể rửa tay sát khuẩn đảm bảo vệ sinh.

Tại chợ Thái Bình, phường Thái Bình (TP Hòa Bình), các quầy hàng bán thực phẩm tươi sống và thực phẩm thiết yếu vẫn được các tiểu thương bày bán. Lượng khách đến chợ mua sắm ít, không tấp nập như trước, tiểu thương trong chợ chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang phòng dịch. Chị Nguyễn Thị Liễu, tiểu thương chợ Thái Bình cho biết: Nắm được thông tin từ ngày 1/4 sẽ chính thức thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày nên tôi đã chủ động lấy giảm số lượng thịt lợn so với mọi hôm. Mọi khi vào giờ này đã bán hết hàng, hôm nay dù đã lấy ít hàng hơn nhưng do người đi chợ ít nên lượng thịt còn lại nhiều. Với tình hình này, chắc chị em ở chợ chúng tôi cũng phải cân nhắc lại việc lấy hàng sao cho đảm bảo.

Có thể thấy, trong những ngày đầu thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội 15 ngày, tại các chợ truyền thống, những gian hàng không cần thiết cơ bản đều đã đóng cửa ngừng kinh doanh, chỉ còn lại các quầy hàng bán thực phẩm thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng với giá cả ổn định.


 Hồng Ngọc


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục