(HBĐT) - Từ ngày bị chính cha dượng xâm hại, cô bé B.N.C (SN 2007) ở thị trấn Bo (Kim Bôi) lúc nào cũng u buồn. Cái vẻ hồn nhiên, nhí nhảnh ngày nào đã biến mất, thay vào đó là sự lầm lũi, cô độc ngay trong chính ngôi nhà của mình. Chỉ còn duy nhất mẹ là người cô bé còn tin tưởng...



Phạm tội hiếp dâm con gái riêng của vợ, Bùi Văn Doanh, thị trấn Bo (Kim Bôi) phải nhận bản án 16 năm tù.

Khi thú đội lốt người

Ánh mắt ngơ ngác của cô bé B.N.C bỗng cụp xuống khi thoáng thấy Bùi Văn Doanh ở vị trí bị cáo tại hội trường xét xử TAND tỉnh. Đau đớn hơn khi B.N.C là nạn nhân của người cha dượng. Dường như không muốn khơi lại những ký ức đau buồn của con gái, chị B.T.V bước vội về một góc khuất với những giọt nước mắt lăn dài trên gò má gầy guộc, sạm đen. Khi chắc chắn cuộc trò chuyện không làm ảnh hưởng tới đứa con ở phía xa, chị mới trải lòng: "Tôi chẳng biết anh ta là giống gì. Chỉ có cầm thú mới làm những trò đồi bại với con bé. Dù không phải máu mủ nhưng nó vẫn gọi là cha”. Theo lời kể của chị thì B.N.C là con riêng của chị với người chồng trước. Năm 2017, khi đồng ý lấy Bùi Văn Doanh ở thị trấn Bo, thương con chị đưa cháu đi cùng để còn có hơi ấm của mẹ.

Nhưng đường đời không đơn giản như chị lầm tưởng. Bởi trong khoảng thời gian từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2019, Bùi Văn Doanh đã lợi dụng những lúc chị không ở nhà, nhiều lần dùng vũ lực để ép buộc, thậm chí sử dụng hung khí để đe dọa, buộc cháu B.N.C cho y thực hiện hành vi thú tính. Dù cháu liên tục ngăn cản, phản ứng. Tính đến thời điểm bị xâm hại, B.N.C mới 11 tuổi, 14 ngày.

Vụ việc nêu trên chỉ là một trong nhiều vụ "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là người thân trong gia đình, cùng huyết thống xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Như Hoàng Văn Vinh (SN 1975) ở xã Tân Vinh, Phạm Văn Thái (SN 1980) ở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn); Bùi Văn Hiệp (SN 1979), Bùi Văn Thuỷ (SN 1980), Bùi Văn Luyện (SN 1981) trú tại huyện Kim Bôi... thực hiện hành vi đồi bại với chính con đẻ của mình khi chúng vẫn chỉ là những đứa trẻ còn bện hơi bố, hơi mẹ. Trong đó, đứa lớn nhất cũng chỉ 14 tuổi, còn đứa bé chỉ mới 8 - 9 tuổi.

Tuy nhiên, đáng nói và ám ảnh hơn đó là vụ Bùi Văn Ửng (SN 1960) ở huyện Tân Lạc đã bất chấp luân thường đạo lý, thực hiện hành vi đồi bại với chính con gái và cháu ruột trong một thời gian dài. Càng phẫn uất và căm tức hơn khi chị B.T.L, con gái của Ửng còn đang mang thai. Còn cháu ngoại của y (con gái chị L.) tính đến thời điểm bị xâm hại mới được 11 tuổi, 4 tháng. Trong 5 lần thực hiện hành vi thú tính với con gái, 3 lần thực hiện hành vi với cháu ngoại, lần nào Ửng cũng dí dao vào cổ để ép buộc thực hiện hành vi...

"Tất cả mọi lời xin lỗi đều đã muộn"

Những đối tượng phạm vào tội danh mà luôn bị người đời khinh miệt này, sẽ phải nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật và dư luận xã hội. Trước phiên tòa, các đối tượng đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi, nhưng theo đồng chí Lê Quý Thanh, kiểm sát viên trung cấp Viện KSND tỉnh, tất cả những lời xin lỗi của các đối tượng đều đã muộn.

Thẩm phán Nguyễn Thị Dụ, TAND tỉnh lên án: Trong các hành vi phạm tội, hành vi hiếp dâm trẻ em là hành vi bị người đời lên án, khinh miệt nhất. Pháp luật cũng trừng trị nghiêm khắc nhất đối với các đối tượng có hành vi phạm tội này. Nhưng đáng buồn là tội phạm này vẫn còn diễn ra. Hầu như năm nào TAND tỉnh cũng phải đưa nhiều vụ án có liên quan đến hành vi hiếp dâm trẻ em ra xét xử.

Thời gian qua, dù các cấp, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Nhưng "đáng buồn là các vụ hiếp dâm liên quan đến trẻ em vẫn xảy ra. Hơn nữa, trong một vài năm trở lại đây, tội danh này diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều. Trong đó, có những trường hợp xâm hại chính người thân, con đẻ của mình” - Trung tá Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) chia sẻ. Theo thống kê của lực lượng chức năng, năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, trong quý I/2020, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do hạn chế về nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân. Nhưng phần nhiều là do những ảnh hưởng, tác động xấu của các loại phim ảnh khiêu dâm, đồi truỵ mà hiện giờ, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận dễ dàng trên mạng internet thông qua các phương tiện di động... "Để giải quyết tình trạng này, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bản thân mỗi người phải tự nâng cao ý thức phòng ngừa. Hình thành ý thức thượng tôn pháp luật trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có như vậy, những câu chuyện buồn mới không còn xảy ra...” - Trung tá Nguyễn Văn Vận nêu quan điểm.


Vũ Phong


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục